Chapter 35: Komplikado

179 16 2
                                    

CHAPTER 35: Komplikado

ILANG LINGGO na ang lumipas simula nang na-suspended sina Tiffany. Palagi ko na ring kasama si Jerome para raw wala ng nangyari masama sa akin.

"Hey, Hazel. Congrats sa wedding," nakangiting sabi ni PJ nakakapasok lang ng SSC Office at dumiretso sa table ni Kath na nakakunot ang noo na nakatingin sa akin.

"What's wedding?" nakakunot ang noong tanong ni Kath.

"Next week na ang engagement party namin ni Jerome para sa ikakatahimik ng media," sabi ko na ikinanlaki ang mga mata ni Kath.

"What? Bakit hindi ko alam?" parang nagtatampong sabi ni Kath.

"Kay PJ ko binigay ang invitation noong nakaraang linggo pa. Hindi yata pinakita sayo ng asawa mo," sabi ko sabay baling kay PJ.

"Congrats sa wedding," sabi ni Kath sa aming dalawa ni Jerome na kapapasok lang ng Office at agad na dumeretso sa lamesa niya. Tumango lang si Jerome dahil may muling pinagkakaabalahan na hindi ko alam.

*****

KINABUKASAN....

KANINA pa kami tahimik ni Jerome. Wala naman kasi si Kath, hindi ko alam kung saan pumunta. Siguro ay nag-iikot-ikot o 'di kaya ay kasama ang asawa niya dahil lunch break na rin.

Tahimik lang akong nakaupo dito sa upuan ko dahil wala akong magawa. Tumingin ako kay Jerome na busy sa pagdro-drawing o pagsusulat, basta may ginagawa siya doon sa lamesa niya. Naramdaman niya yata na nakatingin ako sa kanya kaya lumingon siya sa akin at iniwas niya ulit ang tingin na nakasimangot, parang umirap nga.

Anong problema nitong baklitang ito? PMS?

The moment our eyes met again, para bang natali kami sa isang spell. I can't look away. It happened so fast. One moment, we're staring at each other. In the next moment. Our lips met each other. From slow... It's become passionate and wild.

Hinawakan ako ni Jerome sa magkabilang braso at ini-angat patayo bago ipinaupo sa table ko. Then we started kissing again. I wrap my arms and legs around him... In return he wrapped his arms tightly around my waist.

"Whoah!"

Napahinto kami ni Jerome sa pagsasalita ng may biglang nagsalita. Storbo naman?

Mabilis kaming naghiwalay at humarap sa mga nagsalita. Sina Kath at Harrison.

Agad kong tinulak palayo sa akin si Jerome bago bumaba sa pagkakaupo ko sa table ko at umupo sa upuan ko. Si Jerome naman ay bumalik na sa table niya at bumalik ulit sa kung anong ginagawa niya kanina.

Hindi ko alam na gano'n ka-wild ang halik na iyon. Nakaramdaman ako ng hiya at ramdam ko din ang pamumula ng pisngi ko.

Naramdaman ko na may lumapit sa akin at umupo ng bahagya sa lamesa ko. Hindi na ako nag-angat pa ng tingin dahil kilala ko na kung sino at isa pa, ayokong makita niya ang pamumula ng mukha ko.

"Hmmm... Mukhang may milagrong magaganap dito kung sakaling hindi kami dumating ni Kath." slang pero mapang-asar na sabi ni Harrison na nakaupo sa lamesa ko at nakaharap siya sa akin. Napaangat ako ng tingin sa kanya at sinamaan siya ng tingin.

"Ikaw, makapagbanggit ka sa pangalan ni Kath parang close kayo, ah, nasaan ang formalities doon, Harrison? At kung makapang-asar ka parang hindi ko rin nakita ang muntik na paggawa niyo ng milagro ni..." Hindi ko na nabanggit ang pangalan ng asawa ni Harrison na si Fiona nang takpan niya ang bibig ko.

"Don't you dare say my wife's name or I'll ruin your plan of making him fall in love with you. I'll tell Jerome that the man he was jealous of is her fiance's cousin." bulong ni Harrison na ikinatahimik ko.

Our Playful Destiny [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon