•CHAPTER EIGHTEEN•

435 42 10
                                    

Hinawakan ni Calvin ang kamay ni Quincy at nagsimula silang pumasok. Muling kumabog ang dibdib ng dalaga habang nakatingin sa malawak na event hall. Tingin niya'y para talaga siyang nasa maka-lumang panahon dahil sa ayos ng lugar. Ultimong ang malaking chandelier ay makaluma ang desenyo na mas lalong kinaganda noon.

Tumigil sina Atticus sa banko kung saan nakaharap sa lahat ng tao. Tumigil naman sina Cameron sa gitna ng red carpet para makuhaan ng litrato ang dalawa. Malungkot na tiningnan iyon ni Zanjoe, ramdam na ramdam niya ang kirot sa kanyang puso habang nakatingin sa dalaga. Niyaya niya ito kanina pero tinanggihan lamang siya ng dalaga.

Wala namang pakialam na nakatingin sa malayo si Cameron. Nang matapos ang pagpi-picture sa kanila, mabilis niyang inihatid si Eliana sa table nito, walang imik-imik na iniwan at pumunta sa table nila. Sumunod naman sa kanya sina Javion na may kasa-kasamang babaeng napulot lang nila sa kung saan. Ngiting-ngiti ang mga kaibigan niyang lumipat sa table nila nina Cameron matapos ihatid ang mga babae.

"Ayos ba?" natatawang tanong ni Javion sa pinsan.

"Para ko kayong mga alalay." nang-aasar na sagot ni Cameron at sinamaan siya ng tingin ng mga ito.

"Sobrang sama mo porket ang ganda lang ng suot mo, kulang nalang kunin ka ni Kamatayan." balik asar ni Javion at ngumisi lamang siya.

The next spot is for Kyle and Princess. They smile as they walk the red carpet.

"We're next Quin." nakangiting anas ni Calvin habang nakatingin sa kanilang harapan.

Because he was holding her hand, he could feel Quincy's trembling with nervousness.

"Relax. Lalakad ka lang Quin. I'm here okay?" mahinang bulong niya sa dalaga.

"Kinakabahan ako Cal."

"That's okay."

Mas lalo pa siyang kinabahan ng umalis na doon ang dalawa. Mahigpit na hinawakan ni Calvin ang kanyang kamay bago magsimulang maglakad papasok doon. Sumunod naman si Quincy at hindi niya maiwasang mahiya ng makitang halos lahat ng taong nandodoon ay nasa kanya ang tingin. Mabilis iyang yumuko para hindi na iyon makita.

Cameron didn't take his eyes off Quincy. Every step she took he did not miss. Spontaneously his lips smiled ng magtama ang paningin nilang dalawa. Mabilis siyang yumuko at napailing na lamang sa inasal niya sa dalaga. Nakita iyon ni Eliana at hindi niya maiwasang titigan si Quincy. Naiyukom na lamang niya ang dalawang kamay bago iniwas ang tingin sa kanilang dalawa.

Nang tumama ang paningin ni Quincy kina Atticus at Xavia, hindi niya napigilang tumawa ng makita kung paano siya ngitian ng dalaga. Dahan-dahan silang yumuko ni Calvin na parang nagbibigay galang sa hari't reyna.

"Good job Quin." nakangiting bulong ni Calvin ng makaalis sila sa gitna.

Hinabol ng tingin ni Cameron ang dalawa habang sa makaupo ito ng table na katabi lang naman ng kanilang table. Nang makapasok na ang lahat, mabilis ng nagsalita ang dalawang emcee.

"Good evening, ladies and gentlemen! Welcome to the magical land of Kings and Queens, Princes and Princesses, Fairies, Knights, and the like. Where your dreams do come true and your thoughts come to life. Good evening, SEU's! You look so gorgeous in this time of the occasion." masiglang panimula ng lalaking emcee.

"Good evening, Jimuel! You look so stunning tonight. This must be another once-upon-a-time in the storybook of our dearest Alma Mater wherein we bring reality to our every dream." ani ng babaeng emcee.

Panay ang pagbuntong-hininga ni Quincy habang nakikinig sa mga ito. Ilang minuto na lamang ay magsasayaw na siya sa harapan ng buong campus. Pakiramdam niya'y hindi niya kakayanin makatagal sa ganoong sitwasyon, baka mahimatay siya sa sobrang kaba na nararamdaman. Tiningnan niya si Calvin at ang kaibigan na masaya namang nakikinig sa sinasabi ng dalaga.

Loving You Is A Losing GameWhere stories live. Discover now