Chapter 33
Alexandra's POV
Lumipas ang dalawang linggo ng walang photoshoot.. Lagi lang ako nasa bahay kasama si ate habang ang lahat ay busy..
HIndi na nagparamdam si Carlos sa loob ng dalawang linggo , maging si Athena.. naiinitindihan ko kung bakit walang paramdam si Athena alam kong tinatapos nito ang mga gown na kailangan maihabol para sa photoshoot.
"Sandra.. magpapaalam lang ako pupunta ako sa bookstore.. may hahanapin lang akong libro na pinapahanap ni maam.. paalam ni ate.
"Sige ate , kaya mo naba mag isa?? may pera ka pa ba?
" Oo kaya ko na wag ka magalala.. saka may pera pako natitra .. babalik nalang ako mamaya..
tumango nalang ako at hinayaan ko sya sa gusto nya.. tinext ko si Carlos at sinubukang tawagan pero laging secretarya lang nya ang sumasagot.. lagi nitong sinasabi na busy o may meeting si Carlos..
Hinayaan ko nalang muna siguro nga talagang busy sya..Ayoko na umasa na maalala nya ako.. palabas nako ng kwarto ng biglang tumunog cellphone ko..
"Hello?? sagot ko
" Alex?? its me Athena.. are you busy??
"Hindi naman bakit?
" I want you to pack up things for a week aalis tayo,..
" Huh?? san tayo pupunta?tanung ko
" Basta.. trabaho to kaya wag ka magalala .. I'll pick you up in an hour.. okay??
" Okay sige.. sagot ko
Pagkatapos ko ibaba ang tawag, nagumpisa nako magligpit ng gamit.. naguguluhan man ako pero sinunod ko nalang ang sinabi ni Athena.. inilagay ko ang mga gamit ko sa maliit na maleta.. binilin sakin ni Athena na sa tuwing may Photo shoot dapat lahat ng gamit ko ay nakalagay sa maleta
SAbi nya bukod sa mas maayos ito tignan mas magiging organize at hindi madaling malukot ang mga gamit.. sanay kasi ako na sa duffle bag lang naglalagay ng gamit kapag may malayuang pinupuntahan.. well ganun parin naman bukod lang kapag photoshoot.
Maya maya pa narinig ko na ang busina ng sasakyan nya sa ibaba.. dali dali akong bumaba para papasukin sya,... pag dating ko sa sala ay nandun an sya kausap na si mama
"Oh anak andyan kana pala.. nakapag impake kanaba?? tanung ni mama
" Ang bilis ma ha alam mo agad ???
" Syempre naman papahuli ba ako.. saka pinagpaalam ka na ni Athena.. anak bilan moko ng imported na chocolate ha.. bilin nito
" mama nagpapatawa.. imported ka jan eh probinsya lang naman ang punta..
" Probinsya ka jan.. probinsya ba ang Singapore? sagot ni mama
Nanlaki ang mata ko sa narinig ko.. napatingin ako kay Athena na ngayon ay iiling iling lang at nakangiti..
" Singapore??!!!!! ako nga wag nyo pinaglololoko.. panu ako makakapunta dun e ni passport wala ako..
Inilabas ni Athena ang isang sobre at inabot sakin..
agad ko itong binuksan , nagulat ako ng makita ko ang laman isang passport?? pero paano.. hindi ko naalalang nagapply ako ng passport.
" Paano ka nagkaroon ng passport ko eh ni hindi nga ako nagapply nito.. saka san ka kumuha ng picture panglagay dito. tanung ko kay Athena.
" Alex my dear.. nakalimutan mo na ba na I owned a lot of businesses.. one of them is Travel Agency.. when the time that you signed contract to us, all of your papers is already taken care of.. including passport and all the other stuff.. you don't have to worry, its legal..
BINABASA MO ANG
* ALEXANDRA * (COMPLETED)
Romance..pagtakas, sa murang edad at isipan ito ang kailangan kong maranasan ..Isang bangungot na pilit na kinakalimutan. ..Isang pangyayaring pilit tinatakbuhan Hanggang saan? Hanggang kailan? kakayanin ko kaya?? [Alexandra,Alex,Sandra, at Cassy] iisang t...