CHAPTER XXX (Part 1)

1K 4 0
                                    

FLASH BACK…

“Yes nay, dala ko mga gamot ko. Saka 2 days and 1 night lang naman kami dun” sabi ni Sai sa kanyang nanay, tinawagan kasi siya nito para kumustahin. 

“ SIge, maybe Sunday night nakabalik na din kami jan from Cebu.” Ani ng nanay ni Sai

“Good po! Nay pasalubong” medyo nangingiting sabi naman ni Sai sa nadinig na balita. 

“Kasi kung sumama ka na lang sana dito, di nakapag enjoy ka pa at nakapagpahinga ka pa bago ang second semester niyo” 

“Nag enjoy naman po ako sa pagvovulunteer eh” sagot ni Sai at nangingiti pa siya. At aba naman na talagang nag enjy siya sa volunteer na iyon, at pwede nga din niyang masabi sa sarili na “ISA ITO SA HINDI KO MALILIMUTANG MOMENT NG BUHAY KO” natural! Alam na alam naman kung ano ang mga yun, hindi nga lang isa, dalawa. Kundi madami.

“Well, atleast alam mo na kahit papaano ang mapupuntahan mo after you graduated.” Sabi naman ng kanyang ausap sa kabilang linya. “At okay na din na mas maaga bago pa kayo magkaron ng OJT, alam mo na ang set up. Di kayo mashashock” dagdag pa nito.

“That’s right” patango tango ding ganting sagot ni Sai, akala mo naman ay nakikita din ng kanyang kausap sa kabilang linya. 

“Oh, sya sige na. Basta alam mo naman ang mga bawal sayo, alam mo ang mga dapat mong gawin at mga hindi dapat gawin. Tsaka papaalala ko lang sayo na ‘di por que pinayagan kita mag overnight sa kung saan ay may susunod pa yan” ito na naman po ang nanau ni Sai. 

“I know” she answered and rolled her eyes. Naku! Nagawa lang naman ito ni Sai, kasi di naman siya nakikita ng ina, pero kung di lang sa cellphone sila nag-uusap, Malabo pa sa sikat ng araw sa mauling panahon na magagawa niya yun. Kaya sige Sai, konteng araw na lang at back to normal na ulit ang lahat!. 

“Sige na, tatawag na lang ako ulit mamaya.” Pagpapaalam ng kaniyang nanay.

“SIge nay, I miss you po, also my two dolt brothers. And oh! Specially tatay.” At napangiti si Sai nang kanyang banggitin ang kanyang tatay. Totoo miss na miss na nya ang tatay niya. Ang lagi niyang kakampi.

“Sige, enjoy” sabi sa kabilang linya. 

“Ha? WHAT?!” gulat na tanong ni Sai, “Ano nay sabi niyo?” di makapaniwalang tanong ulit ni Sais a sinabi ng ina. Oo, di talaga siya makapaniwala, kasi naman ngayon lang yata siya sinabihan na MAG-ENJOY SIYA SA GALA NIYA.

“Ang kulet mo! Sige na Sai I will call again later. Take care” yun lang at nawala na ang kausap sa kabilang linya. 

Ayon, wala na nga ang kausap sa kabilang linya ay nakadikit pa din sa tenga ni Sai ang kanyang cellphone, may iniisip siya, at natulala pa. “What if I’ll tell them about Kian?” tanong niya sa sarili. “No!, don’t do that Sai or else alam na alam mo na ang mangyayari” sabi naman ng isa pang parte ng kanyang isip. Kaya naman isang napakalalim na buntong hininga na naman ang kanyang pinakawalan. 

“Hey girl! Ano sabi ni mommy?” si Eam, napansin kasi nito ang pagsersoyong lalo ng mukha ni Sai. yes, we all know serious type naman talaga si Sai, but mas naging seryoso pa kasi ito.

Why Can't We Be? (TAGALOG STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon