A/N:
Good Evening guys! Andito na ulit ako. :) Votes and Comments are highly appreciated. :) Thank you so much for the support! :D And also, sorry for the errors kung meron man. Not yet edited. :) Enjoy~~~
Vote if you want.
Comment if you like.
Follow if you desire.
=============================================================================
Chapter 39: When They Came Back
MIKAELA THERESE's POV
"Whoa! Take it easy, Therese! Hindi naman tayo gaano nagmamadali." sabi ni Jason habang nakatitig sakin ng nakakaloko. Napasimangot ako lalo sabay hagis ng librong hawak ko sa kanya.
"Aray! Nagpapaka tomboy ka na naman, Therese!" singhal niya sakin na ikinairap ko lang saka tuloy sa pagme memorize ng lines ko. Sana matapos na tong Romeo and Juliet na 'to. Psh. Naramdaman ko siyang umupo sa tabi sabay...
"Aray! What's wrong with you!? Always hitting me!" singhal niya ulit sakin na kinunutan ko ng noo. Pa english english ka pa...
"What's wrong with me? Feeling close ka kasi hindi naman tayo close. Excuse me nga." sabi ko sabay tayo at lipat ng upuan. Hindi sa hindi ko siya gustong maging kaibigan. Gusto ko lang umiwas sa mga maari naming pag-awayan ni Tristan. Nakita ko siyang tumayo at tumabi ulit sakin. *sigh* Kung pwede lang mambatok, ginawa ko na but that's not me.
"What's so wrong with me? Galit ka ba sakin? Bakit ba parang ayaw na ayaw mo sakin? Ano bang kinagagalit mo sakin? Tell me kasi ang gusto ko lang naman ay ang makipag kaibigan sayo. Tell me, masama ba yon?" biglang nagbago ang tono ng pananalita niya. Napabuntong hininga na lang ako. Parang bigla naman akong nakonsensya.
"Hindi naman sa ganon, Jason..."
"Eh ano? Tell me..." seryoso siyang nakatitig sakin. Napabuntong hininga na lang ako atsaka ko ibinaba yung papel na hawak ko sa armchair.
"Alam mong may asawa akong tao hindi ba? Umiiwas lang ako sa maaaring pag-awayan namin ni Tristan." mahinang sabi ko sa kanya. Iniiwasan kong marinig ng mga kaklase ko. Bigla siyang napayuko at napangiti ng mapait. Bakit?
"Bakit? Tingin mo type kita? For your information. Mataas ang standard ko sa mga babae 'no tsaka pipili lang ako, may asawa pa. Pwede ba Therese. Gusto ko lang ng kaibigan at hindi mga kaaway, okay?" sabi niya sabay tayo at lagay ng kanang kamay niya sa balikat ko.
"Don't worry, Therese... Tristan is my friend and I'm not planning to destroy the friendship we have." and after that...he's gone. He's gone because he is flirting with other girls. Psh. Ang flirty niyang lalake. Itinuloy ko na lang ang pagpa-practice ng lines ko ng biglang nag vibrate yung phone ko.
Fr.+639*********
I'll get him from you. You don't deserve him.I don't know why pero hindi ako na-bothered. Ibinalik ko na lang yung phone ko sa bulsa ko at binasa ulit ang lines ko. Baka wrong send lang.
TRINITY JANELLA's POV
"Are you okay?" nag-aalalang tanong sakin ni Aliyah. Naitapon ko na lang bigla yung cellphone kong bagong bili ko lang sa inis ko. Kakainis! Bakit parang hindi siya natakot o na apektuhan sa tinext ko sa kanya. Agh!
"A-a Janella..."
"This is so annoying! Bakit parang hindi man lang siya na-bothered sa sinabi ko!?" napasuklay na lang ako sa buhok ko sa inis. Talagang sinusubukan ako ng babaeng yun!
BINABASA MO ANG
Campus Nerd married to Mr.Popular [COMPLETED] 🌸
RomanceNot an ordinary unrequited love story. This is a story of love, second chances and forgiveness. Can true love turn into a deep obsession? Can true love forgets and heals the memories of the past? And how far can you go just to protect the one you lo...