Four

8.7K 117 15
                                    

Beatriz

Monday morning, I woke up extra early kasi maaga akong nakatulog kagabi. Kaya mga 4:30 pa lang nagising na ako which is sobrang aga talaga eh 7:30 am pa naman yung training namin.

I decided to lay in bed na lang muna kasi I couldn't get back to sleep na din eh.

Until I thought of calling Jho just to be makulit.

Pero teka, I will call her talaga this super early? For sure natutulog pa yun. Kaya napailing na lang ako sa naisip ko. I may be super kulit at times but I'm not that annoying naman.

Ayoko din naman kasi disturbohin yung sleep nya especially ngayon na alam kong may pinagdadaanan yung tao. Tsaka kakaclose pa lang namin baka mainis agad sya sakin.

Actually nag aalala nga ako kay Jho eh. Nung last Saturday kasi na nagusap kami sobrang naawa ako sa kanya because she was so broken. Though I was also going through something with my friends that time but Jho's problem was a lot more heavy than mine.

Tapos I still can't believe parin na nag breakdown ako infront pa ni Jho. So parang ano, parang I felt suddenly comfortable sa kanya dahil dun. I'm the kind of person kasi na hindi sanay ipakita yung weak side ko because I grew up being the one who comfort other person than the other way around. Parang tuloy I have this one part of me that only Jho got to see.

And also seeing Jho cried like that parang I suddenly have this urge inside of me to be the one person na pasayahin sya and be a better and worth it friend.

I don't know, Jho is very fragile kasi kaya gusto ko sya protektahan.

While remembering our little breakfast in my car 2 days ago, an idea suddenly popped up in my head.

I get up on my bed and checked the time.

Kaka 5 am pa lang. I still have enough time. I thought happily. Kaya agad akong bumaba sa kitchen to prepare something for Jho.

Pagdating ko sa kitchen namin naabutan ko si manang na nagpeprepare na ng lulutuin for our breakfast.

"Goodmorning Manang!" I greeted energetically while walking towards our ref.

"Oh Beatriz! Ang aga mo yatang nagising. Magluluto pa lang ako." Sabi ni Manang.

"It's fine Manang. 7:30 pa naman po training ko." Nagtingin tingin ako sa loob ng ref namin without any idea what to get.

I opened the freezer at nakita ko yung hotdog kaya kinuha ko yun. Then lumipat ako sa pantry namin at binuksan yon without any idea again of what to get.

Hmm? What will I cook ba aside sa hotdog? Ang hirap naman kapag walang alam sa kitchen! Kung volleyball lang to madali lang eh.

While scanning the inside of our pantry, my eyes suddenly saw our stock of cornbeefs. Pwede na siguro to.

Lumapit ako kay Manang bitbit yung can ng cornbeef and yung hotdog.

"Manang can you help me with this?" Pinakita ko sa kanya yung hawak kong cornbeef. "I want to cook this eh pero I don't know how."

"Beatriz nagluluto na ko bakit ka pa magluluto nyan? Yan ba ang gusto mo kainin?" Pagtataka nyang tanong.

I shooked my head.

"Nope. I want to make breakfast for a friend kasi Manang."

Kaya Manang helped me in cooking a breakfast for Jho. Medyo nahirapan pa nga ako sa pag gisa dun sa cornbeef kasi I was unsure of what to do. Good thing Manang was super patient 😂

After putting the food I cooked on a tupperware, I went back to my room to fix my self kasi I have to get back to dorm early para mabigay ko kay Jho yung prinipare ko.

If Our Love Is WrongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon