Tame #40

4.3K 73 12
                                    

Starr

"Nabasa nyo na ba ang script class? Alalahanin nyo, September na and we need to present this at the end of the year. We need to settle this fast. Do you all understand?" andito kami sa napakalaking Auditorium ng Theatre Arts para sa first meeting regarding the musical.

"Yeesss Miss S"

"Okay good. But for now, we need to dress up the stage. So all of you, I need your cooperation. You may start working now"

Katabi ko ang bitches sa stage at sa balcony saka walls kami natoka. Parang Romeo and Juliet lang.

"Oi Starr nabalitaan mo na ba yung tungkol sa engagement ni Kihan mo?" Shen nudged me. Kihan ko talaga? Eh hindi naman ako ang may-ari sa kanya.

"Oo"

"O ano daw sabi ni Kitsuki?" curious na tanong ni Mariko.

"Wala"

"Pero nagkita na kayo?"

"Hindi"

"Ano ba yan, Starr! Bat parang wala ka sa hulog ngayon?? Puro monosyllabic sagot mo!"

"Tss"

"Hay naku dun nga muna ko sa balcony. Wala akong mapapala sayo. Ay Mariko samahan mo na din ako boring la ko kausap dun haha" aya ni Brea kay Mariko.

"Tara! Nakakahawa si Starr eh nakakasira ng umaga. Hahaha"

"Haaayyy nakakatamad! O, di ka ba sasama sa kanila?" tanong ko kay Shen dahil nasa tabi ko parin habang nagpapaint ng improvise walls sa stage. I love arts kaya gusto kong magpaint ng walls sana pero nakakawala lang ng gana dahil sa problema ko sa puso.

"Malalaki na sila. Isa pa mas mukang kelangan ako dito"

"Says who?"

"Sabi ko. Now tell me. Anong problema mo?"

"Wala akong problema"

"Eh anong mukha yan?"

"Sobrang ganda"

"Pwede tantanan mo ko sa mga papilosopo mong sagot?"

"Aish! Alam mo Shen, eto yung mga bihirang pagkakataon na mas gusto kitang maging snob alam mo yun?"

"Not today. Oh sige ganito na lang. Kung ayaw mong magsabi, magtanong ka na lang" napaisip naman ako.

"Sige. Shen...gutom ka na ba? Kasi hindi pa ko nagbebreakfa--aaaraayy!" batukan daw ba ko?! Masamang nalilipasan ng gutom hindi nya ba alam yun?

"Bilisan mo na! Sasamain ka na sakin ah"

"Oo na! But seriously...Shen uhm...naranasan mo na bang magmahal ng taong imposible kang mahalin?"

"Hmm. Hindi pa. Wala kasing maka-resist sa very charismatic bitch na gaya ko--ouch naman! Gumaganti ka ah!" pinitik ko lang naman sa noo. Bitch eh.

"Mukha bang seryoso yung sagot mo?"

"Oo na. Wait si R ba yan?" nanlaki naman ang mata ko.

"O-Of course not. Bat ko naman magugustuhan yun" I then looked away.

"Bat alam mo agad kung sinong R ang tinutukoy ko? Pang best actress ka ha? Okay lang sarili mo naman niloloko mo eh"

"Tss hindi nga eh"

"I know you way better than yourself, Starr. Eh di kunwari ibang Starr at Re--uhhmmp" tinakpan ko bigla ang bibig nya at binigyan ng evil glare. Napakamalisyosa! May ilan pang classmate namin ang napatingin. Naku talaga!

Taming of a Starr - Book 1 (FIN)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon