CHAPTER 77
ALEXANDRA'S POV
In 2 months preparation , sagsagan ang schedule namin para sa kasal tuluyan nakong nag resign as model ni Athena.. to be plain housewife. ( naks )
and sabi rin kasi ni mommy asikasuhin ko nalang yung ibang family business para naman
may katulong din daw sya mag asikaso since samin din naman daw mapupunta yun,
hindi naman talaga yun ang iniisip ko. pero hindi narin bumabata si mommy so pinagbigyan ko nalang sya sa hiling nya. tinutulungan ako ni Che sa pag aasikaso ng ibang mga dapat gawin sa kasal since alam na nya ang gagawin dun. kumuha rin kami ng wedding planner / coordinator, but still hands on parin kami ni Carlos sa mga details.Gaya ng inaasahan .. sila mommy na ang nag ayos ng reception at lahat ng gagamitin ng entourage. kinukuha lang nila ang opinyon namin pag dating sa kulay and design at kung sino sino ang kasama sa entourage .
tapos na kami sa cake tasting pati sa iba pang handa. naipamigay narin ang mga invitations
. hndi madali ang pag aasikaso since karamihan ng mga tao ay nagtatanung parin at nanghuhusga , actually ang gusto lang sana namin ay simpleng kasal. but since karamihan ng mga kaibigan nila Carlos at mommy ay nasa business world hindi din pwedeng hindi nila imbitahan.Nagpadala din kami ng invitation at ticket kila ALing Tere at sa pamilya nito.. kung hindi
dahil sa kanila malamang hanggang ngayon hindi parin kami magkakabalikan ni Carlos
Carlos decided na bigyan ng scholarship si Mikoy once he graduated from high school.
iniisa isa na namin ang lahat mula sa flower girl hanggang sa mga ninong at ninang..
sa ayaw at sa gusto ko lumagpas ng 300 person ang imbitado sa kasal, though wala naman akong ipinagaalala sa gastos since napaghandaan na pala lahat ito ni Carlos.. masyado lang ako naooverwhelmed sa mga nangyayari. siguro ganito ang pakiramdam ng lahat ng ikinakasal kaya nag kakaroon ng run away bride. though wala naman akong balak tumakbo.ang pinakauna't huli naming inasikaso ay ang gown ko.. una dahil pinakauna naming ginawa yun, mula sa sukat at design at habang naghihintay saka namin inasikaso ang iba pa . huli dahil ito ang pinakahuli naming binalikan to see what it looks like.
' OOOOWWWEEMMJIIII ang ganda ng gown mo bessy parang Goddess.. bati ni Cheska
kahit ako ay di makapaniwala sa kinalabasan ng gown it was simple yet elegant.
I let Athena design it for me.. yun nalang daw ang gift nya. sinamahan nya ako ng sinusukatan ako at syempre pinapili nya ako ng materials na gagamitin at anong klaseng gown ang gusto ko makita at sya na ang bumuo ng lahat ng idea.
it was breath taking gown .. parang kahit sino ay nanaising suutin ito.
hindi ko napigilan ang sarili ko at lumapit sa gown , itinapat ko ito sa katawan ko at isinayaw sayaw
lalalllllalala lalalalla...... Cheee ang lambot at ang gaan nya.. ang gandaaaaaaa" Nakikita ko nga.. ohh tama na yan.. remember bawal suutin o sukatin ang damit pang kasal kundi di matutuloy yan sige ka.
" asus to naman ang KJ oo na diko naman susukatin eh.nag ka roon kami ng final fitting
para daw siguradong kasya sa araw ng kasal . hala sya sa sobrang dami ko inaasikaso
nag stress eating ata ako at nadagdagan ng 2 inches ang bewang ko.. hala 2 weeks nalang
paano ko tatanggalin yung 2 inches na yun sa bewang ko patay. nag isip ako paano ako mag didiet nito" Chee... malaking problema tumaba ako at kailangan ko mag papayat para magkasya ang gown ko..nag aalala ako baka di mag kasya sakin yun sa araw ng kasal .
" Asus e di wag ka kumain ng heavy meal mag fruit diet ka muna ng 2 weeks.. sagot nito
tama yun ang gagawin ko.. everything are running smoothly according to plan .
sana lang walang mangyaring aberya sa araw ng kasal.matuling lumipas ang isang linggo actually 2 days nalang bago ang kasal at ito ako walang kinakain kundi prutas at oatmeal. though hindi naman talaga ako nagugutom
kaya sakto narin tong dyeta ko kasi healthy naman din ang kinakain ko.. more on water and oats puro fiber and fruits. sabi nga ni mama nag mukha daw akong blooming.
Done with beauty rest. wala akong ginawa ng mga remaining days kundi mag pahinga at mag pagandaready na ang lahat para sa kasal.. nagsukat narin ako ng bewang and mukang nag work naman ang diet ko since nag lost ako 3 inches sa waist . pinili namin ang St. John the Baptist Parish Church sa Liliw Laguna.
bakit?? dahil sa lahat lahat ng simbahang pinuntahan namin ito ang nagparamdam sa akin ng serenity. nagbook narin kami at nag pareserve ng venue sa Auravel Grand Hotel , ito ang napili naming reception venue para malapit lapit sa simbahan at sa nature. sa katunayan
this is our first day dito sa Hotel since 2 days nalang ang natitira , and we want it to be perfect.
naiayos na ang lahat bukod sa akin.. hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko.. natatakot ako at kinakabahan at the same time
Ito siguro yung nararamdaman ni Che nung malapit na syang ikasal yung pakiramdam na paano?
paano kung di sumipot si Carlos. Paano kung mag bago isip nya? Paano kung di naman pala talaga nya ako mahal? Paano kung hindi kami mag kasundo at mauwi kami sa hiwalayan..
ngayon danas ko na ang pakiramdam ni Che ang kaibahan lang wala akong taong pwedeng pag sabihan.Matulin na lumipas ang araw at namalayan ko nalang kasal na pala namin.. Kinakabahan ako na hindi mapakali. Maaga akong naligo at nag prepare. Maaga ring nag sipag kilos ang mga kasama sa entourage. As expected si mama Celia ang nag makeup at nag ayos sa akin.. Ito ako ngayon at nag iisa sa kwarto habang nag hihintay ng tawag mula sa wedding coordinator.. Kung sa iba ang iisipin napaka OA ko naman pero ano ba? Hindi talaga ako mapakali eh.
hanggang sa nakarinig ako ng katok.
"Pasok .. sagot ko
bumukas ang pinto at bumungad sa akin si Che."Beshy.. Hello.. Sinalubong nya ako ng ngiting nagbibigay ng lakas..
Beshyy ang ganda ganda mo.. Kabog si Princess Diana sayo..kaloka ka!"loka loka.. Hahaha pero salamat.. Malaking tulong yang kapraningan mo para mabawasan ang kaba ko.
" asus kaw pa ngayon ang kinabahan, isipin mo lahat ng sinabi no sa akin nung panahon na ikakasal ako, apply it to your self. :)
" sinusubukan ko nga kaya..
"well kaya ako nandito kasi ito pinapabigay ni lover boy..Inabot nya sa akin ang red velvet box.. Binuksan ko ito at bumungad sa akin ang isang simpleng heart shape diamond white gold necklace.
" Ang ganda.. Tanging nasabi ko.
Kinuha ko ang card na kasama ng box" It seems like 3 months is just three days when you admitted that you still love me.
This is how it feels.The sweet feeling that is never fading and the excitement never wanes
Whenever im with you.I will never get tired of saying the words in my heart for it is the truth. I am deeply in love with you. Years passed and I am still falling in love everyday. For my beautiful and Perfect soon to be wife. Iloveyou.PS. This necklace is a family heirlom from my great great grand mother 4th generation na si mommy and now its yours.please wear it later
Love lots
Your soon to be husband
CarlosI wiped my tears matapos kong basahin ang sulat nya.
" Ohh besy ang mok -ap mo magagalit si mudra nyan.. Masisira.. Sabay abot ng tissue sa akin.
"napakasweet naman talaga nito ni price charming mo oh oh.. O sya akoy lalabas na hihintayin ka nami. Later kaya kalma ka lang ha.. Matutupad na ang happily ever after mo beshy.. Im so happy for you.. Love yah!!
" hahha oo na. Sige na.. Love yah too..
I need to be perfect later.. Carlos love me. At yun ang mahalaga.. I know na marami kaming napag daanan pero ngayon paba? Ngayon pa ba ako susuko.. Nope .. Kaya ko to.. Kayang kaya
************************
Salamat sa brad ko na nagpahiram sa akin ng makabagbag damdaming message ng bf nya para sa kanya nung 4th monthsarry nila, hehe sabi sa inyo hindi ako magaling pag pakilig eh..
BINABASA MO ANG
* ALEXANDRA * (COMPLETED)
Romance..pagtakas, sa murang edad at isipan ito ang kailangan kong maranasan ..Isang bangungot na pilit na kinakalimutan. ..Isang pangyayaring pilit tinatakbuhan Hanggang saan? Hanggang kailan? kakayanin ko kaya?? [Alexandra,Alex,Sandra, at Cassy] iisang t...