Hi Guys, so sorry about this post I am putting up in the middle of these chapters. Anyway, sa susunod na chapter susubukan kong hindi na ulitin pa. (will try my very BEST!) Actually, I’m already done writing the CHAPTER XIX, and it’s not like this (this isn’t the CHAPTER XIX din naman.) But I came so excited with Sai and Kian so I decided the alteration of the next chapter. (Kasi nagfifeeling ako na si Sai! Pagbigyan niyo na ako, ganito lang talaga pag…!! Ooooopsiecret! hahahahaha! And also I really need to pretend as if I am Sai here and Kian is my super duper crush forever and ever specifically for the following chapters) I am planning kasi na ILALABAS ANG KONTENG KALOKAHAN NI SAI, not just Sai also her two friends, her barkada and off course Kian’s friends too.
So, ganito na ang mga pangyayari:
Dahil si Sai, ginawa kong 3 days nang naconfined sa hospital, pinalabas ko na siya kasi baka sobrang mahal na ng bill na babayadan ng nanay at tatay niya. Nadalaw na din siya ng kanyang mga kabarkada, ng kanilang pinakamamahal na professor na si Mrs. Marcial at syempre ng dalawang impakta niyang pinaka matalik kaibigan na sina Yurika at Eam. Pero as usual, di ko nga alam kung kaibigan ba talaga sila ni Sai, kasi di nila nasabi kung sino yung lalaking nasa kotse at muntik nang kitlin si Sai! And take note of this: binalak nilang kausapin si Kian, pero gaya nga ng nasabi ko BINALAK lang…hanggang BALAK lang. (ewan ba sa dalawang ‘to bakit umaatras mga dila nilang pagkahaba haba pag kaharap si Kian! Lalo na ‘to si Eam eh nakapadaldal naman niya pero naku! Minsan nga iniisip ko may gusto kaya ang dalawang ‘to kay Kian? isa ulit na secret ‘to.)
And lets get back with Sai, pinag absent ko din siya ng one week. Yeah! You read it right, nag absent siya ng 1 week at dahil one week yan di ko na siya nakasali pa sa pageant ng university nila. Just think of this: there are some things not really meant to happen, things not meant for us to have. And sabi nga nila “Things happen for some reason.” And whatever reasons are those, all we need to do is accept. At sa pagkakatoong ‘to iaapply ko din ang kasabihang “Kapag may nawala, may dadating” as in may dadating maghintay lang!!! (F-A-I-T-H)
Done na tayo kay Sai sa hospital. Let’s go naman sa mga kilig flash backs ni Sai na hikain.
Ayon nakalapit na si Kian kay Sai, close closan na ang dalawa. Nakasayaw na sila nang matino sa harap ng madaming tao, medyo…“MEDYO” nagkakausap na din sila (occasionally, natutulala pa din si Sai sa kagwapuhan ni Kian. Same as Kian. But since ipinaglihi ata si Kian sa equanimities, di mahahalata yun.)
Kian already admitted to his circle of peers and to his poging pogi (PERIOD.SAVED.), matangkad (PERIOD.SAVED.), matalino (PERIOD.SAVED.), magaling na architect (PERIOD.SAVED.), at napakabangong (PERIOD.SAVED.) kuya Caleb that he likes Sai. But Sai? Since NBSB (No Boyfriend Since Birth)ang bruha eh di niya alam kung ano feelings niya. She’s disoriented. It’s hard for her to admit what she feels and she’s not certain yet. But definitely she’s welcoming this new and unfamiliar feelings everytime she see Kian. It gives her such flickering lights of happiness, yun lang talagang alien siya sa ganong bagay let just hope that Kian will do something, so she’ll learn and admit what she feels for him. (with crossed fingers. Oh wait! Dahil alanganin din ako sa Sai na yan, okay para mas tumalab crossed arms na lang.)
And ito ha! Si Kian alam niyo ba ang ginawa nya? (di ko na isusulat at ipapublish pa) binili niya ang lahat ng tickets para lang makuha niya ang cell phone number ni Sai at kung kanino niya nabili? Well isa lang naman sa mga kabarkada ni Sai ang nagkanulo sa kanya, but this time?It’s not Yuri at lalong hindi din si Eam (kahit pa nga di katiwa-tiwala ang baklang babaeng ito at may pagka dimwit) Para saan naman yung ticket? Kasi pinasali ko si Sai sa pageant at siya ang aking tinanghal na “Ms. Ecology” (wait, wait! Di yan dahil sa pinabili ko lahat kay Kian ang mga tickets, actually si Sai ang may pinakamababang benta ng tickets eh. Di daw niya kasi gusto icareer kaya yun. Dinaan na lang niya sa Q & A at sa kung anu-ano pa) Since Kian already has her number, he started texting and calling her many times. Ang mali niya di naman siya nagpapakilala, tapos kunwari suplada ako, I mean Sai. Kaya ayon dedma siya. (Sai don’t talk to strangers eh at dun siya na orient, kaya ang dating ng personality niya sa iba ay may pagka suplada. Pero suplada talaga siya. Unawain niyo na lang PLEASE) until Kian admitted he was the one texting and calling her, syempre alam na alam na natin kung ano nafeel ni Sai dito. Kahit sino naman sa atin pag tinext ng crush natin aba! Sinong di kikiligin? (ako? baka makapatay ako ng katabi kakahampas sa sobrang kilig, pwede ding matakbo ko at maakyat ng mabilis ang isang boung building. TEKA LANG… tatawad ako hanggang 2nd floor lang dapat) Ganun din si Sai, kahit pa nga may kamanhiran ang babaeng ‘to tinatablan din naman siya ng emosyon (composed of 55% human and the other 45%? kahit ano na lang).
What will happen in my succeeding chapters?
1. Kian and Sai will be very chummy to each other through their flash backs. Yes, this time I’ll make Kian’s flash backs too just to be evenhanded to him. (from kilig to heart-rending jiffies)
2. Kian and Sai’s present-days (from sad to happy jiffies)
PLEASE DON'T FORGET TO LEAVE COMMENT/SUGGESTION...PLEASE..PLEASE
THANK YOU!
BINABASA MO ANG
Why Can't We Be? (TAGALOG STORY)
General FictionLucky are those who already found the love of their lives, those people living and spending times with their dearest. However, there are some lovers who found each other but never been together for whatever reasons. There maybe times you regret tho...