NOTE: THANK YOU VERY MUCH for reading my story WHY CAN'T WE BE?
and HAPPY 2000 reads!!! (.n_n.)(.n_n.)(.n_n.)
Thank you WCWB friends....
-------------------->PLEASE DON'T FORGET TO GIVE A VOTE/STAR/COMMENT/SUGGESTION...
.(.n_n.)(.n_n.)(.n_n.)(.n_n.)(.n_n.)
ENJOY READING!!!
FLASH BACK...
“Sus! Juice Colored! Ano ka bang klaseng babaita ka? Kung ako yun? di pa lang sinasabi ng isang kagaya ni Fafa Kian na manliligaw siya, ako na mismo manliligaw! Pisti! Nagsabi na nga siya sayo, na liligawan ka niya di mo pa sinagot agad? Aba di na uso ang longtime courtship inday! Kung ako yun? sasagutin ko siya! Agad agad! As in now na!” dere derechong pagsasalita ni Eam.
Nakwento na kasi ni Sai sa dalawa niyang kaibigan ang nangyari kanina. She needed too, dahil matagal ding nagpagala gala muna ang dalawa sa loob ng village nila kakahintay sa kanya. Malamang kasi ay nasa kanya ang susi, naglalagalag pa siya gabi na with Kian. At kasalanan din niya, she didn’t informed her friends na malilate siya ng dating. Sakto pa ang nakita nang dalawa, na hinatid siya ni Kian while the two of them ay parang mga mukhang kawawa na sa labas ng gate nila Sai.
“Eh, girl ikaw naman kasi yan, di si Manang Sai” si Yuri naman ang nagsalita, after she listened well sa kanyang kaibigan.
“Hay naku! Ewan nga sayo Sai, kung di mo pa sasagutin si fafa Kian mo, aba at sayang naman! You’re making it pakawala.” Pakikay na naman na sabi ni Eam.
“What do you mean?” si Yuri,
“Oo nga, what do you mean? Saka wala ka man lang bang madugong pagtutol kay Kian kahit konte?” tanong din ni Sai
“Ay ambot sa inyong dalawa, naloloka ako sa inyo. Maliban na lang kung si Alexis ko ang pag-uusapan natin di ba?”
“Hay Eam, kung sana ganun lang kadali ano? saka masyado pang maaga para magkaboyfriend ako” si Sai, medyo di siya kasi sang ayon sa idea ni Eam na sagutin na niya agad si Kian, while her other friend Yuri, is telling her na tama naman na kahit papaano ay magpaligaw siya ng matagal tagal. “Kung di lang sana nila nakita si Kian kanina nang ihatid ako, di ko naman na sana sasabihin pa muna!” sabi ng kanyang isip, while she’s looking at her two friends alternately.
“Ay ateng! sobra!!!! Ang hirap mag explain! Maaga ka pa jan? sige kanina maaga pa, ngayon gabi na baka pwede kana magboyfriend!” si Eam pa din, at talaga naman na napapakunot na ng noo at natatawa sina Sai at Yuri sa mga pinagsasabi niya.
“Anong mga banat yan ha Eam?” tanong ni Sai, “Saka bakit ganyan ka maka react? Mang pinang huhugutan?”
“Tama, kanina pa nga yan eh, pansin ko lang” si Yuri.
Si Eam, tanging pagnguso lang ang nagawa, dahilan para maghinala naman ang dalawa sa kanya. Nang makita niya ang mga reactions ng kanyang mga kaibigan ay “Hoy kayo! Naku nagsama pa kayong dalawang old genereations lang, naku! Sana may delete button sa noo ko ano? at pipindutin ko lang, kasi na iistress ako sa inyong dalawa” sabay tayo niya at punta sa ref para kumuha ng maiinom. Ang di niya alam ay sinusundan naman siya ng tingin ng dalawa.
BINABASA MO ANG
Why Can't We Be? (TAGALOG STORY)
Ficción GeneralLucky are those who already found the love of their lives, those people living and spending times with their dearest. However, there are some lovers who found each other but never been together for whatever reasons. There maybe times you regret tho...