CHAPTER XIX

628 8 0
                                    

(PRESENT TIME TO FLASH BACK)

PRESENT TIME…

Nakalabas na ng ospital si Sai, but she was advised to take some more rest to avoid another occurrence of asthma. Isa kasi sa pinakamalalang attack ng asthma niya itong nakaraan lamang. 

Sa pag-iisa niya, di niya maiwasang manghinayang sa pageant na dapat ay kasali siya, pero nagpapasalamat na lang din siya kasi naman mas madami siyang time para sa pag-eemote at feel na feel niya ito.  Naman kasi, mag-isa lang siya sa kanilang bahay.

Monitored pa din si Sai ng kanyang nanay at tatay, eh sa walang ginawa kundi tawagan siya, sa loob loob niya dapat nag stay na lang din sila sa bahay para di na sila nag-aaksaya pa ng load para tawagan lang siya.

Sus! Sai ikaw na ang Reyna ng katamaran sa pagsagot sa text at tawag. Kung di mo nga lang siguro parents mga yan baka di din nakligtas sa pagmamaganda mong hindi pagsagot sa mga tawag at text.

Maghapong nasa boutique ang kanyang ina, ganun din ang kanyang tatay na maaga pa lang ay nagpunta na sa kanilang imprenta, sina LR at Sean naman whole day sa school.

Ang hikaing si Sai, nakahiga sa sofa nila at nagpapatugtog ng mga kanta ni Nina nang ang kanyang pinaka pabortong kanta na nito ang tumutugtog ay sinabayan niya ito.

You came along, unexpectedly
I was doing fine in my little world
Oh baby please don't get me wrong
'Cause I'm not complaining
But you see, you got my mind spinning

Why can't it be
Why can't it be the two of us
Why can't we be lovers
Only friends
You came along
At the wrong place, at the wrong time
Or was it me

Baby I dream of you every minute
You're in my dreams
You're always in it
That's the only place I know
Where you could be mine
And I'm yours (Baby I'm yours)
Only till I wake up
 

Sai! ambitious butterfly ka din huh, may pagpikit ka pa ng mga matang nalalaman jan. Ikaw na talaga! Kasi pati second voice ginagawa mo din.

Ay! Sige nga ituloy mo na ang pagkanta mo. Muntik ko lang makalimutan na moment mo pala ito.

Why can't it be
Why can't it be the two of us
Why can't we be lovers
Only friends
You came along


At the wrong place, (you came along) at the wrong time
Or was it me

Why can't it be
Why can't it be the two of us
Why can't we be lovers
Only friends
You came along
At the wrong place, (you came along) at the wrong time
You came along at the wrong place
At the wrong time
Or was it me (Or was it me)

Why can't it be...

Right after that song, she felt something drenched her cheeks and she immediately wiped it. Up until now, the pain is still fresh. Ilang taon na ba Sai? More or less than 2 years. Pero para sa kanya para pa rin itong bago lang, na akala mo kahapon nangyari ang lahat. 

“IT’S ALSO MY FAULT.” Very well Sai, you admitted it.

But wait! Why with the word “ALSO”?

Tsk, tsk, tsk….  ganun ba talaga kahirap umamin? Kailan mo ba aaminin sa sarili mo na ikaw ang PINAKA MAY SALA! IKAW LANG ANG MAY SALA.

Naku! Kung pwede ka nga lang paslangin ng mga fans ni Kian ginawa na nila! Ang manhid mo? Bakit?

“Pinilit ko namang kalimutan ka eh, pero bakit di ko magawa? Bakit ang hirap kong pakawalan ka? Akala ko nang una ayos na ako. Pero ‘di pala.” Sa isip ni Sai. Then all of a sudden she remember what she just said.

Why Can't We Be? (TAGALOG STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon