One

13.8K 163 5
                                    

Beatriz

I walk towards the Blue Eagle Gym ecstatically carrying my training bag on my right shoulder while a starbucks coffee naman on my left hand.

I know I look like baliw right now while walking alone because I'm smilling like crazy. I can't help it! First day kasi ng training namin for U23 and I can't contain my excitement.

Of course who wouldn't, right? To be part of the Philippine Team is a dream come true for an athlete like me. And until now parang hindi pa talaga nagsisink in sakin na irerepresent ko ang Philipines. Lalo na at rookie year ko lang sa UAAP last season then I'm here already, konte na lang I will be wearing the Team Pilipinas jersey na.

When I reached the entrance of BEG, I was about to greet everyone when suddenly I was hit by a flying bola from somewhere. Kaya naman natapon sa damit ko yung hawak kong coffee.

"What the fuck!" Shocked kong sabi at parang nafreeze ako sa kinatatayuan ko ngayon.

My coffee! Ay no. My shirt! Damn it.

Hindi ko alam kung mang hihinayang ba ako sa coffee ko or sa favorite training tshirt ko eh.

"Ay hala!"

Rinig kong sabi ng iba kong team mates at lahat sila natigilan sa kanya kanya nilang pinagkakabisihan.

Wow. What a great way to ruin my day.

"Hala Bea! Di ko sinasadya sorry!"

Nagulat ako ng marealize ko na nasa harap ko na pala si Jho.

"Sorry talaga Bea. Teka kukuha akong towel."

Agad syang tumakbo papunta sa training bag nya na nagpapanic at hinalungkat ang loob non while I remained frozen here. Lumapit din sakin sila Ate Ly at iba naming team mates na nandito na. They asked me if I'm okay at tinulungan ako sa hawak kong bag na medyo nabasa din.

"I'm okay guys." I said while laughing a little.

Nang makabalik na si Jho ay agad nyang pinunasan ang damit ko.

"Sorry talaga Bei hindi ko talaga sinasadya. Sorry talaga." Parang maiiyak nyang sabi.

"Jho its okay ano ka ba. You dont have to do that. Ako na."

I was about to get her towel pero she shooked her head.

"Hindi. Ako na kasalanan ko naman."

I let her wipe my shirt and arms kasi she's really determined to do it kahit anong pigil ko. I guess cause of too much guilt.

Wala namang kaso sakin yon because it's an accident naman kaya nga medyo hindi ako mapakali habang pinapanood syang punasan ako.

"May extra shirt ako sa bag." Sabi nya bigla.

"Ay no it's okay I have extra shirt naman."

"Di ko talaga sinasadya promise." Nag aalala nya paring sabi.

"Okay nga lang Jho I'm not mad naman."

I laughed a little para naman kumalma sya kahit konte. Pero shes still worried eh kaya hinimas ko ang kanan nyang braso.

"Huy Jho okay nga lang talaga."

Then I grab my bag na nilapag nila Ate Ly kanina sa may gilid.

"I'll just change." Pagpapaalam ko sa kanila.

"Ok Bei. Double time ha? Padating na kasi sila coach." Ate Ly said.

I just nodded and I didn't waste any more seconds at patakbo akong nagpunta sa shower room. I dont want to be bombarded with sermon naman din kasi from our coaches especially first day ng training namin.

If Our Love Is WrongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon