CHAPTER XXV (Part 1)

479 5 2
                                    

FLASH BACK… 

True to her word, Eam is infront of Pharmacy sa Bayan at exactly 5:30. Her mom dropped her off here before going to her office.

As she said yesterday, this day will be one of her unforgettable day because magmimeet na daw sila ulit ng kanyang Prince Charming na si Alexis. Talaga naman oh! 

And since katabi lang ng pharmacy na ito ang isang fast food chain, pinili muna niyang dito tumambay.

Quarter to 6:00  

“I can’t take it any longer” she texted Kian telling that she’s at their meeting place. 

Since si Kian, walang tulog dahil kahapon pang iritang irita ay nagreturn message naman agad sa kanya to wait him, and give him at least 15 minutes. Nakaligo na si Kian, at wala siyang ganang kumain kahapon pa din, yup niyaya niya sina Eam at Yuri but he didn't enjoy kung anuman ang inorder niya. In that 15 minutes magbibihis lang siya. 

Maiinip na sana ulit si Eam ng malapit nang mga 15 minutes nang biglang may natanaw siya, isang Mazda 3 na kulay silver, just like the car na sinakyan nila kahapon ni Yuri. Nagparked ito sa tapat, nang makita niya ang lalaking sakay nito’y agad niya itong kinawayan. Good at nakita naman siya agad. “Kahit pala singkit ang mata ng lalaking ‘to madaling nakakakita” sabi niya sa isip habang nakaguhit pa din ang ngiti sa kanyang mga labi. 

“Hi!” casual na bati nito sa kanya. 

“Hello! Pasensya ka na huh, hehehehe medyo napa aga ako, kasi sinabay lang ako ni mommy eh.” Pagpapaliwanag niya.

Sus!!talaga lang huh? Ngayon ka lang kaya ulit sumabay sa mommy mo, paano masyado kang choosy, gusto mong sumabay sa Mamita mo kasi nadadagdagan niya ang allowance mo at sabi mo nga mas bongga ang car nitong Isuzu MU-X. Sus Liar!!

“Okay.” sagot naman ni Kian, at saglit lang siyang dinaanan ng tingin nito. 

“Kaltukan ko kaya ‘tong lalaking ‘to. Pisti!!” sa loob loob niya 

“Did you eat your breakfast?” tanong ni Kian

Sige Eam, try mong sabihin hindi! Kitang kita sa table mo ang kinainan mo ng pancake at iniinuman mo ng hot choco.

“Yes, ito nga inuubos ko pa itong inorder ko” medyo sarcastic na sagot ni Eam. “May pagka bulag pala ito” dagdag pa niya sa isip

Tinignan si Kian ng saglit at sunod naman ang nasa table nito at naisip niya “How, stupid. Oo nga naman kumakain na siya”. 

“Want garlic rice and something?” tanong niya ulit. 

Why Can't We Be? (TAGALOG STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon