MICA ANGELA BALTAZAR'S POV
Maaga akong nagising dahil ngayon ang first day of school namin. Ginawa ko na ang daily routines ko. Pagkatapos ko namang kumain ng umagahan, agad naman akong nagpaalam para umalis.
"Tita, lola una na po ako. Baka malate na po ako eh." Paalam ko sa kanila.
Oo nga pala, wala na akong mga magulang, I mean hiwalay na sila mama at papa.
Si Papa hindi ko alam kung nasaan. Si Mama? Iniwan niya na kami ng mga kapatid ko kila lola at tita. Ewan ko minsan pag iniisip ko mga bagay na yan, naiinis ako.
Hindi man lang nila ipinaliwnag kung ano ang dahilan ng pag alis nila. Hindi ko alam kung may iba na ba silang pamilya.
Bago pa ako mawala sa mood, inalis ko nalang sa isip ko ang mga bagay na iyon.
Naglakad ako papuntang bus stop. Ilang minuto lang ay may tumugil na na bus. Kaya sumakay na ako.
***
~SCHOOL~
"Mica!~" tawag sa akin. Kaya liningon ko kung sino.
"Oh bakit?" Bungad ko sa kaniya.
"Wow!~ wala manlang hello?" Biro ni Candice.
"Bakit binati mo ba ako ng Hello?" Mataray kong tanong. Ganito talaga ako, pero alam nilang pabiro ang pagtataray.
"Oo nga noh." Sabi niya at napakamot sa ulo.
-ROOM-
Ilang minuto pa ay tumunog na ang bell. Kaya agad naman kaming pumunta sa kaniya-kaniya naming upuan bago pa may pumasok na guro.
"Good morning everyone. I would like you to know that we have a tranferee students. Please introduce yourselves boys." Pag aanunsyo ni teacher.
"Hi. Im Carlo Santos, from korea. Nice meeting you." Sabi ng isang lalaking may hikaw sa kaliwang tenga.
"Kyaaa!~ is that the elite 5 the famous boy band in korea?!!! OMG! They're so handsome." tili ng kaklase kong babae. Halos mapairap ako dahil sa narinig ko.
Tsk.
"Im Lexus Adonis, also from korea. *wink* hope we'll become friends." Malandi niyang sabi.
Wait . . .
Is that really Lexus Adonis? Bakit pa siya bumalik? Pasimple akong napatingin sa mga kaibigan ko. Si Candice ay mukhang gulat, Ang tatlo naman ay inis.
"Kyaa!!! Ang gwapo talaga nila! Lexus!~ please sit next to me." Malanding sabi din ng kaklase ko.
"Wait... he wink at me. Kyaaa!!! He loves me na." Assume ng kaklase ko.
"Tss. Ang lalandi naman ng mga ito. Mga assuming pa." Bulong ni Candice pero rinig ko iyon.
Nakatingin lang ako sa taong kinaiinisan ko, namin. Halos patayin ko na siya sa isip ko. Nakita ko naman ang mata niya na napatingin sa direksyon namin or should I say, kay Candice.
Napakunot noo ako kay Lexus pero mukhang hindi niya ito kita dahil kay Candice siya nakatingin.
"Hello. Im Lance Park, from korea. Please be nice to me." Sabi niya.
BINABASA MO ANG
When Poor Girls Meet Rich Boys
Teen Fiction[On-going] [Unedited/Slowly editting] May limang magkakaibigan na babae, mababait, palatawa, maingay, may pagka isip bata, makulit din, pero palaban. Sila ay mahihirap lamang, pero sabi nga nila: "hindi namin kailangan ng pera para maging maayos ang...