CHAPTER FIFTY SIX

234 16 2
                                    

Tumigil ang kotse ni Calvin sa harapan ng apartment ni Quincy. Nagkatinginan ang dalawa at dahan-dahang ngumiti ang binata sa dalaga.

"Salamat sa paghahatid, Cal. Nakaabala pa ako sa'yo." nahihiyang sabi ni Quincy bago tanggalin ang kanyang seatbelt.

"Hmm, girlfriend ka ng kaibigan ko at ayaw ko na pabayaan ka lalo na't wala siya." seryosong sagot ni Calvin.

Bumuntong-hininga si Quincy saka muling ngumiti sa kanya.

"Papasok na ako."

"Yeah. Bukas nalang ulit." nakangiting ginulo ni Calvin ang buhok ng dalaga bago ito tuluyang makalabas ng kanyang kotse.

Kumaway-kaway si Quincy at tumalikod rito. Pumasok narin siya sa loob ng kanilang apartment dahil gusto narin niyang magpahinga.

Seryoso ang tingin ni Cameron habang nakatingin sa papalayong kotse ni Calvin. Umangat ang kanyang tingin sa bintana ni Quincy nang mapansing niyang magbukas iyon. Nakatayo lamang siya sa likod ng poste at nagmamasid sa kilos ng dalaga.

Tumunog ang kanyang cellphone kaya dali-dali niyang kinuha iyon at sinagot ang tawag ng kapatid.

"Hmm?" bungad niya rito.

"Nasaan ka?"

"Nagpapahangin lang." tipid na sagot pa nito.

"Umuwi ka na ngayon rin." utos ni Atticus.

"I'm coming."

Hindi na niya hinintay pang sumagot ang kapatid dahil kaagad narin niyang pinatay ang tawag na iyon. Muli niyang sinulyapan ang kwarto ng dalaga mula sa taas bago sumakay ng kanyang motor.

Pinaharurot niya iyon papauwi ng kanilang mansion.

Wala pang kinse minutos ay nakarating na siya doon. Kumunot ang kanyang noo ng makita ang kotse ng mga kaibigan niya na nakaparada doon.

Nagtatakbo si Cameron papasok ng mansion at natigilan siya ng makita sina Dranreb na nakaupo sa sofa at pare-parehong nakatingin sa kanya.

Unti-unti niyang sinulyapan sina Atticus at Xavia na bahagyang nakangiti sa kanya habang nanatiling seryoso ang tingin ni Javion.

"Cameron." mahinang pagtawag sa kanya ni Matthew.

"Anong ginagawa niyo rito?" seryosong tanong ng binata.

Unang tumayo si Kyle na akala mo'y batang inigawan ng laruan sa sobrang pagkaka-nguso.

Nanlaki ang mata niya ng dahan-dahan itong tumakbo papalapit sa kanya at yakapin siya ng pagkahigpit-higpit.

"Sorry Cameron."

"H-indi ako maka-hinga!" iritang sigaw niya ngunit mas humigpit pa ang yakap nito.

"Cameron!"

Mas lalo pang nanlaki ang mata niya ng tumakbo narin sina Dwight papalapit sa kanya at niyakap rin siya.

"They're so cute, Boo." masayang bulong ni Xavia sa kasintahan.

Ngumiti si Atticus at dahan-dahang nilingon si Javion na hindi manlang gumagalaw sa pwesto nito.

"Why don't you join them?"

"Tsk." tanging tugon lang ni Javion.

"Sorry kung hinusgahan namin ang pagkatao niyo. Sorry kung hindi agad namin naintindihan yung sitwasyon niyo. Sorry kung nasaktan namin damdamin niyo. Sorry." parang batang wika ni Kyle.

Loving You Is A Losing GameWhere stories live. Discover now