Red
"Bottoms up!"
I'm with my friend Zach in a quiet yet cozy bar. No dancing, no loud music and most especially-no bitch. That bitch really knows how to piss me off. She's adding too much emotional stress in me.
Buti pa si Zach sinamahan ako samantalang yung best friend kong si Uno pinagpalit ako sa drag racing kasama nung isa ko pang tropa na si Third.
Dapat kasama kami dun pero baka sa burol na nila ko abutan kapag nagrace ako sa ganitong sitwasyon. Siguro nga mas mabuti pa yun kesa maramdaman ko ang sakit na to.
"Pre tama na nga yan"
"Haha wag ka namang KJ, Zach. Masama bang magsaya? Hahaha. Whoo!" napailing na lang si Zach sa tabi ko.
"But you're already wasted dude. Let's go home. May araw pa ng ayain mo ko dito pero anong oras na oh. Pupunta pa ko sa race after this"
"Ayoko pa. I want another bottle! Bartender!"
Kinawayan ko ang bartender na nasa kabilang side ng bar counter serving another customer. Agad naman itong lumapit samin kaya nanghingi ako ng another bottle of brandy.
"Ah hindi na bro haha. Solve na tong kasama ko wag na haha"
"Hindi pa nga shabe eh! Bat ba ang kulit mo, Uno?!"
"Kita mo nga! Hindi ako si Uno, potek! Umuwi na nga tayo!"
"I'm still sober, Zach. Give me that" sagot ko habang inaagaw ang may laman pang baso mula sa kanya.
"Wala namang magagawa yang paglalasing mo eh"
"Meron. Makakalimutan ko sya tingnan mo. Magagawa ko din syang kalimutan. Mabilis lang gaya ng ginawa nya hahaha"
Para na kong baliw na tumatawa sa isang bagay na hindi naman nakakatawa. Hindi ko kasi madescribe kung gano kasakit. First love ko si Fia eh. Hindi ganun kadaling kalimutan sya kahit bumaha pa ng alak sa harap ko.
Napakarami nya namang binigay na rason para iwan ako samantalang ako kaya kong higitan ng ilang beses yung mga rason nya wag nya lang akong iwan.
"It won't do you any good, Red. Come on. Let's go home"
******
Starr
"Bakit ba kasi dito tayo pumasok?"
I heard Mariko asked in a very low voice pero wala sa kahit sino ang atensyon ko. Ngayong gabi, parang lahat ng daanan ng mata ko ay tumatagos lang na parang hangin lang ang nakikita ko. Ni hindi ko na nga rin nagawang magreklamo ng pumasok kami sa bar na to walang kahit ano maliban sa background music. This street is what it's known for anyway.
"She's bored"
"Iba ang bored sa malalim ang iniisip"
They keep on whispering as if I'm some sort of a display here that can't hear a thing.
"I wanna dance" I blurted out of the blue.
"Pero hindi disco bar tong pinuntahan natin, Starr. Unless gusto mong magmukhang tanga sa gitna--ahehe joke lang. Kumanta ka na lang kaya? Ayun oh nakasetup naman ang stage"
"Do you have a death wish?"
"Then just die in boredom"
"Tss labas na lang muna ko"
Tumayo na ko at naglakad palabas ng bar. Nagsindi ako ng sigarilyo sa gilid na hindi masyadong daanan ng tao. Hindi naman Sunday ngayon but it feels like I want some quiet time alone.
BINABASA MO ANG
Taming of a Starr - Book 1 (FIN)
JugendliteraturTaming of a Starr How to tame a cold-hearted bitch First installment of Taming Series Starr is an emotionless yet self-confessed bitch. She's only interested in jerks who takes their girlfriend for granted which she calls-subject. She might be a bit...