CHAPTER XVIII

548 6 5
                                    



(FLASH BACK)

Huminga muna siya ng malalim, siguro doon humugot ng lakas ng loob. Mamaya pa ay kaniya ng ikinuwento lahat sa kanyang pinagkakatiwalaang kuya.

"Grabe, pangalan lang pinagdadamot niya? Ayaw niyang ipagsabi?" sunod sunod na tanong ng kanyang kuya sa kanya. "How selfish." nakangiti at umiiling pa ito.

"You're right" pag sang ayon naman niya sa sinabi ng kanyang kuya.

"Sorry bro, but I think I have to use this word again, again and again para sa kanya GRABE. Grabeng ilap naman ng babaeng yun, grabeng damot naman niya at grabe ka din kasi nagawa mo pang gumamit ng AVR just to rechecked kung yun na nga ang name niya. To think na nakuha mo na nga sa registrar office niyo ang pangalan niya, you asked her classmate then you still did that? And I could simply say, tinamaan ka bro!" sabay kunwaring suntok sa braso ng kapatid.

Si Kian napasuklay na lang ng kanyang buhok gamit nag kanyang kamay at nakangiti pa din.

"Anong hitsura ba ng Sai na yan? I am so curious sa ginastusan ng kapatid ko just to know her name"

"She's simple yet so beautiful not just for me, I know even girls would agree, that's she's a real beauty." Sabi ni Kian

"Ok beautiful, may brain naman ba? baka puro ganda lang yan bro."

"No! off course not, She's intelligent, smart! I saw all her grades and she's also in the dean's list." Depensa nito

"I see, I am still curious and I think I want to have a glimpse of her beauty. Can you tell more about her?" nakangiti pa din siya sa kapatid.

"She's not just beautiful and witty, she's good in dancing too. Actually , she's Ms. Intensity"

"Wow! That's great!" ani ni Caleb dito.

Pero mukha yatang di mo na mapipigilan pa sa paghanga si Kian kay Sai

"She's tall, not that so fair complexion and I think kuya what you said is true. Mailap siya and one word that best describes her palaban siya" naningislap ang mga mata ni Kian habang sinasabi ito.

"Oh, then I really have to see her? Meet her tomorrow."

"Sorry but SEE lang. You can't meet her yet" sabi ni Kian sa kanya

"Well bro, sorry, me and your Sai will meet tomorrow." Sure na sure dito si Caleb

"How?" tanong naman ni Kian dito

"Just watch and see" makahulugang ngiti ang binigay nito sa kapatid.

Kinabukasan as usual, magkakasabay na namang dumating ang tatlo; sina Sai, Eam at Yuri.

Naglalakad sila sa daan pababa ng kanilang university ng madinig nila isang grupo ng mga lalaki.

"Pwede bang magmahal ng tatlo?" tanong ng isa

"Kung sila ang girlfriends ko, hinding hindi ako magloloko. Mamahalin ko sila ng sobra" ang isa pa sa kanila

"Mga tarantadong yun" masungit na reaction ni Eam sa mga nadinig "Ano tingin nila sa atin? Just just?"

Ano daw? Just just? At ito ang dahilan para mapatawa ng malakas sina Yuri at Sai

"What?" di napigilang tanong ni Yuri dito "Just just?

"Oo, basta basta. Ganun ba ang tingin nila sa atin? Basta basta at sa pagmumukhang yun nila tayo papatol?" sunod sunod at over acting na si Eam.

"Ah yun pala yun." Napapatangong sabi ni Sai.

"Bakit?" seryosong tanong ni Eam sa dalawa. Ang dalawa naman di nila alam kung seryoso nga din ba si Eam.

"Wala, new word lang kasi" sagot naman ni Yuri.

Why Can't We Be? (TAGALOG STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon