ligtas

843 18 0
                                    

Chapter 44

Sapphire's POV

Tinawagan ko si Athena at sinabi ang nangyari.. buti nalang at on the way na rin sya at less than 45mins. Andito na sya sa hotel.. pero hindi makakapag hintay pa ang dapat kong gawin...

Alam kong magiging ligtas si Alex sa kamay ni Topaz hindi iilang ulit nya akong iniligtas.. at alam nyang pag ako ang tumawag siguradong emergency..

Mabilis akong sumakay sa sasakyan at bumalik sa restaurant.. nasa trunk parin ng sasakyan ko ang isa pang lalake..pero sinigurado ko muna na hindi sya magigising ng mga ilang oras..

"Oh kuya andito napo ako.. halina po kayo at dalhin na natin sila sa presinto..

*******
**Presinto **

"Opo huhuhuhu sir... pagkatapos po nila akong hilahin malapit sa damuhan nagsisigaw napo ako...
Buti nalang po ang dumating po si kuya guard.. His my saviour.... huhuhuhu

"Oh tahan na miss.. tahan na.. buti nalang talaga at dumating to si manong guard...sabi ng pulis

"Correct kayo sir... naku his my saviour po talaga.. ang galing galing nya makipaglaban... sinuntok nya yung isa tapos sinipa nya yung isa tapos yung kutsilyo na sakin dapat isasaksak yun ang ginamit nya sa dalawang lalake.. pero sa galing ni kuya hindi nya talaga pinuruhan para madala namin ng  buhay yung dalawa dito ,His like a superman..

"Wow aba.. sige mam kami na po ang bahala magsabi sa may ari ng restaurant at makakarating to sa taas.

"Oh sir.. your so kind... umangat ako sa
Pagkakaupo at inabot ang mukha nya
At pinadaan ko yung daliri ko sa pisngi nya.. natutulala si mamang pulis habang ginagawa ko yun..

Napakadali talagang utuin ng mga lalaki..

"Sir...... sana po bigyan nyo ng hustisya ang nangyari sakin.. panu nalang kong narape ako huhuhu.. oh sir.. its too hard for me..

"Wag kayo mag alala mam.. sisiguraduhin ko po na makukulong sila at babalitaan ko kayo sa mga mangyayari..

"And sir....?? Pano naman po si kuya guard??

"Wag ka mag alala sa kanya... aawardan natin sya..

"Talaga sir??... awwww your so sweet and kind.. thank you sir.. heres my number.. please tawagan nyo ako sa update ha.. gusto ko malaman ang personal information nila.. kasi panu nalang po kung may mangyari uli sakin? Huhu

"Ay sige ms. Byutipul ako bahala sayo ha.. sige na.mag byuti rest kana..mam...

"Salamat po sir... at kinindatan ko pa sya bago umalis..

Isinama ko na sila kuya guard palabas.. at inabutan ng panibagong sampung libo..

"Kuya.. oh okay na ha bida ka na sa police station kung anu sinabi ko dun same lang din sasabihin mo kuya ha.. sayang ang award mo... ako lang ang iniligtas mo at wala ng iba ha..

"Yes mam salamat po..

pagkatapos ng makabagbag damdaming dramahan sa presinto  ay dumerecho nako sa resthouse ko dito sa bicol..

Yes.. marami akong rest house sa ibat ibang parte ng bansa ...mula ako sa mayamang angkan pero ako ang black ship ng family kaya minabuti kong mabuhay mag isa.. ayoko kasi ng minamanduhan sa kung anung gagawin.. so ng magkatrabaho ako.. minabuti kong bumili ng bahay sa ibat ibang lugar..

I consider it as an investment..

Matapos ko maiparada ang sasakyan kinausap ko ang care taker na umuwi muna sa bahay nila at bumalik nalang kinabukasan.. alam nito na kapag andito ako sa bahay ayoko ng ibang tao..

Inilabas ko ang katawan ng lalaki at dinala sa basement ng bahay.. yes ill make sure that every house i owned has a basement.. iisang  architect lang din ang pinapagawa ko sa lahat ng bahay ko..

Itinali ko ang lalaki sa metal table.. para itong lamesang pinagpapatungan ng taong iimbalsamuhin.. nakakadena ang parehong paa at kamay

Sa tantsa ko 1 oras pa bago magigising tong tokmol na to.. so i decided to prepare "my things "

Umakyat din muna ako at kumain.. nagpalit ng mas komportableng damit..

Kinuha ko ang cellphone ko at tinawagan si Athena..

Athena's POV

Sinagot ko ang tawag mula kay Sapphire

Yes..shes awake.. yes.shes fine.. ahuhh  yes... thank you... update mo agad ako kung anu malalaman mo... ahaaa... yes... sure ako na bahala magpaliwanag sa kanya.. yes... ahaa okay .. magiingat ka bye..

Natapos kami magusap nagising na si Alex at ang huli lang nya natatandaan ay yung pagsuntok sa sikmura nya.

Paano ako napunta dito??tanung ni alex?

Si Sapphire ang nagdala sayo dito.. tinawagan nya si Topaz para tignan ka habang inaasikaso nya yung tatlong ugok na nangharang sayo...

"Baka mapano si Sapphire..pag aalala nito

"Wag ka magalala Alex.. Sapphire is not just an ordinary woman... hindi sya kakayanin ng tatlong yun .. maniwala ka.. sagot ni Topaz..

Hindi na muling sumagot pa si Alex..

"By the way alex.. bukas pa babalik si Sapphire.. dun daw muna sya matutulog sa kaibigan nya.. yung tatlong lalaki nasa kulungan na ngayon.. sabi ko

"Ganun ba? Sige.. salamat.. pwede ba  muna ako magpahinga? Iwan ko muna kayong dalawa..

"Sure Alex.. i know na pagod ka at masakit yang katawan mo... kaya get some rest sagot ni Topaz.

Agad kong inasikaso ang gamit nya.. inihatid ko narin sa lobby si Topaz.. alam kong hindi papabayaan ni Sapphire

Hindi ko pa pwedeng istorbohin si Sapphire sa ngayon alam kung busy pa yun.. tatawag yun sakin kapag tapos na sya.

Minabuti ko nalang ding magpahinga dahil alam kong maaga pa ang lakad namin ni Alex bukas..

Sa ngayon ipapanatag ko muna ang sarili ko at hahayaan kong si Sapphire ang lumutas ng nangyari.. bukas tiyak na tatawag yun at malalaman din namin ang lahat.

*******************

* ALEXANDRA *  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon