Bessy

1.7K 31 2
                                    

Chapter 7

Cheska 's POV

mauuna nako bessy.. mudrabellssss babushhhh sigaw ko kay sandra at mama celia..

alas singko na ng umaga.. nagugutom narin ako.. naisipan kong dumaan sa tapsilugan na malapit sa sakayan ng fx..

..kuya mario... isang chicksilog nga po pakisamahan ng isang gulaman. ..

gaya ba ng dati??che???

opo kuya mario.. kilala nako dito dahil lagi akong kumakain dito.

habang sumusubo ako bigla ko naisip yung depo slip na binigay ni mudra ..
3,000 napangiti ako , kung tama ang tantya ko meron nakong 23,000 sa bangko sa loob ng isang linggo mahigit nakaipon ako ng ganung halaga..

yun ay dahil kay Cassy..

*******

...huuhuhuhhhu hikbi sabay punas ng sipon.. napalo na naman ako ni tita..
mula ng mamatay sa aksidente ang magulang ko sa kanila nako dinala ng mga kapit bahay namin..

Bwisit kang bata ka.. mula ng dumating ka dito sa bahay nato, puro kamalasan na ang nangyayari samin..

natalo na naman kasi ito sa sugal.. kaya ako na naman ang napagbuntunan..

lumayas ka sa harapan ko baka di kita matansya .... sigaw ni tita

napilitan akong lumabas ng bahay at tumakbo papuntang gilid ng bakanteng lote.. nakaupo akot nakayuko habang umiiyak ng may lumapit saking bata..

"bata, okey ka lang?? sino nangaway sayo??

tinignan ko ang mukha ng batang lumapit sakin.. ang amo ng mukha nya ..

"napalo kasi ako ng tita ko , at pinaalis ako sa bahay.. sagot ko..

bakit ka naman napalo??inosenteng tanong nito..

hindi ko nga alam eh..

"tumahan kana.. wag kana umiyak..

pinunasan nito ang luha ko , kahit di nya ako kilala.. automatikong huminto ang pagiyak ko..

Ako nga pala si Alexandra, pwede mo akong tawaging sandra.. ikaw anu pangalan mo??tanung nito

..ako nga pala si Cheryl.. pwede mo akong tawaging che..pakilala ko..

hi che mula ngayon magkaibigan na tayo ha??.. nakangiting sambit nito..

sa mga ngiti palang nya gumaan na ang pakiramdam ko.. mula ng araw na yun sya na lagi kong kasama sa lahat ng oras.. sa tuwing papagalitan ako ng tiyahin ko at sa tuwing palalayasin ako ng bahay..

nag aaral ako habang si sandra ay nasa bahay at nagpapatutor.. hindi nako nagtanung kung bakit.. sa tuwing may project ako sa kanila ako gumagawa at tinutulungan nya ako.. hanggang nakagraduate ako ng highschool.

..bessy ano ang plano mo.. hindi kaba papasok ng eskwela??tanung ko kay sandra

"hindi bessy ..mahirap ipaliwanag basta..

"hindi nako makakapasok ng kolehiyo. ayaw nako papasukin ni tita wala naraw syang pantustos sakin. gastos lang daw kaya magtrabaho nalang daw ako..

"ok lang yan bessy.. atleast makakaipon kana ng pera at makakaalis kana sa poder ng tita mo..

.matagal ko ng gustong umalis sa tita ko ngunit hindi ko pa kaya .. kaya nabanggit ko sa kanya na kapag nakapagtrabaho ako at nakapag ipon aalis nako kay tita..

* ALEXANDRA *  (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon