Beatriz
I looked at Jho at nagulat ako dahil tumingin din sya sa akin.
"Ok lang ba beh?" Tanong nya.
I wanna disagree so much. Syempre kung ako lang ang tatanungin I wouldn't let her eat dinner with Marci. But I can't do that.
"W-why are you asking me eh ikaw yung tinatanong." Sagot ko sabay iwas ng tingin.
She remained silent for a moment. Nagdadasal ako na sana wag sya sumama sa penguin na yan!
Jho please wag ka sumama!
"Ok sige. Tutal wala naman akong gagawin."
The moment na sinabi ni Jho yon ay parang I wanna force her to get inside my car at iuwi na sya sa dorm.
Gusto ko syang pagbawalan dahil ayokong makascore yang chinitong hokage na yan sa kanya. Pero wala naman akong karapatan because it's her own life and I'm just her bestfriend.
Pero yun na nga! I'm her bestfriend. Siguro may karapatan din naman ako na magsalita diba? Pero bakit hindi ko magawa.
After magpaalam ni Jho sa akin ay sumakay na sya sa car ni Marci and I was left standing alone while hawak pa rin yung pinto na pinagbukas ko kanina para sa kanya.
The hell. Ganon na lang yon? Iiwan na lang nya ako para sumama sa guy na yon? May gusto na ba sya don?
Padabog kong sinara yung pinto and I went to the driver seat.
I can't believe this! Akala ko magiging maganda ang day na to but that freaking small chinito penguin ruined it! Matchy matchy pa tuloy sila ni Jho ngayon! Ugh! I shouldn't have bought that shirt kung alam ko lang.
Because of too much frustration, I drove to UPTC instead na umuwi sa dorm. Kainis eh! Feeling ko kasi mas mahalaga pa para sa kanya yung Marci na yun compare sa sarili nyang bestfriend.
Ano yun? Lovelife over friendship?
While walking ay inopen ko ang phone ko and I scroll through my twitter. Naisipan kong magtweet out of frustration.
@_beadel: Matchy matchy on #TusThursday @jhoanalouisse @Marcibacalla
I smirked when I hit the tweet button. Natatawa ako sa self ko because I felt like I'm the reason kung bakit matchy matchy sila.
My thoughts were cut off when I bumped into someone.
"I'm so sor--- oh Jia!"
Nagulat sya when she realized na ako yung nakabunggo sa kanya.
"Uy Bei ikaw pala."
"What are you doing here? Hulaan ko. May date kayo ni Miguel no?" Mapang asar kong sabi.
Natawa sya. "Wala naman ikaw talaga Bea. May binili lang ako." Pinakita nya yung paperbag na hawak nya. "Ikaw? Mag isa ka yata. Nasan si Jho? Kasi kapag may Bea, siguradong may Jhoana."
"I'm alone Ju." umiwas ako ng tingin. "She doesn't need me." Mahina at walang gana kong dugtong.
Tinasaan nya ako ng kilay kaya napatingin ulit ako sa kanya.
"What?" I said.
"Something happened?"
I just shook my head.
"Pero ang beastmode ng face mo." Jia laughingly said.
I calm down my face when she said that.
"Hay nako Beadel. Do you want to eat dinner? Tara treat ko." Pag iinvite nya.
BINABASA MO ANG
If Our Love Is Wrong
FanfictionIf it's real and if it's true, and if our love is wrong then I don't ever wanna be right. Highest rank achieved: #8 in Fanfiction category. #1 in Wattpride, LGBT+, UAAP and Jhobea category.