+
" C-Carlyn " napatayo sila Lexann at Kristen nang dumating na ang kanilang tita flor at agad nitong nilapitan si Carlyn na nakahiga sa kama ng hospital .. kasama rin ng tita flor nila ang kanilang tito J.L ...
Nagtangis si Flor nang makita ang anak na babaeng walang malay .. lalapitan sana ni Kristen ang tiyahin ng isang sampal ang matanggap nito ..
Naalarma naman si Lexann at J.L .. at agad na nilayo ni Lexann ang kapatid sa tiyahin ..
' KAYO !!! KAYO ANG MAY GAWA NITO SA PAMILYA KO .. SIMULA NANG BUMALIK KAYO DITO .. SIMULA NANG BUMALIK KAYO !!! NAWALA NA LAHAT SAAKIN ... KAYO ANG MAY KASALANAN " Nang gagalaiting sigaw ni Flor sa kambal .. si Kristen naman ay nakahawak lang sa pisngi niya at pinilit na hindi umiyak .. si Lexann ay nagpipigil lang din nang sarili ..
" Stop It Ate .. wala silang kasalanan dito " pagtatanggol ni J.L sa mga pamangkin ...
" Sila .. sila ang may kasalanan .. " sigaw ulit ni Flor pero isang sampal din ang natanggap ni Flor sa kapatid na ikinagulat din ng kambal ..
" Ate !! Gusto ko lang malaman mo .. wala pa silang dalawa sa mundong ito matagal nang nangyari iyon .. Maraming nawala kay ate ysa .. mga kaibigan .. at ang mga taong minahal niya .. pero hindi niya pinag damot sa kambal ang mundong ito kahit na alam niyang anak sila ng taong may gawa kung bakit sobrang nasaktan si Ate ysa .. wala silang kasalanan ate !!! HINDI NILA SINASADYANG ISILANG SA MUNDO AT MAGING ANAK NI KUYA KEXIN ... HINDI NILA GISUSTONG PATAYIN ANG MGA MAHAL NATIN SA BUHAY .. DIBA DAPAT IKAW ANG MAS NAKAKA INTINDI NUN ATE ???? NAGHIRAP SI ATE YSA .. PERO KINAYA NIYA SANA MAN LANG BUKSAN MO YANG ISIP MO DAHIL LAHAT NANG TUMULONG SA KANILA AY WILLING MAMATAY PARA LANG MAKATULONG .. !! NAMATAY SI PAULINE DAHIL TINULUNGAN NIYA ANG KAMBAL DAHIL NAIINTINDIHAN NIYA ANG NANGYAYARI .. " halos napaluha na si Lewis sa mga binitawang salita sa kapatid .. hindi naman na mapigilan ni Kristen ang maiyak at yumakap nalang sa kapatid ..
At para namang nagising sa katotohanan si flor .. bago mawala ang asawa ay hindi ito nagdalawang isip na Lumayo sa kanila para protektahan sila .. ginawa din iyon ni ysa .. nilayo niya ang mga anak sa lugar kung saan siya lumaki para protektahan ito ..
Halos magtangis si Flor .. at napaluhod nalang sa sakit na nararamdaman ..
" p-patawad " sambit ni Flor sa kambal .. tumango lang si Lexann .. pero hindi nito binitawan ang kapatid para makalapit sa tiyahin .. agad namang naglakad si Lewis palabas at sinama ang kambal sa kanya ..
" Lexann .. Kristen .. sa labas muna tayo " sabi ng tiyuhin .. sumunod naman ang dalawa at iniwan muna nila si Flor kasama si Carlyn ..
Paglabas ay agad naupo ang tatlo sa Waiting area ..
" Tito .. Im sorry for what happen to Pauline " sabi ni Lexann .. napayuko naman si Kristen ..
" Yeah !! Kung alam ko lang na dadating yung araw na mawawala siya .. sana ... sana tinupad ko man lang yung pangako ko " sabi ni J.L sa dalawa .. agad nanamang suminghot si Kristen ..
" is she the girl you've been telling us ?? The girl you promised to marry when you two grow up??" Naiiyak na sabi ni Kristen .. naalala niya nang ikwento iyon sa kanila ng tiyuhin .. hindi kasi ito nag seseryoso sa babae dahil nga daw sa may pinangakuan na ito ..
Napangiti naman ng mapait si Lewis ..
" wag nanatin pag usapan yun .. gusto kong panatilihin niyong dalawa ang maging ligtas " sabi ni J.L at tumayo na ..
" bibili lang ako nang makakain " sabi pa ulit nito at naglakad na .. habang naglalakad ay bigla nalang tumulo ang luha nito sa tuwing maaalala si Pauline ..
" Hindi ko man lang nasabi sayong .. mahal din kita "
Sabi ng binata sa sarili ..
+
Habang ang kambal naman ay naiwan sa labas ..
" kuya .. i want to end this " sabi bigla ni Kristen .. napalingon naman sa kanya si Lexann ..
" i know .. dont worry kris .. i won't let her kill us .. but .. i ... i also dont want to be like ... d-dad " hindi malaman ni Lexann ang dapat gawin .. sa tuwing pumapasok sa isip niya ang ama at kung paano sabihin nito sa kanya na patayin lahat ng mananakit sa mga mahal niya .. hindi niya iyon matanggap .. hahanap ako ng paraan para matapos to nang hindi nababahiran ng dugo ni dad ang mga kamay namin .. determinadong sabi ni Lexann sa sarili ..
Kita naman ni Kristen na ayaw nang kapatid matulad sa kanilang ama .. napangiti ang dalaga at inilabas ang isang larawan na nasa kanyang bulsa .. binigay niya iyon sa kapatid .. agad namang inabot yun ni Lexann ..
" its .. mom .. and .. "
" dad " nakangiting sabi ni Kristen ..napangiti naman si Lexann .. masaya ang kanyang mommy na minahal nito ang kanilang daddy kahit na ano pa ang nagawa nitong kasalanan ..
" dont worry kuya .. tatapusin natin to !!" Sabi ni Kristen at yumakap sa kapatid .. inihiga naman ni Lexann ang ulo niya kay Kristen at nakangiting tinignan ang litrato ng kanilang mga magulang ..
+
Sa hindi naman kalayuan ay nakatingin lang si Aaron sa dalawa habang nakapamulsa ang binata ...
Masaya ito sa tuwing nakikita niya ang dalaga .. hindi rin mapag kakaila na may konting pagtingin ang binata sa dalaga .. bigla namang nag ring ang cellphone nito kaya naisipan nitong humanap nang medyo walang taong lugar bago sagutin ang telepono ..
Nang makahanap ng maayos na lugar si Aaron ay sinagot na niya ang cellphone ..
" How's everything there ?" Sabi nang isang babae sa kabilang linya ..
" going smoothly " maiksing sagot ng binata ..
" i see .. i received a news ... is ... is that true that Pauline is .. --" mukang hindi alam ng babae kung paano sasabihin iyon kaya si Aaron na ang nag dugtong ..
" Yeah she's dead " maiksing sagot ng binata .. alam ni aaron na hahantong sa ganung sitwasyon si pauline .. at alam din niyang alam ni pauline yun ..narinig naman niya ang pag hikbi sa kabilang linya ..
" i-i s-see .. so .. please .. finish this Clyde " sabi nang babae sa kabilang linya .. ang totoong pangalan ni Aaron ay Aaron Clyde Pember .. at mas kilala siya sa pangalang Clyde ng kanyang pamilya..
" yes mom " sabi nito sa kausap sa cellphone at pinatay na ang linya .. tumingin naman sa langit si Aaron ..
" it wont take so long ..i hope you know what your doing ... cause soon enough .. the both of you .....
Will die ... " sabi nang binata habang nakatingin sa ibaba ng hospital ... at sinalpak na ang kanyang headset sa tenga ..
+
BINABASA MO ANG
Campus Queen : The Curse Of The Past ( Book 2 )
Mystery / ThrillerTitled : Campus Queen : The Curse of the past Genre : Romantic Horror&Mystery Book Part : Book 2 Story By : Louie Jean Lagunzad ( Miss L ) ** Note : This is a work of fiction. Names, characters, businesses, songs, places, events and incidents are e...