Bakasyon

1.2K 29 3
                                    

CHAPTER 19

Alexandra's POV

WELCOME TO ANILAO BATANGAS

"Orayt!!!!!!! This is it pansit..... sigaw ni cheska..

7am ng makarating kami ng Anilao.. at dahil parehong may kotse sina Carlos at Kurt abay syempre sa kanya kanya kaming partner nakasakay.. (naks partner)
maaga kami umalis kagabi nagmeet kami ng mga 4AM  sa bahay nila Kurt
at dahil regular customer si Carlos kilala na sya ni Kurt

Masyadong busy yung dalawang lalaki sa pagaasikaso ng mga gamit.. May kinausap narin pala itong si Kurt na bangkero na maghahatid sa amin sa isang isla.. nakita naming busing busy ang dalawa sa paghahakot ng mga pagkain , tent at kung anu anu pa daw na kakailangan.

"Bessy ang dami namang bitbit nitong mga to ilang buwan ba tayo dito?? tanung ni Che

Natawa nalang ako sa tanung nya.. hindi na ako sumagot at kinuha narin ang mga gamit.
pagkatapos makipagusap nila Kurt sa barangay ay ipinaiwan na nila ang kanya kanyang kotse.

Inalalayan nila kaming umakyat sa bangka na magdadala samin sa isla.. inabot kami ng 45 minutes bago makarating sa isla..

" Ang ganda.... naibulalas ko..

" Feeling ko isa akong serena sa dalampasigan choz !! hiyaw naman ni cheska.

nakatingin lang samin ang dalawang lalaki.

Habang busy kaming nageenjoy ng buhangin sa paa , Naghakot naman ng gamit ang dalawa. Kumuha ng kubo si Carlos, at dahil si Kurt ang pasimuno ng lakad na ito sya ang nakipagusap sa magbabantay ng sasakyan, magdadala ng bangka, at iba pa. Habang si Carlos naman ang bahalang nagbayad sa Kubo at sa pagkain at sa taong kinuha para maghanda ng mga kakailanganin namin sa isla.

May mga residente ang isla na syang tumutulong sa mga turista o bisita para sa kanilang pangangailangan. pwede sila magluto para sa mga bisita , at pwede rin arkilahan ang mga gamit nila ,   kung gusto nyo naman na kayo ang magluto...

Alam naming hindi marunong sa gawaing bahay yung dalawa so nagprisinta kaming tumulong sa  residenteng nagluluto para samin.

" Aling Neng tulungan napo namin kayo. pagpiprisinta ko

"ako na bahala maghiwa ng mga gulay, prisinta naman ni cheska

Naku mga bata kayo.. binayaran ako para magluto para sa inyo.. baka pagalitan ako ng mga asawa nyo.. pagtanggi nito

" Heheh asawa daw oh.. sheereeepp naman pakingan, sana nga po  hihhihihi tili ni cheska

" Naku aling Neng wag nyo intindihin yung dalawang mokong nayun, hindi lang yun sanay at di marunong magluto kaya ipinagawa sa iba, laking hirap naman po kami so sanay kami sa mga gawaing bahay, Paliwanag ko.

" Shhhh wag lang kayo maingay nay..hehehe wag ka magalala hindi mababawasan ibabayad nila sa inyo hehehe. sabat naman ni Che

habang nagluluto kami ay busing busy ang dalawang lalaking na mag pasok ng iba pang gamit sa loob ng kubo.. ng mahakot ang lahat ay agad nila kaming tinawag. 2 kubo ang kinuha ni Carlos.

"Girls... lika muna kayo, may sasabihin lang ako.. sabi ni kurt

agad kaming lumapit sa kanila

" Ahmmm Girls andito na lahat ng gamit nyo ayoko namang pakialaman to so.....
kamot ulong sabi ni Carlos.

Nagtinginan kaming dalawa ni Cheska at nagngitian... kinuha ang mga gamit namin at sabay tumakbo sa kanang kwarto. agad naming sinara ang pinto..

"OOOIIIIIIIIIII.. sigaw nung dalawa..

* ALEXANDRA *  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon