Shen
Pagkatapos ng walk out scene ko kanina sa school, ewan ko ba bat napadpad ako sa race track. Tahimik lang akong naglalakad sa madilim na gabi. Nagmumuni muni. Nag-iisip. Kainis! Di dapat ako nagreact ng ganun. Siguradong aasarin na naman ako nun pag nagkita kami. Inis kong sinipa ang walang laman na canned softdrinks. Argh.
"Shen? What are you doing here?"
"Oh God!" nilingon ko kung sino yun only to be shocked to see him. "Chase! Bakit nandito ka din?"
"I should be the one asking why a pretty lady appeared all off a sudden in a place like this" I felt my cheeks heat up. Bat ba ganito magpakilig to? Lalo tuloy akong nafafall eh.
"Sira! Bilog na bilog na ko sa pambobola mo!"
"That's a compliment, Shen. I mean it" ngumiti sya sakin at halos matunaw na ko. "Gusto mong maglakad lakad?" I nodded and slowly walk beside him.
"Shen" "Chase" sabay kaming natawa sa pagkakasabay namin.
"You go first, Chase. Ano yun?"
"Uhm, nandito ka na din naman. Actually pupuntahan sana kita sa inyo bukas. Di ko lang inakalang makikita kita ngayong gabi" huminto ako sa paglalakad at tumingin sa kanya.
"Ano ba yun at paligoy-ligoy ka pa dyan?" natatawa kong tanong pero agad akong napaseryoso ng hawakan nya ang dalawang kamay ko. Ang lakas ng tibok ng puso ko. Punong puno ng tanong ang mga mata ko ng tingnan sya. Hminga muna sya ng malalim.
"I like you, Shen"
"H-Ha??" I was caught off guard.
Ilang beses ko naman ng inamin sa sarili ko na gusto ko sya pero ni minsan hindi ko inisip na darating ang araw na maririnig kong sasabihin nyang gusto nya ko.
Because that's way too impossible.
"I want to forget her. Can you help me forget my feelings for her?"
I didn't take my feelings for him seriously. I just know I like him and I'm attracted. Hindi ko lang inexpect na kahit pala sa ganitong level, masasaktan pa rin ako upon hearing the confirmation that he can never be mine.
Alam na alam ko naman kung sinong gusto nya. That's why I set a limit that he's off limits. That's why I know na imposibleng he likes me. Ginagawa ko lang tanga ang sarili ko sa pagpapanggap na di ko alam. Hindi ko alam kung tama ba ang desisyon ko. Pero alam kong pagsisisihan ko kung palalagpasin ko ang lahat. I took a deep breath as I say those words.
"Eto lang ba ang paraan para makalimutan mo sya?"
"I can't think of anything else. Kasi kahit umiwas ako, it's not enough"
"If that's the case, I'll help you. From now on, forget your feelings for Starr and properly look at me"
Unti unting gumuhit ang ngiti sa labi nya at magkahawak kamay naming nilibot ang kabuuan ng race track. He's the person I like. Hindi dapat ako maguluhan sa feelings ko kahit pa may ibang taong dahilan kung bakit ako napadpad dito sa sitwasyon na to.
*****
Doyp
Akala ko wala lang talaga sa kanya yun. Nasanay kasi ako na ganun sya, bugnutin, suplada, laging nakasigaw. Gustong gusto ko syang inaasar dahil dun. Kapag naasar kasi sya sakin saka lang nya ko pinapansin. Dun ko nakuha ang attention nya. I didn't thought that it would be the same reason why I lost her.
BINABASA MO ANG
Taming of a Starr - Book 1 (FIN)
Teen FictionTaming of a Starr How to tame a cold-hearted bitch First installment of Taming Series Starr is an emotionless yet self-confessed bitch. She's only interested in jerks who takes their girlfriend for granted which she calls-subject. She might be a bit...