Chapter Thirty

4.3K 147 25
                                    

#Lei photo .. may hawak siyang phone kasi siya nakakuha ng phone ni Ysa ^_^v

I dedicate this to .. apple_llames sanshayn2811 UrMyStarLike vrozewaelle Enjoy guys :*

+

Nakaupo si Kristen sa rooftop at nakatingin sa langit .. siya palang mag isa sa rooftop dahil wala pa ang mga kaibigan nito ..

" mom .. i wonder ... what dad is " sabi nito sa sarili habang nakatingin sa langit .. iniisip parin niya ang mga sinabi ni Xiel na may kinalaman ang dad niya sa babaeng naka itim at sila ngayon ang pinupunterya nito ..

May nagawa bang mali si Dad ?? Para gantihan siya ng babaeng naka itim hanggang sa kabilang buhay ??

Anong kinalaman namin doon ?? Bakit niya kami dinadamay ??

" alam mo ... hindi bagay sa isang magandang katulad mo ang sumimangot " agad napatingin ang dalaga sa may pinto at doon ay nakita niya ang pag pasok ni Xiel .. dala nito at kanyang bag ..

" ohh .. wala pa sila ??" Nakangiting sabi ulit ni Xiel .. lumapit ito sa dalaga at umupo sa tabi niya ..

" anong iniisip mo ??" Nakangiting sabi ni Xiek habang si kristen ay seryosong nakatingin sa kanya .. hindi malaman ng dalaga kung bakit sa tuwing nakakasama niya si xiek merong kakaiba siyang nararamdaman ..

" you can talk to me " sabi ulit nito ..napabalik namab sa realidad si Kristen at agad na namula ..

" ahmm wala naman .. iniisip kolang si Dad " naiilang na sabi nito .. mahihiya siya sa binata sa tuwing magkikita sila .. hindi naman siya ganito sa ibang lalaki ... if ever ay siya pa mismo ang iiwas sa lalaki pero pagdating kay xiel ay hindi niya nagawang Lumayo ..

" that's why we're here .. To find out Lex " kahit sa mga simpleng salita lang ang binibitawan ni Xiel ay pakiramdam ni Kristen na pwede siyang sumandal sa balikat nito sa tuwing kailangan niya nang makakausap ..

" thank you xiel .. for helping us " nakangiting sabi nito .. ngumiti sa kanya si Xiel at inilabas nito at pad paper na nasa bag ..

" ano yan ??" Tanong naman ni Kristen nang mapansin ang Pad paper ni xiel ..

" ang ganda ng ngiti mo .. gusto kong iguhit .. " sabi nito at humarap sa kanya .. namula naman ang dalaga at hindi nakapag salita dahil nagsimula nang gumuhit si xiel ..

" hobby mo ang mag drawing ??" Tanong niya dito habang nakatingin lang kay Xiel na seryosong nakatingin sa kanya ..

" yep !! And ikaw ang pinaka paborito kong iguhit "

Halos kiligin pati kalamanan ni Kristen sa diretsong sinabi nito sa kanya na para bang iba ang dating sa kanya ..

" ah .. ganun ba " naiilang na sabi nito at hindi malaman ang isasagot .. sa totoo lang at na flatter siya sa sinabi ng binata ..

" k-kelan mo pa naisipang iguhit ako ??" Tanong niya ulit para lang hindi sila mag kailangan ...

" since the day a lie my eyes on you "

Okay hindi kona kaya to !! Sabi ni Kristen sa sarili at halos mag init ang kanyang muka sa sinabi sa kanya ni xiel ...

*Bogsssghh*

Agad na napalingon si Kristen nang bumukas ang rooftop ganun din si Xiel .. at doon nakita nila si Lexann at Lei na kakarating lang ..

Agad na dumiretso si Lexann kay Kristen ..

" since the day you lie your eyes on her ?? Seriously ?? Are you hitting on my sister ??" Galit na sabi ni Lexann .. na mukang narinig nito ang pinag uusapan nila .. natawa naman agad si Xiel ..

" hey !! Kuya stop " sabi naman ni Kristen sa kapatid .. napatingin ito kay Xiel na natatawa .. napaisip ang dalaga na baka wala lang ang sinabi ng kapatid sa kanya ..

" do you like her ??" This time ay nagulat na si Kristen sa tinanong ni Lexann .. habang si Lei naman ay hindi alam ang gagawin ...

Hindi nakapag salita si Kristen para pigilan ang kapatid dahil may part sa kanya na parang gusto niyang marinig ang sasabihin ni Xiel ..

" answer me " seryosong sabi ni Lexann .. tiniklop ni xiel ang notepad at nakangiting hinarap ang magkapatid ..

" yea .. i do like her .. in fact i think i love your sister "

+

" ano bang ginagawa natin dito Pauline ??" Yamot na sabi ni J.L kay Pauline .. pumunta ang dalawa sa isang gubat kung saan ay minsan naring nag punta si Pauline ..kapag kailangan niya huminga ng tulong ..

" basta .. sumunod ka nalang " yan lang ang pa ulit ulit na sinasabi ng dalaga sa kanya .. inis naman na naglalakad sa J.L dahil kanina pa sila palakad lakad ..

" finally " agad napa tingala si J.L nang magsalita si Pauline at nakita niya ang isang nipa house na medyo luma na ..

Agad namang kumatok ang dalawa sa pinto ng nipa house ..

" nanang mildred " sigaw ni Pauline sa pakay niya sa lugar na iyon .. agad namang bumukas ang pinto at sumalubong sa kanila ang matandang babae na naka duster na mahaba at maraming suot na Talism sa katawan ..

" Pauline iha .. " masayang sabi nito nang makita ang dalaga .. napayakap naman agad ang dalaga sa matanda ..

" kamusta na po nang .. " sabi nito habang nakayakap ..

" naku maayos lang ako .. ikaw ang kamusta na .. nabalitaan ko ang nangyari sa iyong ama .. gabayan sana siya ng diyos " sabi ng matanda at binigyan ng blessing ang yumaong ama ni Pauline na si bonker ..

"Salamat po nang " sagot naman ng dalaga ..

" bakit ka nga pala napa rito ?? At naku isinama mo pa talaga ang asawa mo " agad namang namula si J.L sa sinabi ng matanda ..

" naku .. hindi papo kami mag asawa lola " pag tatanggol ni J.L sa sarili .. napatawa naman si Pauline ..

" oh Nang.. hindi PA daw po .. haha pero sa susunod na punta namin dito baka po mag asawa na kami " hindi makapaniwala si j.L sa sinagot ni Pauline .. napa face palm nalang ito ..

" nga pala nang .. kailangan ko ng tulong niyo " biglang naging seryoso si Pauline .. napansin iyon ng matanda at pinapasok na ang dalawa sa loob ng kanyang bahay ..

Sa loob nito ay meron bolang Krystal at ibat ibang Talism .. kontra multo o masasamang ispirito ..

" maupo kayo " sabi ng matanda .. sinunod naman agad iyon ng dalawa at naupo ..

" nang .. kailangan kolang malaman kung paano pumuksa ng babaeng nakaitim " diretsong sabi ni Pauline .. tahimik lang si J.L na nakikinig sa kanila .. umupo ang matanda at hinawakan ang kamay ni Pauline ..

Doon ay nakita niya sa isip nito ang babaeng naka itim ... hindi na nagulat ang matanda dahil sanay na siya sa mga masasamang ispirito ..

" kailangan may mamatay " nagulat si J.L sa sinabi ng matanda ..

" ano pong ibig niyong sabihin ??" Takang tanong ni Pauline ..

" ang babaeng naka itim .. bago siya mamatay ay nakipag kasundo siya sa demonyo .. meron siyang binuhay na hindi dapat nabuhay .. kailangan niyo yun patayin .. dahil kung hindi .. hindi siya titigil at papatayin niya kayong lahat "

Halos kinilabutan si J.L at Pauline sa sinabi ng ginang ..

" nakipag kasundo siya sa demonyo ? Paano namin mahahanap ang binuhay niya ??" Naguguluhang tanong ni Pauline ..

" ang mga anak ng taong kinasusuklaman niya .... sila ang makakahanap " agad na napatayo sa J.L ..

" you mean si Lexann at Kristen ??" Hindi makapaniwalang sabi ni J.L ..

" tama .. sila lang ang makakahanap dahil malaki ang kasalanan ng ama nila sa babaeng naka itim "

Seryosong sabi ni Pauline ....

+

Campus Queen : The Curse Of The Past ( Book 2 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon