Chapter Seventy-Six

4.3K 145 6
                                    


+

+

+

" Thalia .. !!" Lumingon si Thalia sa kaibigan niyang si Carl na kumakaway sa kanya .. andito siya ngayon sa bahay niya at nasa labas naman si Carl para bisitahin ang kanyang kaibigan ..

Kumatok ang lola ni Thalia sa kanyang silid ..

" Apo .. nandyan ang kaibigan mo papapasukin ko ba ?" Sabi ng matanda sa kanya..

" Opo la !!" Masayang sagot ni Thalia .. ngumiti naman ang matanda s akanya at lumabas na ng kanyang kwarto ..

Sa labas naman ay pinag buksan na ng matanda si Carl ..

" maganda umaga po Mrs.Aguirre pasensya na po sa istorbo " pag hingi ng paumanhin ni Carl .. umiling naman ang matanda ..

" Naku !! Wala iyon tuloy ka iho " sabi ni Mrs.Aguirre at pinatuloy na ang binata ..

Hindi nanaman nakapasok nang eskwelahan si Thalia dahil sinumpong nanaman ito nang kanyang sakit .. kaya naman naisipang dalawin ni carl ang kaibigan ..

Tumungo naman na si Carl sa kwarto ni Thalia .. habang nakatingin lang ang matanda sa kanya ..

Kasabay nun ang paglabas nang Cr nang isa pang apo ni Mrs.Aguirre ..

" Yunan " tawag nito sa binata ... napalingon naman ang binata sa kanyang lola ..

" bakit po la ?" Salubong ni yunan sa lola !!

" saan ka nanaman pupunta apo ?" Nakangiting sabi nito .. ngumiti naman si yunan at Inakbayan ang matanda !!

" tutulungan ko lang naman po ang isa niyo pang apo .. la !! " natatawang sabi nito .. bigla namang nawala ang ngiti nang matanda sa labi .. at naalala nanaman ang isa niya pang apo na si Xiel ..

" maayos ba siya ?" Tanong nito !! Ngumiti nang pilit si Yunan ..

" opo la !! Alam ko namang alam mo ang magiging kapalaran niya .. kahit hindi ko sila totoong kapatid .. tutulungan ko parin siya !! " isang kamay sa ulo ni Yunan ang pumatong dito at ang kamay iyon nang kanyang lola ..

" salamat apo .. natatakot ako sa pwedeng mangyari .. " malungkot na sabi nang matanda at pumunta nalang sa kusina .. pagka punta sa kusina ay agad na luha ang matanda nang maalala ang sinabi nang doctor sa kanya ni thalia ..

***

" Mrs.Aguirre .. im sorry to tell you .. pero nabubulok na po ang puso nang apo niyo .. hindi na ito tatagal at kusa naring bibigay .. hindi ko po masasabing aabot pa siya nang bukas dahil sobrang hina na nang kanyang katawan .. " sabi nang doctor .. naiyak naman ang matanda ..

***

Nag pakawala naman ng malalim na paghinga si yunan at umakyat na sa kwarto niya .. nadaanan niya ang kwarto ng nakababatang kapatid at sinilip iyon ..

" magpagaling kana Thalia .. marami akong ikwekwento sayo " sabi ni Carl kay Thalia habang nakahawak pa ang kamay nito sa dalaga .. agad namang pumasok si Yunan si Loob !!

" Hoy ano yan ?" Sita niya sa dalawa .. biglang napatayo si Carl nang makita ang detective na nakita niya sa libing ng kanyang Tita Pauline .

Hindi pa kasi sila nito nagkikita at ngayon palang .. nakilala din agad ito ni Yunan !!

" teka !! Ikaw yung kapatid ni Ms.Sta.ana diba ??" Tila nabuhayang sabi ni Yunan .. tumango naman si Carl ..

" bakit kilala mo si ate ??" Takang tanong ni Carl .. namula naman si Yunan at nahalata agad iyon ni Thalia ..

Campus Queen : The Curse Of The Past ( Book 2 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon