Starr
"Arranged marriage? Biglaan naman ata?"
"Biglaan talaga. Who would have thought that they'll be engaged? Alam ko they friends lang sila"
"Ano nga kaya nangyari? General info lang naman kasi ang nasa Underground"
"Ang tanong jan, pano na sa Musical? Di kaya magkailangan silang tatlo?"
"Baka naman hindi totoo ang nasa Underground sis?"
"Sus kelan ba pumalpak sa balita yung site na yun? Kala mo paparazzi eh. Lika na nga late na tayo"
Isa pa lang yun sa napakaraming usap usapan sa school. I heard that gossips circling the whole university. Nacurious ako kaya chineck ko ang Underground from my smartphone.
Rumors said that the famous elite Sophia Ledesma, the daughter of Sea Magnate in Cebu named Philip Ledesma is unofficially engaged to Kitsuki Han Silvestre, a half-Japanese son of a business tycoon Satsuke Silvestre. It was said to be a sudden move for merging the Shipping Lines of both parties aside from the construction firm owned by the Silvestre.
How come Kihan didn't inform me about this? Isang linggo lang ang lumipas na di ko nakakasama si Kihan since the casting ganito na? Kailangan kong makausap si Kihan about this. Teka si...Jared? Oh shit! Kailangan kong mapuntahan agad si Jared! I promised to protect his heart pero nasan ako?! I silently cursed myself. Saka ko na kakausapin si Kihan. Jared needs me right now. Tumakbo agad ako para mabilis ko syang mahanap.
"Hey. Have you seen Jared?"
"Si Red? Hindi eh. Wala din sya sa first class kanina"
May ilan pa kong napagtanungan pero wala rin naman akong napala. Takbo na naman ako wishing to find him the soonest. Bakit ba kasi hindi ako pumasok ng maaga ngayon.
"Hey. Have you seen Jared?"
"Parang nakita ko sya sa soccer field--"
Hindi ko na pinatapos yung babae at tumakbo na ko papuntang soccer field. I saw him kicking a soccer ball. He ran again and again, played till he's exhausted. Nakatayo lang ako sa taas habang pinagmamasdan syang inuubos ang lakas sa paglalaro. Mukang nahuli na naman ako. Siguradong alam nya na. I promised to protect his heart pero eto ko walang magawa para hindi sya masaktan pa.
Pagod na pagod syang sumalampak sa damuhan. Napabuntong hininga na lang ako saka nagpasyang lapitan sya. Maingat kong pinulot ang soccer ball sa damuhan saka nilaro sa palad ko.
"O yun lang pagod ka na? Ang hina mo naman. Care to play another round?"
I played with the soccer ball on my right hand. Tumingala sya sakin at nakita ko ang pain sa mga mata nya na agad nya namang iniwas. I can't bear to see that pain again.
"O ano? Are you just gonna stare at my pretty face?" then I ran and kicked the ball to goal. "Whooohoo! 1 point for Starr! Ano? Magpapatalo ka na lang ng ganyan??" tumayo sya at tumakbo para kunin ang bola.
"Who says I'm gonna let you win? Ako yata ang ace player ng soccer team!" he kicked the ball and goal din. "See? Wala ka pala eh. Pagod pa ko nyan ah!"
"Let's see!" I ran towards the ball and he's now in front of me blocking my way. We played and played till we drop. "Whew! Ako dapat ang nanalo eh. Wala kang manners sa babae. Dapat pinagbigyan mo ko!"
"Haha lampa ka kasi. Lagi kang nadadapa. Look at that. You have bruises now"
He took a closer look at my knee. Naka denim shorts lang kasi ako and a tee. I was surprised with what he did. He kissed his right thumb and put it on my bruised knee like an indirect kiss. I felt butterflies in my stomach.
BINABASA MO ANG
Taming of a Starr - Book 1 (FIN)
Teen FictionTaming of a Starr How to tame a cold-hearted bitch First installment of Taming Series Starr is an emotionless yet self-confessed bitch. She's only interested in jerks who takes their girlfriend for granted which she calls-subject. She might be a bit...