Chapter 5
Mama lucia POV
"Cassy may gusto daw mag table sayo ok lang ba?? kinilatis ko na at mukang ok naman, madatung pa..
ako nga pala si lucio . Lucia sa gabi..
ako ang kumupkop kay alexandra.. naalala ko pa ang gabing yun.....
galing kami sa isang probinsya sa quezon ng araw na yun.. kinuha akong makeup artist ng isa naming starlet na nagresign na dahil mag aasawa na.. at dahil ako ang personal make up artist nya e do gora din ako sa kasal ng ate mo...Carding.. tabi mo nga muna sandali..
si carding ang long time partner ko..may natanaw akong kakaiba sa gilid ng kalsada..abat teka.. bata yun ah.. bata nga .. pero bakit nakahandusay sa kalsada??
....
.wag mo na kaya lapitan baka biktima ng salvage yan.. o gang rape. mapagkamalan pa tayo.. sabi ni carding
..hindi sisilipin lang natin mukang buhay pa dahil wala naman akong nakikitang dugo..
agad kung nilapitan ang batang babae at pinagmasdan.. ang ganda ng maamo nyang muka , morena ngunit makinis, at may bitbit syang bag..naglayas kaya to??
sinipat ko ang bata kung buhay pa.. at sa kabutihang palad , humihinga pa naman sya.. ginising ko ang bata at nagmulat ng mata..
..pssstt bata .. sino ka??san ka galing? naglayas kaba?sino magulang mo?? taga saan ka?? tanung ko sa kanya
..eh panu naman makakasagot yang bata tadtadin mo ba naman ng tanung. daig pa armalite ang bibig, jusme.. ika ni carding
dumilat ang mata ng bata.. napakaamo ng kanyang mga mata..
..ako po si Alexandra.. tulungan nyo po ako.. sambit ng bata
at inabot nya ang sulat sa akin.. agad ko naman itong binasa. sa unay nag alinlangan ako baka kasi budol budol gang to.. yung mga paawa effect tapos yun pala may nakatagong holdaper sa gilid gilid..
.. ngunit nakita ko sa kanyang mga mata ang totoong paghihirap.. ang paang puro gasgas at mistulang namamaga , ang duguang laylayan ng damit sa likod na ngayon ko lang napansin.. at mukha nyang hapis at ultimo pagsasalita ay hirap na hirap..
..jusko.. hala sige carding buhatin mo ang bata tulungan natin sya..
hindi ko maintindihan kung bakit bigla ako nakaramdam ng pagiging magulang sa batang ito.. hindi ko man lubos na nauunawaan pero alam kung kailangan nya ng tulong..hindi nako nag dalawang isip agad kong pinulot ang bag nya at dali dali kaming sumakay sa kotse..
inuwi namin sya at pinalakas inalagaan .. binihisan, binilhan ng mga bagong gamit , at dahil nga pareho kaming beki ni carding nagkaroon kami ng instant anak.. tinuruan ko syang tawagin akong mama..(syempre pagkakataon ko na hehe) at dahil nga sa club ang trabaho ko bilang floor manager at libangan ko narin ang pagiging make up artist ng mga babae wala akong choice kundi dalhin sa trabaho si alexandra kahit na alam kung hindi tama..
ayaw kung mawawalay sya sa paningin ko..natatakot ako..
...hanggang sa isang araw.
..mama lucia?? ok lang ba sa inyo kung papasok ako sa club bilang dancer??
tanung ni sandrahindi ako agad nakasagot.. sinu ba naman magulang magugustuhan makita ang anak na sumasayaw ng malaswa sa harap ng maraming tao..
.. pero anak..sigurado kaba sa sinasabi mo??kung ako tatanungin mo .. ayoko.. alam mo ang kalakaran sa club dahil halos dun kana nagdalaga .. sigurado kaba na papasukin mo pagiging dancer?? kinakabahang kong tanung
..oo mama lucia.. hindi naman lingid sa kaalaman mo kung bakit diba??kailangan kong makapagipon para makuha ko na si ate.. hindi ko alam kung may babalikan pa ako, pero malakas ang kutob kung buhay pa sya.. mama tulungan mo ako.. please
wala akong nagawa kundi ang tulungan sya..kinausap ko ang may ari ng club at ibinigay ang mga kundisyunes.. dahil kilala narin nmn sya dun at halos dun na rin lumaki .. at matalik na kaibigan ko ang may ari . hindi kami nahirapan na makuha ang aming kundisyon.. walang private room at private show , isang beses na show lang sa isang gabi.
hindi ko na nagawang papasukin sa eskwela si sandra dahil wala rin kaming mga dokomento na hinahanap ng eskwelahan na magpapatunay sa kung anung grado na ang natapos nya.. kaya ang tangi kong ginawa ay kumuha ng private tutor para sa kanya..
binuhos ko ang panahon at oras at pagmamahal sa batang ito.. mabait sya masunurin at napakatalino.. minsan nga nagrereklamo na ang tutor dahil bago pa nya ituro ay alam na ni sandra ang ituturo nya..
..mula ng araw na sinabi nya sakin ang lahat ng nangyari sa kanya pinangako kung tutulungan ko sya sa abot ng aking makakaya..
at dahil sa desisyon nyang pumasok sa club.. upang makapagipon ng perang gagamitin nya sa pagbabalik sa probinsya at sa pagkuha sa ate nya hinayaan ko na sya sa kanyang desisyon isang liggo ko syang pinaturuan sa baklitang d.i. sa club namin..paano gumiling .. maglakad mag model mangakit sa pamamagitan ng mukha at katawan at kung panu makipag make love sa pole at sa sahig (hehhe oo kasama yun .tanung nyo pa) dahil nga likas na kay sandra ang talento napakabilis nyang natutunan ang lahat kasama narin ang kapursigihan nya..
...namili kami ng mga gagamitin nya.. nagpaganda kami ng araw na iyon.. hindi naman ako nakagastos ng malaki dahil likas na maganda na si alexandra.. nagpunta kami ng bangko at nagbukas ng bank account para kay sandra (at syempre napagawan ko sya ng pekeng birth certificate galing sa university of recto) na matapos ang lakad pinaligo ko na sya at pinaghanda dahil aayusan ko pa sya..
'------ getting there??
yah.. lahat nagagawa basta determinadohit vote share and comments guys
love yah thanks
BINABASA MO ANG
* ALEXANDRA * (COMPLETED)
Romance..pagtakas, sa murang edad at isipan ito ang kailangan kong maranasan ..Isang bangungot na pilit na kinakalimutan. ..Isang pangyayaring pilit tinatakbuhan Hanggang saan? Hanggang kailan? kakayanin ko kaya?? [Alexandra,Alex,Sandra, at Cassy] iisang t...