Pagkikita

1.6K 26 0
                                    

Chapter 9

Carlos POV

habang tinititigan ko ang kanyang mga mata para akong natutulala..
Ibang iba ang ganda nya..

hindi ko man gawain pero napilitan akong lumapit sa kanya.. hindi ko napigilan ang
sarili ko ng muli ko syang makita.. oo hindi ito ang unang pagkakataon na makita ko sya ,
una ko syang makita habang nagsasayaw , nabighani ako sa taglay nyang ganda..

ngunit habang nakatitig ako sa kanyang mata.. hindi ang ganda nito ang tumimo sa utak ko kundi ang mga mata nyang napakalungkot..nakaramdam ako ng pagnanasang makilala sya ,malaman ang dahilan ng kalungkutan nya..

ilang araw din akong nagpabalik balik dito bago ako nakakuha ng pagkakataon na makilala sya..
nagtry na rin akong maitable sya ngunit sabi ng ibang floor manager ito raw ang nagsasabi kung ayaw o gusto nya magpatable..

" hi nagiisa ka yata..can i join you??

hindi na ko nagpatumpik tumpik pa .. ng makita ko sya agad ko syang nilapitan.. oo nakajacket man sya at nakasalamin ngunit kilala ko sya , nakilala ko sya ng dahil sa kanyang malungkot na mata..

binati ko sya ngunit di nya ako pinansin .. tutuk na tutok ang mata nya sa panunuod.. muli akong bumati at this time kinausap na nya ako.

"hi
" im cassy..

inimbitahan ko sya sa table namin , ngunit tumanggi sya at mabilis na umalis.. pinilit ko syang habulin ngunit naharangan nako ng mga taong dumadaan.

bumalik na lang ako sa table namin.

" o pare sino yun?? mukhang nangchichicks kana ngayon ah. bati sakin ni arnold

pilit lang ako ngumiti at tumingin tingin sa paligid..

"nasan na kaya sya??.. inabot na kami ng 2 pang oras bago ako nagdesisyong umalis.. babalik nalang ako uli . bahala na..

****

Alfonso's POV

magaan ang loob ko ng mga oras na iyon.. buti nalang at pumayag si cassy na kausapin ko sya..

masaya akong umuwi at nakatulog na maayos..magaan ang loob ko sa batang yun.. dont get me wrong.. hindi sa paraang lust ang nararadaman ko sa kanya ,kundi parang isang taong matagal ko ng kilala.. masaya akong nag grocery ng mga kailangan ko sa bahay.. at nakapag ayos ng mga gamit.. may katulong ako pero saturday sunday lang sya andito, on hand kasi ako sa mga gamit ko at gusto ko ng privacy.. kailangan magkita kami uli. . babalikan ko sya..

***

Carlos POV

natapos na ang board meeting.. kanina pako kating kating umuwi.. pupunta ako ngayon kay Cassy.. hindi ko alam kung bakit. pero ilang gabi na nya ako hindi pinapatulog.. patuloy syang umiikot sa utak ko..

hindi na bago sakin ang pagpupunta ng club at magtable ng babae.. pero alam kong isa lang ang habol sakin ng mga yun.. pera.. pero si Cassy ibang iba sa kanila.. hindi sya yung tipo ng babaeng bastusin..

nagpa backgroud check narin ako sa kanya.. at nalaman kong ampon sya ng dalawang gay na tinatawag nyang mama at dada.. sa bahay lang nagaaral at may sariling tutor.. hindi rin sya nagpapa vip o sumasama sa labas.. kuntento na sya sa pagsasayaw at sa paminsan minsang table.. salang sala rin ang mga taong nakakatable nya dahil inuusisa muna ng mama nya lahat bago pa ito makaabot kay Casst.. shes different theres something special with her that i cant explain..

pag uwi ko ng bahay at dagli akong kumain at naligo.. nagbihis at nagpabango.. sa sobrang tagal ko magbihis ay dinaig ko pa ang babaeng teenager sa pagpapalit ng damit.. hindi ko alam kong maayos naba ang itsura ko..

"magugustuhan na kaya ni cassy ang itsura ko?? tanung ko sa sarili ko..

hindi ako naging ganito sa kahit sinong babae..nakakatawang isipin na si Juan Carlos Barameda isang business tycoon, kilala sa lahat ng parte ng mundo,hinahabol ng babae , ay naging parang batang hindi mapakali ng dahil lang sa isang babae.

pagkatapos matiyak na okey na ang itsura ko ay dagli akong lumabas ng kwarto.

"hey Carlos, where are you going??mukang bihis na bihis ka ah..

thats my mom.. yes im still here living with my mom.. i have my own condo , but i choose to stay with her ,dahil alam kong magiging malulungkutin na naman sya..
that happens 3 years ago when my dad dies by car accident..

araw araw syang umiinom , umiiyak, at nagkukulong sa kwarto.. masakit sakin ang pagkawala ni dad.. pero dahil din sa nangyari napilitan akong magtake over ng lahat ng naiwan ni dad lalo sa kumpanya.. napabayaan ko si mommy dahil sobrang focus ako sa trabaho..

hanggang isang araw...

""Sir Carlos... nanginginig na salubong sakin ni yaya chedeng..

"YES yaya bakit??o bakit parang humahangos ka..??

"Sir Carlos , kanina pa po kami tawag ng tawag sa inyo pero sabi ng secretarya nyo nasa gitna daw po kayo ng importanteng meeting..

"oo yaya . pasensya na 5 na kami natapos eh ,bakit yaya anu ba ang nangyari at hindi ka mapakali.

"Sir si mommy nyo po kasi sinugod namin sa ospital.. bigla po hinimatay..

"Anu???!!!!!! shit yaya bakit di nyo sinabi sa secretarya ko??!!!!!san nyo dinala ang mommy??

agad akong lumabas ng bahay at pinaandar ang sasakyan..mabilis kong tinunton ang ospital na sinabi ni yaya.

"Excuse me miss wheres the room of Mrs Barameda?dagli kong tanung sa nurse

"Excuse me sir, may i know who are you and how are you related to her??

" Im his SON!!! so now where is my mom!!!

"Im very sorry sir, Shes at Room 105

hindi nako nagpasalamat pa at dagli akong pumunta sa kwartong binanggit nito.. naabutan kong nakahiga si mommy na walang malay at napakaraming aparatos ang nakakabit sa katawan..

sakto namang lumabas ang doktor nya at agad kong kinausap..

"Hi Doc.. My name is Carlos Barameda im her son.. sabay sulyap sa natutulog kong ina..

"Mr. Barameda will nice meeting you, your mom's vitals are stable now.. she just need rest and less stress.. we still need to observe her..

"Thanks Doc... sambit ko.

from that day onwards, i see to it na maibubuhos ko ang oras ko sa pagaalaga kay mommy.. I took a month leave from the office.. I assigned someone from all of the departments to handle the company while im gone and theres also Arnold whom i trust the most..

"Anak.. ilang linggo kana andito sa bahay wala kabang balak pumasok sa trabaho??Hindi mo naman ako kailangan pang alagaan eh andyan si yaya, dont worry about me anak.. nagpromise nako na hindi na magiinum at kakain na ko lagi diba??

"No mom i insist, gusto kitang mabantayan at maalagaan.. i know its hard loosing dad and im so numb not to feel na mas malaking epekto sayo ang pagkawala nya.. nagpakalulong ako sa trabaho para hindi ko maramdaman ang sakit at dahil dun napabayaan na kita..

sa sobrang lungkot ni mommy ay gabi gabi itong naglalasing at hindi kumakain.. para na syang naglalakad na bangkay.. nawalan ng sigla, nawalan ng ganang mabuhay..at isang araw bumigay nalang ang katawan nya at yun ang dahilan ng pagkaospital nya..

"Anak.. I know how you feel , and you did a great job sa pagpapalago ng kumpanya..di mo kailangan at dimo responsabilidad na bantayan ako..

"OK mom i get it.. alam ko sawang sawa kana sa mukha ko hehe. I Promise na sa monday babalik nako sa trabaho.. but please can you promise to call me when you get bored??or pwede ka namang mag ballroom or sumama sa mga amiga mo i dont mind.. i just want you to enjoy and get a life.

"No need for that anak.. You are my life now.. so dont worry about me ok??

at simula ng mangyari yun i decided na kay mommy nako tumira.. binibisita ko parin naman ang condo ko once in a while , pero mas gusto ko dito sa bahay.

******

* ALEXANDRA *  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon