Beatriz
"Where do you wanna eat?"
"Kahit saan beh." Kumapit si Jho sa braso ko at nagbuntong hininga. "Nakakagutom yung training."
I laughed a little.
Hindi naman ganon kahardcore pa yung training because first day pa lang but she looks so tired. Maybe nanibago siya because ilang weeks din yung pahinga namin.
"Are you tired?" Inayos ko yung training bag ni Jho na nasa balikat ko. "We can order na lang sa dorm at wag ng lumabas pa if you want."
"Pwede bang iorder ang buffet beh?" nakanguso niyang sabi.
"Buffet?" Natawa ako. "Parang kakabuffet lang natin like... 2 days ago?"
Mas ngumuso siya.
She's like a kid talaga minsan. Though sabi niya mas madalas daw ako yung parang bata kung umasta. I don't think so? 😅
She was about to say something when someone behind us called our names. Napalingon kami parehas at nakita namin si Benggadora walking towards us with a big smile on his face.
"Uy Bengga!" Jho happily said. "Gawa mo sa Ateneo?"
"Alam mo naman mga prior commitments."
I smiled at him and then nagbeso siya sa amin. Mas close sila ni Jho compare to us eh.
"Kamusta?" Benggay asked when the 3 of us started walking to the parking area.
"Okay naman." Jho answered.
He looked at me. "Ikaw kamusta?"
"Okay naman." I answered awkwardly.
I don't know why it came out awkwardly kaya ayon ginaya gaya ni Jho yung answer ko.
"Pwede ba akong humingi ng advice ulit?" Benggay asked to Jho.
"Di na naubusan ng problema sa buhay bes? Advice na naman?"
"Marami talaga akong pinagdadaanan! Sige na bilang tunay ka namang kaibigan diba."
Medyo natawa ako ng kaunti sa usapan nila.
"Pag yan na namang question mo nakakaloka ha." banta ni Jho.
"Hindi. Iba 'to. Problem ko 'to ha akin 'to."
"Para sayo yan ha!" Halos sabay na natatawang sabi namin ni Jho na ikinatawa naman ni Bengga.
"Okay game. Ang hinihingi kong advice..." he cleared his throat before continuing. "Alam mo yung feeling ko meron, pero wala. Alam mo yun? Gusto ko maniwala na meron pero lahat ng tao sa paligid ko sinasabi wala."
Biglang kumalas si Jho sa pagkakahawak sa braso ko at natawa.
"Jho! Ikaw sumagot nyan!" tumatawa kong sabi.
But Jho remained laughing kaya natawa din si Bengga.
"Sige. Ikaw muna mauna Bea."
"Ako?"
"Anong gagawin mo?"
Nag isip ako ng kaunti at ngumiti ng makahulugan.
"Tingin ka sa mata." I answered sabay halakhak.
"Ay dun ba nakikita yon?" may halong pang aasar sa tono niya. "Dun ba?"
"Kung naniniwala ka sa sarili mong meron, meron yan."
"Ay meron." He looked at Jho. "Ikaw?"
"Tansya tansya ka bes." medyo utal na sagot ni Jho.
Tinitigan kami ni Bengga na parang sinusukat niya kami. "Meron ba wala?"
BINABASA MO ANG
If Our Love Is Wrong
FanfictionIf it's real and if it's true, and if our love is wrong then I don't ever wanna be right. Highest rank achieved: #8 in Fanfiction category. #1 in Wattpride, LGBT+, UAAP and Jhobea category.