trauma

937 19 0
                                    

Chapter 42

Nagising ako sa boses ni mama na nagmamadali.

"Sandra!!! Nak... anak....!!!

"Hmmmm.. ma bakit po?? Pupungas pungas pa ako na tumingin sa kanya..

"Nak wag ka mabibigla..si Cheska.. si Cheska... huhuhuhu..

"Ma kalma anu nangyari kay cheska?

"Si Cheska nasa ospital..

Paano nangyari yun eh iniwan ko sila tulog, ma wag moko biruin ng ganyan..

"Mukha ba kong nagbibiro??anak si Cheska puntahan mo sa ospital..

Hindi nga sya nagbibiro dahil hindi sya iiyak ng ganito kung hindi totoo.. biglang nagising ang dugo ko sa katawan at bumangon.. paano nangyari yun?

"Ma sang ospital..

" sa San Lorenzo..

"Sige ma pupunta nako.. dali akong tumayo at naligo.. dahil amoy alak pako.. mabilis akong naligo at nagbihis.. nagmadali narin akong lumabas ng bahay at pinatakbo ang sasakyan..

Hindi ako makapaniwala paano nangyari yun?

Pagdating ko sa ospital ay agad nagpunta sa information center.

"Ms... may  pasyente ba kayong Che..

Di pa ako natatapos magsalita ng tawagin ako ni Kurt.

"Alex!!
Dali akong lumapit sa kanya..

"Kurt,niyakap ko sya.. halata sa mata nya na kakatapos lang nitong umiyak

"Anung nangyari??iniwan ko sila kanina natutulog pa panung nasa ospital na sya ngayon..

"May tumawag sakin mula sa hotel at sinabing nabagok daw ang ulo ni Cheska... dinala sya dito ng mga kaibigan nyo..

"Kamusta na sya.?

"Wala paring malay.. napasama ang pagbagsak nya.. na ct scan na sya kanina at hinihintay nalang ang result..

"Diyos ko sana maayos  ang resulta..

"Yan din ang dinadasal ko.

Hinayaan ko syang  yumakap at umiyak.. matapos ang ilang minuto ay naglakad kami papunta kwarto ni Cheska..

Nakita kong kung anu anong aparatus ang nakadikit sa katawan nya.. hindi ko akalain na magiging ganito ang kalalabasan ng party na yun.. kung alam ko lang .. hindi na sana ako umalis kaagad.. baka sakaling natulungan ko sya agad. O naiwasan mangyari yun kung alam kong hindi nya kaya.. kung
Alam ko lang..

Dumating ang doktor at sinabi samin na lumabas na ang resulta ng Ct scan nagkaroon daw ng crack ang bungo nya.. kailangan daw agad maoperahan dahil baka may namuong dugo sa loob at magkaroon ng mas malalang komplikasyon.

Pareho kaming naiyak sa sinapit ni Cheska.. dumating ang tita nya na iyak ng iyak..ngayon ko lang nakita ang ganitong reaksyon sa kanya..

"Kamusta na si che??tanung ng tita nya..

"Hindi parin po nagigising.. kailangan daw operahan..sagot ko..

Lalo napaiyak ang tita nya..habang nakatanaw sa bintana ng kwarto nya..

"Mahal ko naman talaga yang batang yan eh.. kahit lumaki sya ng hindi magandang trato.. namuhay ako sa galit sa magulang nya  na pagkatapos syang ianak ay bigla syang iniwan at nawala..
Sobrang sama ng loob ko.. matapos ko silang kupkupin ganito iginanti nila sa akin at iniwan pa nila ang responsibilidad nila..

"Tita..naiintindihan ko po kayo.. pero hindi pa po ba sapat ang lahat ng ginawa ni che para sa inyo??

"Sa totoo lang.. sobra sobra na.. sa tuwing gugustuhin ko iparamdam sa kanya ang pagiging ina.. nakikita ko ang mukha ng ina nya.. kamukhang kamukha kasi nya ito.. ayun nawawalan ako ng gana..

* ALEXANDRA *  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon