Chapter Twenty-Two

4.1K 172 23
                                    

Note : itutuloy kona ang pag uud ^_^ natapos nadin kasi yung YLIS (short story ) so back in business haha .. so sana ituloy niyo rin yung oag vote ;)) enjoy reading .. and may next ud will on Saturday :))

+

Kasalukuyang umalis si Xiel nang patago at dumaan sa likod ng kanilang school pagkatapos makita ang mga kaibigan na pumasok na sa kani kanilang klase .. mamaya pa naman ang meeting nila at hindi naman sigurong masama kung mag a absent siya sa first day niya ..

Pagka takas sa kanilang campus ay agad na kinuha ni Xiel ang Phone .. at dinial ang number ng taong gusto nitong makausap ..

" Hello " agad na bungad niya nang magsalita ang nasa kabilang linya ..

" hello ?? This is Pauline .. is this Axle ??" Sabi ni Pauline sa kabilang linya .. binigay ito ng kanyang ama sa kanya . Dahil sa gusto makausap ni Pauline si Axle pero sa dahilan din na hindi pinayagan ng asawang si Monique si axle ay si xiel nalamang ang kakausap ..

" im sorry my father couldn't make it .. it me Xiel Rodrigo . His son " sabi ni Xiel kay Pauline ..

" okay i understand .. so i guess you already know everything ??" Tanong ni Pauline sa binata ..

" yeah i do .. and the same as you i dont know either who is the black lady " mapagtakang sabi ni xiel sa kausap ..

" okay meet me at the place i will send you .. let's talk there " sabi nito at binaba na ang phone .. agad namang na receive ni xiel ang address kaya naman ay pumara na ito ng taxi at tumungo sa lugar na sinabi ni Pauline ..

+

" Girlfriend ??? wth !!!! Anong Girlfriend ???" Agad na hinampas ni Carlyn si Dave nang makalabas silang dalawa sa classroom ..

" sorry okay !!! Sorry nabigla ako akala ko sasabihin mo kay Kristen na may gusto ako sa kanya " naiilang na sabi ng binata sabay kamot sa kanyang ulo ..

" pathetic .. para lang hindi ko masabi hihilain moko at sasabihing Girlfriend mo ?? Sa harap pa ng buong Klase .. !!!" Hindi makapaniwalang sabi ni Carlyn at napahawak pa ito sa kanyang ulo .. sobra sobra ang inis niya sa binatang kaharap .. dahil una ay sinuntok nito ang pinsan pangalawa ay pumunta sa harap ng Building na tinutuluyan nila para lang ibigay sa pinsan ang notes , pangatlo ay Hinila siya nito at sinabing Girlfriend siya nito ..

" sorry nga okay " sabi ulit ni dave humarap sa kanya ang dalaga na hindi makapaniwala sa sinabi nito sa kanya ..

" SORRY ???!!!! Mababawi ba ng sorry mo yung ginawa mong eksena doon ??" Inis na sabi nito at napasabunot na sa kanyang buhok ..

" god you are so pathetic Pascual " sabi niya at iniwan na lamang si Dave na hindi na nagsalita at pumasok na sa loob sa Carlyn kaya naman sumunod nalang si Dave .. pagkapasok ng dalawa ay lahat ng mata ay nasa kanila ..

" Uyyy LQ silaaa !!!"

" grabe sila pala .. akala ko hindi siya yung mga tipo ni Carlyn "

" Oo nga eh !!! Diba nakatira sa condo si Carlyn ?? Tapos yung boyfriend sa iskwater "

Agad napahinto si Carlyn sa mga bulungan ng nga kaklase nila sa paligid .. lumingon ito kay dave at sa paglingon ay nakayuko lang ang binata .. tinignan niya ang mga nito at halatang nag titimpi lang .. nakaramdam naman ng guilt si Carlyn kaya naman ay humarap siya sa mga kaklase ..

" it doesn't matter if he's poor .. as long we love each other and respect each other it doesn't matter .. at kung wala kayong magawa sa mga buhay niyo .. wag niyong pakialamanan ang buhay ng iba " sabi nito at padabog na umupo sa kanyang silya ..

" wow cous. I didn't know you love dave " mapang asar na bulong sa kanya ni Kristen ..

" shut up .. i just do the right thing okay " sabi nito at umirap nalang sa pinsan natawa naman si Kristen sa inasal nito .. habang si dave ay hindi makapaniwala na sinabi iyon ni Carlyn sa harap ng maraming tao .. napangiti ng lihim ang binata .. dahil bukod kay Lei ay meron din palang Carlyn na hindi mahihiya kapag kasama siya ..

" Siguro hindi nga lahat ng mayaman maarte " sabi ni Dave sa isip niya at umupo na rin sa kanyang silya ..

+

" so what are we going to discuss ??" Agad na sabi ni Xiel nang makita na na si Pauline .. kasalukuyan silang nasa Isang coffee shop walang masyadong tao dito dahil tanghaling tapat ..

" do you have any lead ??" Tanong na pabalik ni Pauline ..

" yes .. Kristen , Carlyn and a friend of them named Leila Rose is seeing the Black lady .. naikwento din ng Lei na nahawakan siya nito .. " sabi ni xiel habang nakalagay ang dalawang kamay sa kanyang baba ..

" i see .. bakit na sama siya dito ?? Anong pakay sa kanya ng black lady ??" Sabi ni Pauline ..

" hindi ko alam pero nabanggit niyang namatay ang tatay niya last month at naniniwala siyang may kinalaman ang babaeng nakaitim .. may naiwan na phone sa taxi ng tatay niya simula daw nang mapunta iyon sa kanya ay kakaiba na ang mga nanyayari " pagpapaliwanag ng binata .. napaisip naman si Pauline ..

" ibig sabihin may kinalaman ang babaeng nakaitim sa pagka matay ng tatay niya .. kailangan naten makita at cellphone .. at gusto kong imbestigahan ninyo ang School .. alam na ni Mr.Sta.ana ang tungkol sa Black Lady pero hindi niya nasabi iyon saakin dahik namatay na siya " malungkot na sabi ng dalaga ..

" at bakit sa tingin mo ay ang school ang mainam na way para malaman ang black lady ??" Tanong ulit ni xiel ..

" dahil doon nag umpisa ang lahat .. doon nag aral sila Ysa at Lexin .. nasa loob ng Campus niyo ang lahat ng sagot na kailangan naten .. simula noon ay binenta ang school na iyon nalaman kong ang dating pangalan ng campus niyo ay Lozada-Aquino College at napalitan nang Solomon College " pag pa paliwanag ni Pauline kay xiel .. at ibinigay sa kanya ang isang envelope .. na nag lalaman ng mga talisman ..

"Anong kailangan naming gawin dito ??" Tanong ni Xiel

" isuot mo iyan sa inyo .. katulad ni Kristen ay hindi siya maaring hawakan ng babaeng nakaitim dahil meron siyang talisman pero kaya nitong magpakita sa kanya .. para maiwasan din ang harm na dala ng black lady " sabi nito .. naalala ni xiel na may suot na bracelet si Kristen .. noong nakita niya ito sa elevator .. si Lexann naman ay may kwintas ..

" okay .. salamat sa impormasyon .. mag iimbistiga rin kami sa lalong madaling panahon " sabi nito at lalabas na sana ng shop ng magsalita ulit si Pauline ..

" mag iingat kayo .. delikado siya " mapagbantang sabi nito .. tumango si xiel at tuluyan nang lumabas at pumara ng taxi

+

Campus Queen : The Curse Of The Past ( Book 2 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon