After four years
CANDICE'S POV
My phone keeps on ringing but I just ignore it.
"Miss Candice, the CEO wants to see you in his office." My assistant informed. I just nodded at her and continue signing.
"Is it urgent?" I asked her without looking.
"Yes, he is waiting you."
"Okay then, give this papers to Mr. Patterson." I said and stand up.
"After that, you can take your break." I added. It's almost lunch time. Hindi ko alam kung ano na naman ba ang kailangan ng lalaking iyon sa akin.
Pumasok na ako sa elevator. The employers are greeting me and I do the same.
Paglapag ng elevator sa floor kung saan ang office ng CEO, lumabas na agad ako at naglakad papunta doon.
I knock three times. His secretary greets me.
"This way ma'am." She guided.
Pagkatapos kong lumuob ay agad akong umupo sa upuan kahit na hindi niya pa ako pinapaupo. Tinignan ko siya ng masama.
"What?" Iritado kong tanong sa kaniya.
"Let's eat outside." Nakangiti niyang sambit. Halos kumulo ang dugo ko. Pinigilan ko ang sarili ko na wag siyang sungitan at sabunutan.
"Urgent ba ito? Puta---" Inis na saad ko. Mumurahin ko na sana siya pero hindi ko na tinuloy.
"It's a no. I have a boyfriend and I will meet him later." Walang ganang sabi ko. Boyfriend? Walanghiya, wala dito si Lex.
My phone ring again. This time sinagot ko na. Sakto si Lex iyon, napangiti ako ng bahagya. Saved.
"Hello Lex? Ano lunch na tayo? Nasaan kana?" Pagkukunwaring sabi ko.
"Hey Candice, I'm still talking to you." Sabi ng Marco. Tinignan ko yung relo ko at saktong lunch break na namin.
[Don't tell me niyayaya ka na naman niyan?]
"Yes, I'm on my way. See you in a minute babe." Sagot ko kunwari na magla-lunch na kami. Mabuti hindi dinig sinasabi niya walanghiya ayaw pa makisama.
[Okay, I'll wait you here outside your company.] Napangiti naman ako sa pagsakay sa trip ko.
"Sorry Mr. CEO, lunch na. May lunch date ako so I will decline your offer. Yung assistant ko nalang ang yayain mo. Matutuwa pa yun. Bye!" Pang-aasar ko sa kaniya. Natawa ako dahil sinimangutan niya ako.
Lumabas na ako sa office niya at kinausap na ulit si Lex.
"So how are you? Good timing ka talaga, you're my life saver." Masiglang bungad ko.
Lumuob na agad ako sa elevator.
[Ginugulo ka na naman ba nung lalaking yun?]
"Come on Lex, as if naman papayag akong kumain kasama siya." Napairap ako.
[Just make sure, kapag talaga nalaman ko na pumayag ka itatali talaga kita.] Pagbabanta niya.
"Talaga?! Ay gusto ko yan! Saan ba? Sa kama? Exciting!" Pang-aasar ko pa sa kaniya.
Wala namang nakakaintindi sa sinasabi ko kaya kahit naririnig ako ng mga empleyado dito ay okay lang.
BINABASA MO ANG
When Poor Girls Meet Rich Boys
Roman pour Adolescents[On-going] [Unedited/Slowly editting] May limang magkakaibigan na babae, mababait, palatawa, maingay, may pagka isip bata, makulit din, pero palaban. Sila ay mahihirap lamang, pero sabi nga nila: "hindi namin kailangan ng pera para maging maayos ang...