Jenny's POV
Makalipas ang ilang araw, ayos pa din naman kami..
Pero parang ngayon na kumakain kami ng dinner, may mga gustong sabihin sila Papa at Mama, pero di naman nila masimulan.
"Ma? Pa? Tita? May gusto po ba kayong sabihin samin?" Pambabasag ko sa katahimikan..
Nagkatingin lang sila na para bang nagtuturuan kung sino ang magsasalita..
"Anak.. May sasabihin kase yung Papa mo." Sabay lingon sakanya ni Mama kay Papa..
"Ay Jen.. Ang Tita mo, ang may sasabihin sainyo." Sagot naman agad ni Papa
Kaya eto kami ngayon nila Andrew at Riza nakatingin kay Tita at naghihintay na may sasabihin..
"Si Mama, may sasabihin sainyo." Sabi naman ni Tita na ngayon ay nakatingin kay Lola..
Ano ito? Pasa-pasahan?
"La.. Kayo na po ang magsabi.. Pinapaikot po kami nila Papa, Tita at Mama." Sabi ko naman..
Ayaw pa kasing sabihin.. Ano ba kasi yun?
"Mga apo.. Uuwi tayo."
Uuwi?
Meaning sa Pinas!!!
"Talaga po?" Excited na tanong ko..
Tumingin si Lola kay Papa, at sila na ang nagpatuloy sa pagpapaliwanag..
"Aalis na tayo in 3days.. Sasama ang pinsan mo at si Rach. But we'll be coming back after everything is settled.." Sabi naman ni Papa
[ NOTE: Pronunciation of Rach is Reych ]
"Sasama din kayo sa Canada, we're going to finalize our papers to permanently stay here in States." Sabi din ni Tita
"Pati tayo anak.. We will be staying here for good."
And there... Nawala yung excitement ko..
------------
Since tapos na kaming kumain, tumambay muna ako sa garden.. Ang peaceful lang kase talaga eh.
"Wuy! Aren't you excited na bumalik sa Pinas?" Lumapit naman siya at tumabi sakin dito sa table set.
"Umm.. Oo naman, excited." At ngumiti ako.
"Alam mo.. You're only making a fool of yourself.. Di ako naniniwala." Fool of myself? Ano daw?
"Di kita magets." Sagot ko sakanya
"You don't seem to convince me, thats all.." Sagot niya pero nasa malayo ang tingin niya..
"To be honest, gustong gusto ko talagang umuwi.. I miss my friends. At yung buhay na nakasanayan ko, its back there.. But, I don't know.." Wala naman sigurong masama kung magpakatotoo ako sa pinsan ko..
Because I know that he won't judge me.
"May girlfriend ako sa Canada." Out of nowhere niyang sinabi..
"Theres a part of me that wanted to stay and be there.. But she told me to go." Pagk-kwento niya
"Why is that?" Pagtatanong ko naman sakanya
"Kase ang sabi niya.. My family needs me more. Tsaka if kami talaga, kami din sa dulo.. So ano naman if we let each other go now.." Pagpapaliwanag niya..
Pero... If you let go of someone, baka maging permanently na mawala..
"Meaning... You guys broke up?"
"Yup." He answered with a nod.
"But... Why would you let the person you love go? Don't you still have feelings for her?" Kase naman eh! Kung mahal mo, bakit mo pa papakawalaan? Tapos, baka may umagaw sakanya..
"If you love someone, dapat you're willing to set them free. Tsaka kung hindi man kami in the end, maybe thats just destiny.. I actually still have feelings for her.." Whaaaat? Ganun ba yun? Pag may mahal ka, kailangan handa ka na ilet go yung tao?
"Ang gulo... Paano yun?"
"Kung mahal mo, hindi mo hahayaan na masaktan o mahirapan yung taong yun.. Kase diba mahal mo? Then, you should be willing to sacrifice and just freely let go.." Yung una, agree ako.. Pero ayaw lang talagang mag sink in sakin.. Di ko gets..
"Kuya, tama na.. Love expert ka, di ko reach yung knowledge mo."
Oo, nagka boyfriend ako.. 2years kami... Pero nagsawa eh.
"Jen, how about you?" Biglaang tanong niya..
I let out a deep sigh, and answered his question..
Wala naman sigurong mali kung magshare ako sakanya, since he did the same thing.
"I have an ex.. Lasted 2 years. But he found someone who can make him happier than I can.. So, we broke up." Hanggang ngayon, masakit pa din.. Kaya eto ako, lumuluha na naman..
"Still hurts hey." Komento niya sakin...
Kaya tumango lang ako.
"Don't worry, that wound right there." Sabay turo niya sa bandang puso ko.. "It will heal.."
"I guess.. But, everything is just still right here." Turo ko naman sa ulo at puso ko.
"It will take time.. Mas magandang bumitaw na kayo, rather than holding on up until now, tapos wala din.. Mas masakit yun." Daamn, love expert talaga ang pinsan ko.
"Thanks couz." Sabi ko sakanya at ngumiti.. This time, its true.
"Anytime." Sabay gulo niya sa buhok ko..
"Tara.. Its gettin late. And Riza might be looking for you."
•••••••••
BINABASA MO ANG
What It Takes To Believe In Forever
Teen FictionThey say... Forever doesn't exist. And its foolish to believe in it. Because everything that has a beginning has an end. I once read that forever was just a word and it is not real. So now I'm wondering... What does it take to believe in forever?