+
+
" nasaan tayo ??" Tanong ni Lexann sa kanyang tiyuhin .. silang tatlo lang ang umalis at naiwan naman sa unit nila si Carlyn at Xiel ..
+
" Arghhhhh nakakainis ... bakit hindi nila tayo sinamaaaaa "bagot na sabi ni Carlyn habang nakahilata sa Sofa .
Habang si xiel naman ay hindi mapakali .." ayoko naaa nakakamatay ... ang boring ... gusto ko makita si Detective Yunan .... " wika ni Carlyn napatingin naman sa kanya si Xiel ..
" akala ko ba si Dave ? Bakit naging si Detective Yunan ?" Natatawang sabi nito . Pinanliitan siya nang mata ni Carlyn ..
" Dave ??? Sino yun ??" Sabi naman nito napa taas nang kilay si Xiel sa inakto nang dalaga ..
" si dave ? David Pascual ? Yung laging kaaway ni Carlyn ? Yung nagsabing .. ehem .. kahit kailan hindi kita iiwan .. hahahahha " bigla namang napalakhak nang tawa si xiel .. namula naman din si Carlyn ..at binato nang tsinelas ang binata !!
Pero naiwasan din agad iyon ni Xiel ..
" magtigil ka nga " inis na sabi nito at padabog na pumasok sa kanyang kwarto ..
Bigla ding sumeryoso si Xiel at napaayos na nang upo at kinuha nalang ang kanyang pad paper ..
Gumuhit na lang ulit ang binata at ang magandang ngiti ni Kristen ang unang pumasok sa isip nito ..
Habang gumuguhit ay bigla nalang pumatak ang luha ni Xiel na sa pad paper ... napahinto ang binata at tumingala nalang at pinikit ang kanyang mga mata !!
" Ang Unfair " sambit nito habang tumutulo ang kanyang luha !!
+
" ayoko lang na may mang gugulo mas mabuting kayong dalawa lang " sabi ni J.L at tinungo na nila ang gubat kung saan sila pumunta ni Pauline noon ..
" but si xiel .. makakatulong siya ?" Sabi naman ni Kristen .. napailing lang ang kanilang tiyuhin ..
" basta mas issue kayong dalawa dito " sabi nito hanggang sa narating na nila ang isang kubo .. agad namang kumatok si J.L doon ..
" ohhh ?? Iho ?? " salubong ni nanang Mildred .. ngumiti nang pilit si J.L !! Nang unang punta kasi nila rito ay sabi ni Pauline sa matanda ay sa susunod na punta nila sa lugar nato ay mag asawa na sila ..
Pero hindi na iyon mangyayari ..
" tuloy kayo " pag aalok nang matanda .. tahimik namang pumasok si J.L at ang kambal !! Na naupo sa gitna nang bolang kristal !!
" anong maitutulong ko ?" Wika nang matanda ..
" si Kristen po ..pamangkin ko ... isa siya sa gusto patayin nang babaeng nakaitim .. at meron papong isang problema .. nakikita niya po ang ama niya .. na .. ahmm " hindi mabanggit ni J.L ang salitang mamatay tao !! Dahil ayaw naman niyang ma offend ang mga pamangkin ..
Ngumiti ang matandang nasa harapan nila ..
" naiintindihan ko ... makinig kayong dalawa sa sasabihin ko ... kapag dumating ang tamang panahon ... gagambalain ulit kayo nang babaeng naka itim ... kung nagtataka kayo kung bakit hindi siya nag paparamdam ay dahil nag hahanda siya sa nalalapit na araw !! Sa pag tungtong niyo nang dise otso ... kailangan mamatay nang dapat mamatay .. dahil kung hindi .. mauulit ang dapat maulit .. at magbabayad lahat ng may kasalanan .. kayong dalawa ang dapat mabuhay .. kapag natalo kayo nang babaeng nakaitim .. mamatay ang lahat ng mahal niyo sa buhay !! Kailangan niyong patayin ang Kambal na hindi dapat nabuhay .. sa ayaw at sa gusto niyo .. kailangan niyo silang patayin .. hindi kayo makakatakas sa sumpa .. kung hindi niyo haharapin ang babaeng nakaitim .. kayo ang papatayin niya "
Nabalot nang katahimikan ang buong paligid at nag umpisa nang lumuha si Kristen agad namang yumakap si Lexann sa kapatid ..
" wala na po bang ibang paraan ? Yung bang hindi namin kailangan pumatay ?" Tanong naman ni Lexaan .. umiling ang matanda ..
" Hindi .. walang ibang paraan .. gaya nang sabi ko .. kailangang may mamatay !! Ang makakapatay lang sa kambal na hindi dapat sinilang ay kayo o sila mismo " diretsong sabi nito .. agad namang tumayo si kristen at tumakbo palabas .. agad din itong sinundan ni Lexann ..
" pasensya na iho pero yun talaga ang kapalaran nilang dalawa " sabi nang matanda .. napayuko naman si J.L at hinayaan na munang makapag usap ang dalawa ..
+
" kris wait " tawag ni Lexann sa kapatid .. agad siya nilingon ni Kristen na may tumatangis na muka !!
" why it has to be this way?? We dont have a choice but to kill .. i don't want to kill i dont want .... huhuhu " bigla nalang humagulhol nang iyak ang dalaga !!
" Kris !! Listen .. hindi tayo papatay !! I will find a way to end this .. " sabi ni Lexann at niyakap ang kapatid ..
" how kuya .. how !! " sabi naman ni Kristen .
" i-i dont know .. but were going to figure this out together .. with Carlyn , Lei , Dave , Xiel and Aaron ... be strong Kris !! " hindi nakakibo si Kristen at tumango nalang s a kapatid ..
" so let's go .. " inabot naman ni Lexann ang kamay niya sa kapatid at inabot naman iyon ni Kristen at bumalik na ang dalawa sa loob ..
" paano po ba namin mahahanap ang kambal ??" Tanong ni Lexann .. Pumikit ang matanda at hinawakan ang kamay nilang dalawa ..
" nahanap niyo na sila ... " sabi nito habang nakangiti !! Pero agad ding nawala ..
" nahanap na ?? Hindi papo namin sila nahahanap " sabi naman ni Kristen ..
" pag dating nang tamang panahon ... kayong dalawa ang lubos na masasaktan ... " biglang nag iba ang boses ng matanda na para ba itong sinaniban .. agad naman hinila nila Lexann at Kristen ang kanilang kamay sa matanda ..
" Jusko ... mag iingat kayo !! " sabi na lamang nang matanda at umalis ito sa harapan nila ...
Nagkatinginan naman sila Kristen , Lexann at J.L
" nahanap nanamin sila ?" Takang tanong ni Lexann ..
" kung ganun ... nasa paligid lang natin sila " seryosong sabi ni Kristen at napayuko .. pagkayuko nang dalaga ay isang ngisi ang gumuhit sa mga labi nito ...
" It will never end ..... Not until someone .. dies ..... "
Sambit nang dalaga sa sarili !!
+
BINABASA MO ANG
Campus Queen : The Curse Of The Past ( Book 2 )
Mystery / ThrillerTitled : Campus Queen : The Curse of the past Genre : Romantic Horror&Mystery Book Part : Book 2 Story By : Louie Jean Lagunzad ( Miss L ) ** Note : This is a work of fiction. Names, characters, businesses, songs, places, events and incidents are e...