Chapter 50
Sapphire's POV
Inis na inis ako kasi pakiramdam ko pumalpak ako.. Nang makarating kami sa lugar malinaw na sa akin na wala na sila . Nanlumo ako pero hindi ako nagpahalata dahil alam kong panghihinaan din si Yna. Iniwan ko sila ngayon sa bahay kasama nya si Carlos habang ako ito nakatambay sa burol at nagiisip ng kung anung dapat na gawin.
Kinontak ko na ang mga kasamahan ko at umaasang makakuha ng lead kung nasaan si Alex.
hinawakan ko ang tenga ko na naging ugali ko na kapag na fufrustrate ako o nagiisip. hindi ito ang oras na dapat panghinaan ako ng loob. hindi ako papayag na hindi ko sya makita. alam ko kung gaano kahalaga ang misyong ito ngayon. mas matindi pa to sa mga politician at drug lord na pinapatumba sakin.nagliwanag ang isip ko ng mahawakan ko ang hikaw ko. bigla akong nakaramdam ng tuwa. bakit nga ba hindi ko naalala to , Siguro dahil sa kaba at pag aalala hindi ko na nagawang mag isip ng tama.
dali dali akong bumaba ng burol at tumakbo pauwi.. hindi ko na kailangan ng sasakyan dahil na sa may likod lang naman ng bahay ko ang burol na ito.. palihim akong pumasok sa secret passage sa likod. ayoko kasing maistorbo ang pag uusap nila Carlos at Yna.
kinuha ko ang hikaw ko at kinalas ito.. naalala ko pa.
" Sapphire look... ang ganda ganda nito oh bagay na bagay sayo.. sambit ni Alex
Hawak nito ang isang hikaw na puno ng white diamond ang paligid kapansin pansing ang dark blue na bato sa gitna nito.. It is my birthstone Sapphire , where my mom got my name.. she said im her precious stone.. the love of her life the only person that makes her whole and complete..
Napangiti ako sa nakita ko.. This woman never fails to amaze me..
" Oo nga ang ganda.. Its a white gold pair of earrings , nakita ko rin ang Kapartner nito hikaw na ruby naman ang nasa gitna..
" Sapphire bilin mo na bagay talaga sayo promise.. sabi nito
" Nang uto kapa.. sige bibilhin ko to sa isang kundisyon.. sagot ko
" Sige anu yun?? hamon nito
" Bibilhin ko ang hikaw kung tatangapin mo tong isang hikaw na bibilhin ko para sayo , and isang hikaw na may ruby sa gitna ang tinutukoy ko..
" Sapphire masyadong mahal yan para tanggapin ko . alam mong wala ako pambayad sa ganyang klaseng kamahal na alahas.
" Sinabi ko bang bayaran mo?? ang sabi ko ibibigay , regalo , hindi utang.. ano deal???
" tumango nalang sya at natuwa ako.. Shes a good friend , hindi ako manghhinayang sa presyo ng hikaw kung sa kanya mapupunta , alam kong ingatan nya yun. and i asked her to wear it all the time unless may pictorial na kailangan nyang magsuot ng ibang accesories ..
Minadali kong kalasin ang hikaw at kabitan ng kung anung kable..
ito na ang pinakamatagal na 5 mins na hinintay ko sa tanang buhay ko.." BINGO!!!!!!! YES!!! I KNEW IT.. ALAM KONG MAPAPAKINABANGAN KITA.. YES YES YES!!!
Napasayaw ako sa sobrang tuwa... I knew it , I knew I knew it!!!! lalallallallal para akong baliw na nagsasasayaw kahit walang tugtog.. Alam ko na kung nasaan si Alex.. Thank God
*************************
Alexandra's POV
Nagising ako ng maramdaman kong nag init ang kaliwang tenga ko.. para akong napapaso pero hind sya ganun kasakit. hindi ko alam kung anung nangyayari pero mabuti nalang at nagising ako dahil namalayan kong iba na ang lugar na ito sa unang pinagdalhan sakin.. Hindi ko namalayan ang pag byahe dahil may kung anu silang pinaamoy sakin..
Naririnig ko ang nagkakasayanhang tao sa labas mukang mga lasing na , buti nalang at hindi na nila ako piniringan pero nakatakit parin ang bibig ko. maya maya pay nakarinig ako ng aybag papasok.
" Oh kumain ka na..
" hmmmm mmmmmm mmm mmmmmm
" Anu?? teka nga , hinablot nito ang nakatakip sa bibig ko..
" ang sabi ko pano ako makakakain kung nakatali kamay ko..
" o di ngumanga ako at susubuan kita..
" Ayoko mamaya may lason pa yan..sagot ko
" alam mo wala ka sa lugar mag inarte. kapag di ka kumain mamamatay ka sa gutom at ayoko manuod ng simpleng pag kamatay lang.
" May katwiran sya.. 2 days nakong hindi kumakain at kahit gutom na gutom nako dinadaig ng kaba ang gutom ko.
Hindi na ko nagsalita at ngumanga nalang ako. hindi ko na halos nginunguya ang pagkain lunok nalang ng lunok para makarami ako ng kain.. kakailanagnin ko to para may lakas ako kung may pagkakataong makatakas ako.
" Ayan madali ka naman pala kausap eh o 2 subo nalang.. hay nako nakakuha kapa ng yaya. reklamo nito.
" Hindi ko naman hiniling sayong subuan moko pero ayaw mong kalagan ang tali ko
" At anu para makatakas ka?? ayoko nga.. hindi pa ko nasisisraan no.. sagot nito
" Jhanedy anu ba ang kasalanan ko sayo?? bakit mo ginagawa sakin to?? wala lang ba sayo ang pinag samahan natin?/
Oo si Jhanedy ang nasa harapan ko.. isa sya o kasabwat sya ng mga taong kumidnap sakin..
Hindi ako makapaniwala nung una pero nung nag sink in na sakin na sya yung nakita ko lalo na ngayon nakumpirma kung sya nga." Honeypie.. ang tagal mo naman dyan.. dinig ko sa isang lalaking papasok
" wait lang hon at kakatapos lang kumain ng babaeng ito.. sagot nya.
" bakit ba kasi kailangan mo pang pakainin yan eh papatayin rin naman natin yan..
" ayoko makakita na taong namatay sa gutom no? mas gusto kong makakita ng taong namatay sa baril o saksak o kung anu anu pa hahahahhahahha.
" sige bilisan mo nalang jan at sumunod ka na sa akin sa labas ha.
Tahimik lang akong nakikinig sa usapan nila.. Hindi ko alam kong anung koneksyon ni jhanedy sa walang hiyang lalaking ito.
" Jhanedy total papatayin nyo rin naman ao gaya ng sabi mo pwede ko b malaman kung bakit?? anu ba naging kasalanan ko bakit ako ang pinapahirapan nyo??
" Well my dear Alex.. ako man diko alam kung bakit ikaw.. nalaman ko nalang na ikaw pala yan ng dinala nako dito ni Hon..
" Sino ba yung lalaking tinatawag mong hon . Hindi ko sya kilala ni minsan sa hinagap hindi ko pa sya nakita. baka naman nagkamali lang kayo ng taong kinidnap. tanung ko
" Si hon?? boyfriend ko.. nagkataon lang na malaki ang kailangan ko sa kanya at natutulungan nya ako sa negosyo ko kaya kahit kabit lang ako okay narin as long as napapakinabangan ko sya.
" Kabit?? hindi ganyan ang pagkakakilala ko sayo.. napakataas ng tingin ko sayo pero bakit ka pumayag.
" As ive said malaki ang naitutulong nya sa negosyo ko.. so i dont mind being a mistress kung ang kapalit naman ay kaginhawaan ng buhay.
" Kaginhawaan?? mayaman ka naman ah.. bakit kailangan mo pang masangkot dito .
" You're so naive Alex.. kaya ka napaglalamangan eh I never love him.. I just used him for my ambition.. and if it takes someone needs to die to get his trust then i will do it..
" So kaya mo ba ako pinakidnap para makuha tiwala nya??
" Correction Alex.. hindi ako nagpakidnap sayo.. gaya ng sinabi sabit lang ako.. i dont even know that its you until i saw you.. pero dahil andito na anu pa magagawa ko .
" alam ko naman hindi ka likas na masama Jhanedy , pwede mo naman ako pakawalan dito and ill promise na hindi malalaman nila Yna to..
" Im sorry my dear as much as i want to, Ang pakawalan ka ang hindi ko magagawa. I also have my reason.. siguro ang maitutulong ko lang sayo is to keep you alive at the meantime.
Matapos nya sabihin yun tumalikod na sya at naglakad palayo... Hindi ako makapaniwala ng dahil lang sa pera nakukuhang maging masama ng tao.. pero yun naman talaga ang katotohanan eh. Walang kinikilala ang tao pag dating sa pera.
**********
BINABASA MO ANG
* ALEXANDRA * (COMPLETED)
Romance..pagtakas, sa murang edad at isipan ito ang kailangan kong maranasan ..Isang bangungot na pilit na kinakalimutan. ..Isang pangyayaring pilit tinatakbuhan Hanggang saan? Hanggang kailan? kakayanin ko kaya?? [Alexandra,Alex,Sandra, at Cassy] iisang t...