Ilang minuto din ang nakalipas, at magsisimula na sila sa kanilang klase. Saktong dating din ni Jason bago magtime. Muli ay nagreview sila ni sai ng kahit papaano sa kanilang ididiscuss para sa araw na yun; maghahati sila sa tatlong oras para sa kanilang integrated subjects.
May mga usapan na ang grupo na ito, kung sinuman ang toka para sa subject na assigned sa kanila sana ay hayaan lang sila, not until hingan sila ng tulong, dahil ang totoo din naman sa batang kanilang hawak ay ang mga graduating notorious ng school na iyon. So kahit volunteer ka lang ay magset ka din ng simple rules mo para sumunod sila, diskarte mo paano mo matuturuan ang mga pasaway na mga batang iyon.
If ever they have suggestions they can discuss it right after their time. Anyway, ang grupong ito? ganito naman ang laging ginagawa ni Kian sa kanila.
“Sai, ako muna ha, same sa kung anuman ang napagusapan natin kahapon” wika ni Jason kay Sai. At agad din naman siyang tinanguan ni
Sai. Medyo close ang dating nila dahil hinihinaan lang nila ang boses para idiscuss kung ano dapat gawin.“Do they really need to talk to each other ng malapit sa isa’t isa?” naiiritang nasa isip ni Kian, kanina pa niya binabantayan ang bawat galaw nina Sai at Jason, lalong lalo na ang kanyang pinsan. Pero kung si Kian ay kanina pang naiirita at nakatingin sa kung san man magpunta si Sai, ay mga taong kanina pa ay napapansin na ang kanyang ginagawa: sina Yuri, Eam at ang isa pa nilang pinsan na si Alexis.
At gaya nga nang nasabi na kanina, ang mga batang assigned sa kanila ay mga graduating students ng school na iyon, pero delikadong hindi makagraduate kasi’y mga bagsak iadagdag mo pa ang mga attitudes na wala sa ayos.
“Buti kung magagaling sana mga ‘to, okay lang magpasaway, kaso mga naku!” sabi ni Yuri kina Sai.
“Hay naku mga impaktangs! Feeling ko niriwrinkles na ako” si Eam habang kanyang hinihilot hilot pa ang mga gilid gilid ng kanyang mata.
“Sino ba kasi nagsabi sayong magvolunteer ka?sarap na nga ng buhay mo sa bahay niyo kasi” mataray na sabi naman ni Sai.
“Naku Yuri pwede bang paslangin ko na itong kaibigan nating to?” tanong naman ni Eam kay Yuri.
“Sige lang friend, do what you want. Pero wag mo ako idamay pag nakulong ka. Kanya kanya na alng tayo huh, dadalawin na lang kita” pa smirk na sabi naman ni Yuri sa kanya.
“Eh kasi naman ang lola mo, ang sunget. Im just telling the truth na niriwrinkles ako kaagad sa mga kabataang itetch!” pakikay na namang sabi niya.
“Eh alam mo naman kasi ming na always serious yang girlfriend natin eh, alam mo na kacounterpart siya ni ano sa ganyang mukha” si Yuri.
“Sus, pwede bang kahit konting humor lang naman sana di ba? baka tumanda kang maaga niya meowming” sabi ni Eam kay Sai habang niyuyogyog sng kamay nito.
Ang sagot ni Sai, isang ismid lang, at “Gutom na ako, baka maging aswang ako at kainin kita jan” sabi ni Sai.
“Ay wag girl, I don't want you to eat me. and dahil high standard ang panlasa mo I doubt.” sabi nito habang mas nilalapit ang mukha kay Sai “Pero kung si Alexis?, Di na niya ako kailangang tanungin, iooffer ko na lang and tell him na siya ay free! Go ilaladlad ko pa ng bonggang bongga ang aking necks! And everything”
BINABASA MO ANG
Why Can't We Be? (TAGALOG STORY)
General FictionLucky are those who already found the love of their lives, those people living and spending times with their dearest. However, there are some lovers who found each other but never been together for whatever reasons. There maybe times you regret tho...