Ang sagot

1.4K 27 0
                                    

Chapter 11

narrator 's POV

(o wag na pumalag at ako muna ang magkukuwento)

biglang humina ang tugtog at may nagsalita sa mic..

..Ilang taon na mula ng dumating ka sa buhay namin.. ilang taon na ng binigyan mo ng sigla ang buhay namin.. ngayon panahon naman para ikaw ang paligayahin namin anak..

mula sa DJ's booth dahan dahang lumabas ang mga magulang ni Cassy at mommy sophie.. may dalang cake at bulaklak habang naglalakad papunta ng stage..

"Cassy anak.. hindi ko alam kong naalala mo pero ito ang araw na dumating ka sa buhay namin.. Happy Birthday anak.. mahal na mahal ka namin ng dada mo.

habang papalapit sila mama celia kay alex makikita sa dalaga ang tuwa at luha sa kanyang mga mata..

"Mama... nakakainis kayo pinag alala nyo ako huhhhuu... iyak ni alex

"wag na magtampo anak kung hindi kami nawala hindi namin magagawa tong surprise na to..

isa isang naglapitan ang mga kasamahan ni alex at bumati sa kanya.. nakamasid lang ang mga customer na akala moy nanunuod ng teleserye..

Hi my name is mommy sophie ...
Ladies and Gentlemen.. we are celebrating a very special day.. today is our Goddess Cassy's Birthday.. and because of that  we will given a way a 1 tower for each of the table for free..!!!

biglang nagsigawan ang mga customer at bumati ng happy birthday..

inalalayan naman nila mama celia si cassy pababa ng stage.. ng makababa na silay dumerecho sila sa dressing room.

(hirap pala magnarate sila na nga uli hehe)

Alexandra'a POV

"Mama.. naiiyak kung tawag

"Oh anak nasisira na ang make up mo eh..

"Thank you ma.. hindi ko alam na mangyayari to.. salamat po sa pagpapalaki mo sakin at pag aalaga..

"No anak salamat.. kung hindi dahil sayo di namin mararanasan ang maging magulang.. kaw ang nagparanas samin nun..naging masuwerte kami dahil sayo,nagkaroon ng dereksyin ang buhay namin ng dada mo ikaw ang anghel sa buhay namin anak..
naluluhang sabi ni mama celia.

"mama o tama na iyakan natin at masisira makeup natin hehehe.. pagbibiro ko.

diko akalain na ganap na dalaga na pala ako..yes 18 years old nako.. diko na maalala kung kelan ang totoong birthday ko , basta ang naalala ko sa tuwing petsang ito kada taon ay naghahanda si mama celia, pagnagtatanung ako hindi nya sinasabi ang dahilan .. yun pala ito ang araw na itinakda nila para maging birthday ko..

"knock knock!! hi mama celia hi cassy.. Happy birthday nga pala.. by the way.. maraming nakapilang gustong magtable sayo tonight is it ok kung pagbibigyan mo sila??sabi ng isang floor manager..

napatingin sakin si mama celia na nagaalangan.

"anak tatangap kaba ng table tonight??its your birthday and i want you to enjoy the night..

"no ma.. ok lang po.. tatangap ako , I want to share my happiness sa mga tao dito sa club.. bigkas ko..

at dahil dun inabot sakin ng floor manager ang isang papel habang malapad na nakangiti

1.Mr.Barrameda
2.Mr.Xy
3.Mr.Lopez
4.Mr Madrigal
.
.
...
......... at marami pang nakalista.. dinaig ko pa yung may pautang na sisingilin.. natawa nalang ako

"Mommy.. sinu po ang totoong nauna dito???alam kong may palakasan o padulas to kaya hindi ko pipiliin ang nasa unahan..

"Hmmm si Mr.Barrameda iha... sambit nito sabay iwas ng tingin..

"Ganun po ba... sige ganito nalang.. pumikit ako at mabilis na pinaikot ang daliri ko sa listahan

"enemini maynimo... sabay hinto ng daliri ko.. at ang natapatan ay si Mr. Madrigal..

"mommy.. dun muna kay Mr. Madrigal..
"but cassy Mr. Barrameda is here before you even came.. simangot nito..

"Im sorry mommy.. si Mr. Madrigal ang una ko kakausapin at siguro kapag pinagpilitan mo pa eh baka hindi ko nalang ientertain si Mr. Barameda.

walang nagawa ang floor manager kundi umalis at ipaalam sa guest ang napagpasyahan ko..
sinabi nya lang sakin ang table number at san banda..

"Mr.Madrigal.. Cassy will be here shortly..

"Thank you.. sagot ng guest

pagkatapos sabihin ang impormasyon ay tumuloy ito kay Carlos.

"Hi Mr. Barrameda.. Im sorry but Cassy choose to be with Mr. Madrigal first.. i put your name on the number 1 spot but she choose guest in a different way..
paliwanag nito..

"Dont worry madam i can wait.. sagot ni Carlos.

Alexandra's POV

habang papalapit ako sa table na sinasabi ng floor manager..binabati ako ng mga costumer .. panay thank you lang ang isinasagot ko ..habang palapit ako sa mesa naaaninagan kong pamilyar ang taong nasa table

"Ikaw???!!!!sambit ko..

"Hi Cassy...

"Alfonso napangiti akong humarap sa kanya.. diko alam naadrigal pala apelyido nito.. sabagay di naman ako nagtanung hehe..

"Hi kamusta ka na?? bati ko habang nakaupong nakatapat sa kanya..

"Ito ayos naman.. balak ko sana pumunta dito kagabi kaso nagkaemergency yun pala inaadya ng panahon na ngayon ako magpunta dahil birthday mo.. Happy birthday nga pala..

"Salamat tipid na sagot ko..

patuloy ang kwentuhan namin na umabot ng mahigit isang oras.. hanggang sa may tumawag sa kanya at nagpaalam na sya..

"Babalik ako Cassy sana pumayag ka uli makipagusap sakin.. sobrang saya ng pakiramdam ko ngayon eh.. pakiramdam ko bumata ako ng 10 taon..

"hahahaha. kaw naman.. bata ka pa naman eh.. masaya rin ako nagkita tayo uli.. anyway pag dumalaw ka uli sabihan mo lang si mommy ok??

at gaya ng dati nagabot na naman sya ng tip sakin.. hinatid ko sya sa may pinto at nagpaalam.. habang naglalakad nahagip ng mata ko si Carlos.. oo naaalala ko pa ang pangalan nya.. nagiwas ako ng tingin at naglakad papuntang dressing room hanggang nakasalubong ko ang parehong floor manager..

"Cassy o tapos na??

"Yes mommy.. tipid kong sagot.

"Ok lang ba sayo na tumable uli?

at dahil wala naman akong ginagawa at mukang nageenjoy si mama celia makiusap sa mga waitress tango nalang ang sinagot ko..

"salamat naman .. o sinu sa listahan ang gusto mo?

"kahit sinu nalang sa naalala mo mommy nakalimutan ko ung list sa dressing room eh.

malapad ang ngiting hinila ako paakyat ng second floor..

at doon ay may kinausap pagkatapos at saka ako binalikan.

Cassy maghintay kanalang dito sa labas umupo kamuna jan palabas na ng VIp room ang next guest mo..

"sige po mommy.. saka ito tumalikod at iniwan ako

maya maya pay.

Ikaw??!! pangalawang beses ko nang nagulat.. hindi ko inaasahang sya pala ang katable ko..

"Ako nga Cassy.. kamusta ka??Happy birthday..

***

sino naman kaya ang susunod na guest ni alex?? o wag na maexcite ilipat na sa next chapter.. hehe

* ALEXANDRA *  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon