Chapter 66: Mom

508 11 0
                                    

MICA'S POV

"Mauna na po ako." Paalam ko kila tita at lola.


Lumabas na ako ng bahay at kinuha bike ko. Nagtataka kayo kung bakit ako magba-bike ngayon noh?


Well may pupuntahan pa kasi si Vince sabi niya sa akin kahapon kaya hindi niya ako masusundo.


6:45 am palang naman. Inagahan ko narin para hindi ako malate.


Nagbike ako pero sa side walk lang para safe.


Nagsimula na akong magpidal. Namiss ko na ring magbike. Hindi pa ako nakakalayo  ay merong sasakyan na mabagal sa side ko mukhang sinasabayan niya ang paguusad ko ng bike. Kaya tumigil ako. At tumigil din iyon.


Tumingin ako sa sasakyan na iyon. Nanlaki ang mata ko.


"What the heck Angela?!" Parang galit ang tono ng pananalita niya. Napalunok ako.


Bumaba siya sa sasakyan niya at naglakad palapit sa akin at mukhang galit.


"Are you even thinking?! Why are you using your bike?!" Napapikit ako dahil mukhang galit na galit siya kaya malakas ang boses niya.


"K-Kasi... diba sinabi mo kahapon 'di mo ako madadaanan. Kaya naisipan kong magbike nalang." Nakayuko kong sagot sa kaniya.


"And you are wearing skirt." He stated the obvious.


"Sanay naman na ako eh. Tsaka may shorts naman ako ilalim." Pagdadahilan ko, pero sinamaan niya ako ng tingin. Napalunok ako.


"Nga pala diba sabi mo may pupuntahan? Bakit nandito ka?" Pag-iiba ko ng topic.


"I just came back from home, and I'm about to pick you in your house but I see you here using your bike." Walang ka emosyon-emosyon na sagot niya.


"Sorry na. Wag ka ng magalit." Malambing kong sabi sa kaniya at bumaba sa bike ko at yinakap ko braso niya.


"I'm not mad. I'm just... you know I don't like seeing you riding a bike." Mahinahong sabi niya at yinakap ako.


"Okay. I will not going to ride a bike without your permission."


"Just don't. Especially when you're wearing skirt or shorts."








***




"Nag-iiwasan sila." Sambit ni Charline.


Nandito kami sa bench kumakain, recess kasi namin. Hindi namin kasama si Ariel pati narin si Jenny. Malamang magkasama ang dalawang iyon at sigurado rin akong kasama ni Jenny si Lance magkaholding-hands.


"Sana naman magkaayos na sila bago tayo mag perform sa stage dito sa school." Sabi ni Candice.


"Sila lang naman ang makakaayos ng problema nila." Sabi ko at kumagat sa burger na hawak ko.


"Paano nila maayos ang problema nila kung nag-iiwasan lang sila? Tsk. Sarap nilang pagbuhulin!" Nanggigigil na sabi ni Charline.


"Hayaan niyo muna sila, magkakaayos din yung dalawang yun." Sabi ko.








-END OF CLASSES-




"Sorry Jenny hindi ako makakasama sa inyo." Sabi ni Ariel kay Jenny.


"Okay lang, naiintindihan ko naman eh."


"Hatid nalang muna kita sa bus stop." Sabi ko.


When Poor Girls Meet Rich BoysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon