Red
Hapon na pero dala ko parin ang inis at galit kay Starr. Porket wala si Fia, nagagawa nya na namang maging bitch saming dalawa? Ano bang napapala nya at lagi na lang kami ang pinupuntirya nya? Nakakainis!
Let me be the one to break it up
So you won't have to make excuses
We don't need to find a set up where
Someone wins and someone loses?I stopped upon hearing the sound of piano from the music room as I passed along with that voice. Marami na kong narinig na boses at isa lang ang boses na pinakamaganda sa lahat ng yun at para sakin si Fia yun. But when I heard that voice na sinabayan ng malungkot na pagtipa sa piano, bigla akong nagdoubt kasi napakaganda ng boses ng babaing hindi ko kilala kung sino. Naging tahimik na sa loob kay nacurious tuloy akong makita kung sino ang nagmamay-ari sa mala anghel na boses na yun. But as I'm about to push the door, someone called me.
"Red..." the voice I really missed so much.
"Fia!"
Hindi na ko nakatiis and hugged her so tight to show how bad I missed her. Unti unting lumuwag ang pagkakayakap ko sa kanya ng maramdamang hindi man lang sya nagrespond. Nakatayo lang sya at nasa magkabilang gilid ang kamay nya habang nakakulong sa pagkakayakap ko. I let go and looked at her intently. I saw a glint of sadness in her eyes. Aren't she happy to see me after 2 weeks?
"Hey Fia. What's wrong? You also lost weight"
"I'm fine, Red. Meet me at the park. 6pm. Please don't be late" she turned around and walk away.
"Fia wait!"
"Please, Red. Don't follow me. We'll talk about it later. Everything" she smiled. A weak smile before walking away. Nakatayo parin ako sa labas ng music room na nakatingin sa hallway na dinaanan nya kahit wala na sya. Nawala na sa isip ko na tingnan ang music room at nagpasyang pumasok na sa klase ko.
"Okay class dismissed!"
Mabilis pa sa alas kwatro akong tumayo at lumabas ng klaseng yun. That's my last class at kailangan ko ng mapuntahan si Fia sa park dahil sa usapan namin. Shit late na ko! Quarter to six na. Kung bakit kasi nagovertime pa tong prof na to. Dapat di na lang ako pumasok. Pinasibad ko ang kotse.
Pagdating ko sa park, nakita ko agad si Fia na nakaupo sa swing habang marahang dinuduyan ang sarili at nakatingin sa malayo. Dahan dahan akong lumapit sa kanya at tinulak ko ng marahan ang swing mula sa likod. Napalingon naman sya sakin at ngumiti lang ako pabalik. I missed her so much.
"You're late, Red"
"Sorry, Fia. Nag overtime kasi yung last subject ko"
"It's okay. Alam ko naman na minsan mo lang ako paghintayin" she smiled. "Red, do you remember the first time we met? Dito yun sa park diba when you accidentally bumped into me dahil hinahabol mo yung aso mong si Lee na nakatakas" natatawa nyang kwento as she reminisce that incident.
"Yeah. Ang sungit ko pa nga sayo nun kasi nakalayo na sya dahil sayo"
"At hindi ka man lang nagsorry"
"Ginawa ko naman yun days after that. The next time we met ng magkita tayo sa school"
"Oo nga. Kaso ansungit mo pa din sakin"
"It's because I don't want you to notice that I'm starting to like you"
"Ang saya ng mga panahon na yun noh? Wala tayong ginawa kundi i-enjoy ang company ng isat isa. Know each other better for the past 4 years. Ang saya ng mga araw na yun" I stood there in silence for a moment. I stopped the swing and shift in front of her. I sat in front of her, hold her hand while looking into her eyes. And there I saw it full of sadness and I know tears might run down to her cheeks in a while.
BINABASA MO ANG
Taming of a Starr - Book 1 (FIN)
Teen FictionTaming of a Starr How to tame a cold-hearted bitch First installment of Taming Series Starr is an emotionless yet self-confessed bitch. She's only interested in jerks who takes their girlfriend for granted which she calls-subject. She might be a bit...