Taming of a Starr: Prologue

30.5K 317 48
                                    

BITCH.

That's how people call me. A cold-hearted bitch.

Aminado naman ako. Hindi ko ipagkakaila na minsan sa buhay ko marami akong nasaktan na tao. Sa totoo lang, masaya ako kapag nakikitang ako ang dahilan ng mga luha nila. Kahit papano nababawasan ang sakit. Pero hindi ko rin inasahan na darating ang panahon na pagsisihan ko ang pagpili rito. Paulit ulit pala kong masasaktan dahil naging BITCH ako.

FRIENDSHIP.

I value them the most. In general.

I have the most amazing friends in the world. Hindi ko sinasabing may perfect akong mga kaibigan. We argue and at times they can't understand me. But those imperfections make me value them the most.

LOVE.

Easy to fall. Harder to keep.

Ang dali lang. Sobra. Hindi ko nga namalayan na ang bilis ko lang nahulog. Madali lang naman magmahal. Pero bakit pag dating sa kanya parang ang hirap? Bakit ang sakit sakit? Bakit kasi sya pa? Bakit dun pa sa taong hindi tumitibok yung puso para sakin?

MUSIC.

Listen to my heartbeat.

Listen to every beat. Pakinggan mo kung gano kaganda ang tibok ng puso ko. Willing ka bang sabayan ang tibok nito?

SOULMATE.

Can I believe that a subject can also be a soulmate?

Gustong gusto ko. Sana ikaw na. Ilang beses kong pinagdasal na sana you're my soulmate. Kasi kahit gano kahirap, pag soulmate diba kayo talaga?

FALLBACK.

If I can only choose you.

Hindi ko inexpect na may isang gaya nya na dadating sa buhay ko. Hindi ko hiniling pero kusang binigay. If my heart can only choose you, sana hindi masakit magmahal.

DESTINY.

I once believed in that seven-letter word.

Bukod kasi sa masarap pakinggan, para kasing andali ng buhay pag alam mong may destiny. Okay lang na sumabay sa agos kasi alam mong merong nakatadhana para sayo. Pwede mo ring sandalan kapag halos tinalikuran ka na ng buong mundo.

At gaya ko, pwede mo rin sisihin kapag naubos na ang lahat ng dahilan sa mundo. But what if even that same seven letter word gave up too?

PAIN.

When will you let me go?

Nakakapagod. Nakakasawa. Hindi ko naman ginustong umabot sa ganito ang lahat. I was haunted by my painful past. I want to let go from that pain. But I realized...the pain won't stop until I find myself beside you.

THE TAMER.

A subject who once tamed the cold-hearted bitch.

Sabi ko sa sarili ko, I'll stop messing relationships when I find that person who can tame me. But who would have thought that a subject can also tame this cold-hearted bitch?

EVER AFTER.

You and Me. Beyond forever.

Are we looking at the same sky? Are you now beside me? Can I now hold your hand? Are we now sharing the best ever after? I can't wait. Konti pa. Maabot din natin to. And by that time, that will be the sweetest ending ever.

Copyright © 2014. Revised and Edited. CHINITAISHI. All Rights Reserved.

Taming of a Starr - Book 1 (FIN)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon