Tame #56

2.9K 45 3
                                    

Starr

"Starr, ano ba! Namumuti na mata namin dito sa sobrang tagal mo!"

Ang malakas na boses ni Mariko sa may living room sa baba ang nagpabalik salin sa malalim kong pag-iisip. I looked at my phone and it's already 6:50 in the evening. No wonder kanina pa nila ko sinisigawan sa labas. I gave myself a one last look in the mirror before stepping out.

Habang pababa ako ng hagdan, nakita ko agad yung tatlo kasama ang repective dates nila for the Halloween Ball tonight with the Offbeat minus Doyp. Dahil si Chase ang date ni Shen ngayong gabi.

Sacho and Mariko, Brea and Darren are both in a relationship. Shen and Chase are I think dating pero hindi ako sure dahil hindi naman kinoconfirm ni Shen ang status nila. Lantis and I are close friends.

"You look stunning in that black gown, pretty"

Nawala ang atensyon ko sa nagbabangayang sila Brea at Mariko na nagpapasweetan sa kani-kanilang dates at tiningnan si Lantis. Nakakapanibago ang Offbeat na naka three-piece suit instead of their casual jeans and shirts.

"Thanks, Lantis. You looked great in that suit too. Baka mamaya magulat na lang ako na snatch ka na sa tabi ko dun" natawa naman sya sa sinabi ko.

"I should be the one to say that, pretty"

This halloween ball is not the typical halloween party kung san nakacostume na pang halloween. They don't like the idea of getting messy. Black lang ang theme kaya lahat kami ay naka formal in black.

"Of course not. Nasan nga pala si Doyp?" I asked. Sinabi ko naman kasi kay Lantis na pwede syang pumunta sa party.

"Ewan ko ba dun. I can't reach him. Di ko tuloy alam kung pupunta ba sya but I gave him the extra invitation just in case"

Automatic naman na napatingin ako kay Shen. Katabi nya si Chase na tahimik lang na nakatingin sakin kaya naman kinausap ko sya. Right now, pakiramdam ko naglaho na yung dating closeness namin. I feel awkward especially knowing that Shen and him are dating.

"Hi Chase. Long time no see. How's your new school?"

"Oo nga eh. Okay din naman" he didn't throw a question back na para bang gusto nya na agad tapusin ang usapan.

A lot of things changed ever since he transferred. He didn't talk to me about it, hindi rin sya nagparamdam as if he purposely disappeared in my life. Napansin ko din na hindi na sya ang makulit at mapang-asar na Chase na kilala ko and now parang lumalayo na naman sya sakin. I know I'm partly at fault dahil hindi ako nagreach out but why did he even left my side in the first place?

"Let's go? We're late" napatingin na lang ako kay Shen and saw that she's bothered or something.

"Okay"

Nagkanya kanya na kaming sakay sa naggagandahang sasakyan and set off papunta sa school.

"How's your vacation, pretty?" Lantis asked while driving.

"No fun seriously"

"Bakit naman? Kung wala lang kaming scheduled gigs last week, sasama kami"

"Mabuti pa nga sana nanood na lang ako ng gigs nyo at pinabayaan na lang sila dun. Sakit lang sa ulo"

"Let me guess. Is it because of him or him? Haha"

"Did they tell you?" napakunot ang noo ko.

"Wala pa naman silang nakkwento, pretty. So is it true then?"

Taming of a Starr - Book 1 (FIN)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon