Starr
Malakas ang buhos ng ulan sa labas. A bad weather for a Saturday night pero hindi napigilan ng ulan na umalis ako ng mansion ngayong gabi. Malabo yun kung nakasanayan na. A bad weather in a cozy bar with a mellow music. Nakakasura lang. Its just that wala lang akong choice na puntahan.
"Gotcha!" nilingon ko ang bagong dating only to find out na she adds to my frustrations for the night.
"I'm not asking for a company but someone came" inignore nya lang ang remark ko saka umupo sa katabi kong stool sa harap ng bar counter.
"Bakit hindi ka parin pumapasok? Dinaig ka pa ni wannabitch ah. She's diligently coming to school you know?"
"Nakakatamad" tipid kong sagot. Ibang bar na nga tong pinuntahan ko nahanap parin ako.
"Aba tatlong araw ka ng absent. Baka nakakalimutan mong may deal kayo ni tita. Do you want to end in that stupid country?"
"Wag mo ngang mabanggit banggit sa harap ko yung babaeng yun" inis akong nagsindi ng sigarilyo. Napatingin ako kay Shen ng kumuha sya ng stick at nagsindi rin. Not that she never smoke. Smoker din yan pero hindi kasing dalas gaya ko.
"Margarita please" sabi nya sa kaharap naming bartender saka tumingin sakin. "Talagang sa malayong malayong bar ka pa nagpunta ha? Kala mo naman makakapagtago yang nagmamayabang mong Lamborghini"
"Hinanap mo pa yang kotse ko?"
"Nah. Bat ako magpapakahirap kung nilagyan ko naman ng tracker yang phone mo" cool na cool nyang sagot as she puff.
"What?? Aish" napailing nalang ako. "So bakit di mo ko nahanap nung Tuesday?"
"The car moved too fast kaya hinayaan ko nalang. Isa pa na sayo yung susi remember saka lasing na ko that night. Sila Brea kasi nilasing ako. Mga gagang yun" I took a sip of my second fave drink, Gin Tonic at di nalang sumagot.
"So wala ka bang kwento jan?" nakangisi nyang tanong. "Thanks" she replied to the bartender ng ipush sa harap nya yung Margarita nya.
"Bat ganyan ka makangiti?"
"Bakit masama na bang ngumiti ngayon? Sayo lang big deal pero sakin hindi" nang-aasar nyang sagot saka pinatay ang sigarilyo sa ashtray. Big deal nga sakin pero nagawa kong palihim na ngumiti in a spilt second while I'm with him. I just can't believe that up to now.
"Mabuti pa manahimik ka nalang, Shen" natawa naman sya ng malakas.
"We saw you with Red ah. That night. Sya ba ang dahilan bat ka nagtatago samin?"
"No fucking way. Why should I? Such a bore nowadays ang bars sa Hotspot kaya ayoko muna dun" pinatay ko na ang yosi sa ashtray at uminom ulit.
"Oh come on, Starr. You're not a good liar in front of me alam mo yan"
"Bahala ka kung anong gusto mong isipin"
"I'm telling you Starr. Don't go too far with him. Masasaktan ka lang" this time seryoso na syang nakatingin sakin and I wonder why she's telling me such things. I lit another cigarette and looked away.
"You're talking nonsense" sinaid ko ang laman ng tall glass at nagorder ng panibago.
"You know the rules, Starr. Stay away from your subject as soon as its done"
BINABASA MO ANG
Taming of a Starr - Book 1 (FIN)
Teen FictionTaming of a Starr How to tame a cold-hearted bitch First installment of Taming Series Starr is an emotionless yet self-confessed bitch. She's only interested in jerks who takes their girlfriend for granted which she calls-subject. She might be a bit...