ang kasalanan

1K 18 2
                                    

Chapter 63

Alexandra's POV

Nagising ako sa  lamig. pagmulat ko ng mata nakita kong nasa isang lugar
ako na puro puti.
" Patay naba ako?? babangon sana ako ng makaramdam ako ng kirot sa bandang likod.
saka bumalik sa akin ang lahat

"Sannndrrraaaaaaaaaaaaaaa

ang huling salitang narinig ko mula kay ate Sam bago nya ako tuluyang barilin.
Nakaramdam ako ng kirot sa dibdib hindi dahil sa sugat na galing sa baril kundi sa sugat na galing sa paniniwalang hindi nya kayang gawin sakin lahat ng nangyari.
Naging bulag ako sa mga nakikita at nalalaman ko. OO hindi ito ang unang pagkakataon na pinaghinalaan ko si ate. pero nagtiwala parin ako. yun ang pinakamalaking maling nagawa ko. babangon na sana ako ng maramdaman ko ang taong papalapit sakin

"tita? mama Celia? nakatayo silang dalawa sa tabi ko.
" Anak sabay nilang sagot.
" ANg baby ko. nag bakasyon lang kami tapos mababalitaan ko nalang na nagkaganyan kana
.nakita kong umiiyak si Mama Celia.
" Ma okay lang po ako malakas ang baby mo ito oh tignan mo pinakita ko ang braso ko na kunwaring may muscle.

" aysus tigil tigilan mo nga ako Sandra at baka kutusan kitang bata ka, jusmeyo lumalabas ang wrinkles ko hahahaha

" Hmmmm ang cute cute mo talaga mama pakurot nga heheh.

gumaan ang pakiramdam ko sa kulitan namin ni mama Celie

" ehhheeemmm.. si tita.

"sorry ayoko ko sanang istorbohin kayo. pero gusto ko lang malaman kung kamusta na ang pakiramdam mo.

nagtinginan silang dalawa at ngumiti ,

" Anak dito muna ako sa labas ha . magusap muna kayo ng mommy mo.

simpleng tango lang ang sinagot ko.

" Okay naman po buhay pa. nag bigay ako ng banayad na ngiti.

" Salamat naman at nagging maayos ka na. tatlong araw kang walang malay akala namin hindi ka pa magigising. nang tinanggal yung bala ng baril sa likod mo nagkaroon ng kunting kumplikasyon since medyo malapit sa baga ang tama ng baril.

Ganun pala kalala ang tama ko. pero buti nalang at hindi ako napuruhan.

" Alam kong marami kang tanung tungkol sa ate mo. ipapaliwanag ko lahat sayo kapag nakalabas kana dito sa ospital.sa ngayon mag pagaling ka muna.

" Pwede nyo naming sabihin sa akin ngayon , tingin ko mas makakatulong yun para gumaling ako

" sige umpisahan mo na magtanung nak.

" Kung umalis kayo sa bahay na buhay na ako at si ate pano mo naging anak si Carlos?

mas matanda sya sakin. ibig ba sabihin nagkaroon kayo ng karelasyon na una bukod kay itay??

" Alam kong itatanung mo yan. ang sagot ay hindi. wala akong ibang lalakeng minahal bukod sa ama mo.

Si Carlos ay anak ng bago kong asawa sa una nyang asawa. byudo sya .

" Kung ganun hindi kami talagang tunay na magkapatid??

" OO ganun na nga..

hindi ko alam kong lalong sasama ang loob ko sa nalaman ko o matutuwa ako na sa likod ng lahat ng hirap namin ni Carlos pwede pa rin palang maging kami.

" Pero bakit ka nagsinungaling? dahil ba mahirap lang ako?

" Mahirap ipaliwanag anak.

" Please lang ho ayokong mawalan ng galang sa inyo. pero hindi pwedeng basta bastang paglaruan nyo nalang ang buhay naming dalawa.

* ALEXANDRA *  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon