Panimula

1.6K 31 1
                                    


Chapter 8

Alexandra's POV

"mama lucia?? ok lang ba sa inyo kung papasok ako sa club bilang dancer??

lakas loob kung sabi kay mama lucia.. alam kong mabibigla sya ngunit ito lang ang naisip kong paraan para makapag ipon ng pera at matulungan ko si bessy..

pagkatapos pumayag ni mama sinabi ko narin sa kanya ang balak ng tita ni che at kung anung balak nito sa kaibigan ko..

"kung ganun naman palay.. sige papayag akong isama natin si che.. atleast dun alam nating ligtas si che kahit magsayaw man sya atleast na sakanya kung anu balak nya para kumita ng malaking pera na hindi napupuwersang ibenta ang sarili..

ng hapong din yun ay nagpunta kami sa bahay ni che.. kinausap ko si che sa balak namin ni tita at kinausap naman ni mama ang tita ni che..

"sigurado kabang di ako malalamangan nyan?? gusto ko lahat ng kita ng batang yan ay sakin mapupunta.. mas maigi na ngang sa inyo yan magtrabaho dahil ang alam koy mas mayayaman ang mga parokyano nyo..

"wag ka mag alala lita.. ako na bahala sa pamangkin mo.. at oo sayo mapupunta ang kikitain nya sa bawat gabi..

.....
nang gabi din yon dalawa kaming ipinakiusap ni mama celia sa kanyang kaibigan na syang may ari ng club..

"bessy ito na ang simula.. mas gugustuhin kong magtrabaho dito kesa ibenta ni tita kung kani kanino..
sabi ni che sakin

"oo nga bessy ito na.. dito na magsisimula ang matagal na nating plano, kailangan na nating umpisahan ang pagiipon at ang misyon natin sa buhay..
nakangiti kong sagot kay bessy.

isang linggo kaming sinanay at tinuruan ng magiging trabaho namin at dahil matagal narin ako pumupunta sa club na pinagtatrabahuan ni mama celia di nako nahirapang gamayin ang lahat ng itinuro sakin.

samantalang si che naman ay nagaadjust sa pagiging konserbatibo at mahiyain sa pagiging palaban at matatag.

...

nagumpisa na ang unang gabi namin..
unang isinalang si cheryl na pinangalang cheska kalaunan para mas bagay daw sa lugar at ako namay cassy na si mama celia ang nagbigay.

---
"Ladies and gentlemen i would like to introduce our newly , fresh and alluring sexy solo performer Chessskkkkaaaa...

tinawag ni kurt ang pangalan ni che.. pinatugtog ang nakakaindak na kanta.

-insert ( walking in the sun)

alanganing tumapak si cheska sa hagdan paakyat ng stage..lumingon muna sya sakin bago magpatuloy

kaya mo yan bessy! kaya mo yan.. pagpapalakas ko ng loob nya.. pero sa totoo lang pati ako kinakabahan.. dahil ilang oras nalang ako naman ang isasalang.

tumingin din si cheska kay kurt na para bang nanghihingi ng lakas ng loob.

che kaya mo yan eenjoy mo lang ang tugtog.. go che go!! sabi naman ni kurt

pagkatapos tumango ni che ay nagumpisa na syang umakyat ng stage at sumayaw..

nagpapalakpakan ang mga tao at sumisigaw.. alam kong prinaktis na namin to pero diko mapigilang kabahan at alam kong yun din ang nararamdaman ni bessy ngayon.. habang tinitignan ko sya ay lalo akong napahanga.. isa syang babaeng puno ng pagasa.. kitang kita sa mga galaw nya na nageenjoy na sya sa tugtog at sa pagsayaw.. maraming naghahagis ng pera sa kanya na lalo nyang ikinatuwa..

natapos ang tugtog at hingal na humarap sakin si cheska.

"bessy i did it!!!! nagawa ko sya nagawa ko!! wooohhhh!!!pagbubunyi nito.

* ALEXANDRA *  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon