A/N:
Good afternoooooooooon! :D I'm back again!!!
Enjoy reading, everyone! :) Sorry po in advance sa mga typos ~ :)Vote if you want.
Comment if you like.
Follow if you desire.========================================================================
Chapter 62: Setting You Free
EPHRAIM ISAIAH's POV
"Then, what's your hobbies?" Tanong ni Maika sakin.
"Singing. How about you?" Sabi ko na lang habang tinatago ko yung pagka-inis at pagka-asar ko kay Emmanuel.
"Is that so... Hindi kasi ako masyadong magaling kumanta pero I know how to paint, dance---" Nakangiting sabi niya habang ako...ayoko ng makinig sa mga pinagsasasabi niya dahil hindi rin naman ako interesado. Hay... Sa tinagal ko sa entertainment industry ay marami na kong naka-date dahil narin sa kagustuhan ng manager ko and to be honest, wala akong nagustuhan ni isa sa kanila. Hay...
"How about you?" Tanong niya ulit sakin na nagpabalik ng atensyon ko sa kanya.
"Ah sorry?"
"Ang sabi ko, may naging girlfriend ka na ba?" Tanong niya sakin na ikinatango ko lang bago ako uminom ng tubig.
"Yes, before and I also want to be honest with you, Ms. Maika..." Seryosong sabi ko sa kanya habang nakangiting nakatingin siya sakin. I know she likes me but unfortunately...
"I already love someone else." Seryosong sabi ko sa kanya na halata namang ikinagulat niya.
"But Emmanuel said---"
"He just said that because he can't accept the fact that I already love someone else." I said seriously. Yes, you've heard it right... Si Emmanuel nga ang nag-set up sakin sa date na 'to.
"I'm very sorry to disappoint you." Mahinahon kong sabi sa kanya. Lagot ka talaga sakin pag-uwi ko, Emmanuel. Nakita kong napatango na lang siya sakin at bahagyang ngumiti. On the other hand, she looks kind to me but unfortunately, I already love Therese. I was about to apologize again when I saw someone familiar to me went out of the restaurant. Wait, is that Therese?
"You don't have to apologize to me. Actually, I understand you because I also do love someone else pero ayaw naman sa kanya ng mga magulang ko." Narinig kong sabi niya dahilan para bumalik sa kanya ang atensyon ko. She doesn't look okay to me. Tsk. Paano ko siya iiwan ng ganito?
"Bakit hindi mo siya ipaglaban?" Tanong ko sa kanya na sinagot lang niya ng iling.
"Paano ko siya ipaglalaban kung alam kong hindi na ako yung nasa puso niya?" Seryosong sabi niya sakin habang iniiwas niya yung mga mata niya sakin. She obviously loved that guy so much...
"Anyways, you can leave me already, Mr. Ephraim." Sabi niya sakin habang bahagyang nakangiti na ikinakunot ng noo ko. What? I can't just leave her now especially that I've learned that she's really not okay...
"Pero---" Hindi ko na natuloy pa yung sasabihin ko ng bigla siyang umiling at ngumiti ulit sakin.
"I'm fine saka medyo gusto kong mapag-isa. You know... I want to have some time alone." Sabi niya sakin. Napabuntong hininga na lang ako bago tumango. I shouldn't feel guilty but...that's what I really feel. Kinuha ko muna yung cheque sa bulsa ng coat ko. Well, actually nasanay na kong cheque ang binabayad ko sa Japan.
BINABASA MO ANG
Campus Nerd married to Mr.Popular [COMPLETED] 🌸
RomanceNot an ordinary unrequited love story. This is a story of love, second chances and forgiveness. Can true love turn into a deep obsession? Can true love forgets and heals the memories of the past? And how far can you go just to protect the one you lo...