Jen's POV
Tapos na kaming mag ready.. At ngayon naman ay nasa sala na kami.
"Pa, alis na po kami."
"Jen.. Malaki ka na, alam mo na dapat ang tama para sa sarili mo."
Yes. Yes. Bawal mag papagod. Bawal maging careless sa nararamdaman. Dapat lagi mag ingat, baka atakihin ako ng sakit.
"Yes Pa. Mauna na po kami."
Lumabas na kami at andito kami ngayon sa labas ng gate namin, at linagay ang mga bag namin sa sasakyan.
Pinag rent kami ng van ni Papa. Tapos dadalhin namin yung sasakyan ni Kev.
"Sinong mag d-drive sa van?" Tanong naman nila. Hala, sino nga kaya?
Wait.. Pwede naman ako. May license ako, pero yun nga lang hindi ako mahilig mag drive.
"Ako nalang.." Sabi ko sakanila pero agad naman silang lumayo sakin.
Wow ha. Sila pa ang choosy sa driver.
"Wag Jen.. Baka mapano tayo." Pambibiro ni Maya sakin kaya inirapan ko siya.
"Baka hindi tayo makarating sa Baguio at sa ospital ang bagsak natin." Ginatungan pa ni Fhey.
Aisssh!
"Ang supportive niyo. Sobra." Sarcastikong sabi ko sakanila. Aba, marunong naman ako mag drive ah. Yun nga lang hindi ako professional.
"Ateee!" Tumakbo papunta sakin si Riza na nagsisigaw.
"Ow?" Tanong ko sakanya.. Ang aga pa nag iingay na, eh mabulabog yung mga kapitbahay namin.
"Si Kuya (Driver nila) daw ang maghahatid sainyo. Order ni Papa, bawal ka mag drive."
"I know how to drive. Tsk." Pati ba naman si Papa hindi ako pinagkakatiwalan sa pag mamaneho. "Abala pa kay Kuya."
Parang on cue na dumating si Kuya (driver namin)..
"Tara na po?" Aisssh! Hanggang ngayon, may 'po' pa din.. Si Kuya Manong talaga
"Sige po."
Sumakay na si Kuya Manong sa harap.. Pero hindi pa rin kami nakakasakay.
Nag uusap usap pa sila kung saan sasakay.
"Bye Ate! Pasalubong kooo." Pumasok na sa loob yung kapatid ko habang kami namin ay andito pa din.
"Hannah, John, Ryan, Fhey, dito nalang kayo sa sasakyan ko." Sabi naman ni Kev kaya ayun sumakay na sila.
"Jen, tabi tayo." Sabi sakin ni Zac kaya tinanguan ko nalang siya.
"Maya, tabi din tayo ah." Dinig kong bulong na sabi ni Greg.. Asuus, muling ibalik!
"Gusto kong katabi si Jen eh." Sabi ni Maya kaya napasimangot si Greg.
Pero maya maya lang, ngumiti siya. "Jen, tabi ka nalang saamin. Iwan mo si Zac." Sinamaan lang naman siya ng tingin ni Zac.
Tsk.. Parang mga bata.
"Tatabi sakin si Jen.. Kayong tatlo nalang sa likod." Sabi naman ni Ken. Aisssh! Nakisali pa siya.
"No.. Nauna ako nagtanong eh." Pagrereklamo naman ni Zac.
Haaay nako. Hanggang ngayon hindi pa rin kami nakakasakay. Hindi pa din nila ma finalize yung seating arrangements.
"Hoy! Aalis na ba o ano?" Bulyaw sakanila ni Kev kaya natawa ako. Ayan na ang monster. Haha!
"Jen, sino katabi mo?" Tanong naman nila sakin kaya napaisip ako. It will be unfair kung pipili ako sakanila. Siguradong may magtatampo. Isip bata ang mga to eh.
Suddenly, an idea came to my mind... Which made me smile.
"Sa harap ako. Kayo nang bahala sa likod." Nginitian ko sila at linagpasan.. Sasakay na dapat ako kaso may binulong sakin si Drew.
"Good choice.. Pero, okay ka lang ba sa harap?"
I nodded and smiled at him.
"Lets go.."
Napalingon naman ako sakanila sa likod...
Halos lahat sila nakasimangot o poker face.
Mga baliw talaga.
Yung mga pwesto kase namin ay..
Kuya || Ako
Greg || Maya
Ken || Drew || Zac
This trip is going to be fun!
Excited na akooo..
-------
Greg's POV
Simula kagabi, bad trip na si Ken at Zac. Ewan ko ba sa dalawa pero parang ang laki ng problema nila sa isa't isa.
Dahil ba kay Jen?
Kagabi kase, nung natulog kami kila Ken, medyo nagka-sagutan sila.
Para kaseng may galit si Ken kay Zac, at vice versa naman.
Ayos lang sakin na mag away silang dalawa, basta ba wag lang nila idamay sa gulo si Jen. Dahil subukan lang nila, at makakatanggap sila ng suntok.
Aba! Hindi yata tama na pag agawan nila si Jen. Kawawa naman siya. Alam kong mahihirapan siya.
Dahil parehong silang importante sakanya. At siguradong ayaw niya pumili sa kanilang dalawa.
Kaya yinaya ko siya kanina na iwan si Zac at Ken at tumabi nalang saamin ni Maya.
May topak kase sila Zac at Ken. Iniipit nila sa gitna si Jen. Eh, halata naman na nahihirapan yung tao.
Ilang minuto palang ang nakakalipas pero napansin kong inaantok si Maya..
She's been yawning ever since. Hindi ba siya nakatulog?
"Tulog ka muna." Tsaka ko tinapik yung balikat ko as a sign na sumandal siya.
She refused to, pero inakbayan ko siya kaya wala siyang choice.
Maya maya lang, nakatulog na din siya..
Tinignan ko yung mukha niya..
Makinis ang mukha, yung mahaba niyang pilik-mata, yung matangos niyang ilong, yung mapula niyang labi...
If you only knew....
Gumalaw siya ng konti kaya iniwas ko yung tingin sakanya. Pero tinignan ko ulit siya at inayos ko yung buhok niya.. Yung bangs niya kase tinakpan ang halati sa mata niya.
Makalipas ang ilang minuto, pinahinto ni Zac yung sasakyan kaya tinabi naman nung driver nila Jen..
Binuksan ni Zac yung pintuan tsaka siya bumaba, tapos dahan dahan niyang binuksan yung pintuan ni Jen..
"Paki bukas yung pintuan niyo." Tapos binuhat niya si Jen at linipat sa tabi ni Drew na kanina ay pwesto niya.
Wew.
Talagang natamaan si Zac kay Jen. Mula noon, hanggang ngayon. Si Jenny Lee-Dominguez pa rin ang tinitibok ng puso niya.
Bilib ako sa pare ko.
"Baka mag ka stiff neck siya dun, wala siyang masandalan." Sinarado niya yung pintuan at lumipat siya sa harap.
Sacrifice...
••••
BINABASA MO ANG
What It Takes To Believe In Forever
Teen FictionThey say... Forever doesn't exist. And its foolish to believe in it. Because everything that has a beginning has an end. I once read that forever was just a word and it is not real. So now I'm wondering... What does it take to believe in forever?