MICA'S POV
It's our prom tonight.
Later on nandito na si Vincent nasusundo sa akin. He's my scort. Obviously siya naman kasi ang boyfriend ko kaya bakit pa kami maghahanap ng ibang partner? 😄
Naka ayos na ako, ang nagmake-up sa akin ay si ate Vanessa at siya rin ang bumili at pumili ng gown na gagamitin ko sa prom. You read it right. Si ate Vanessa na akala ko ay siya talaga ang ex ni Vince.
Yep hindi talaga siya yung ex ni Vince. Nagpaliwanag siya sa akin nung nasa clinic kami. Well it's a prank. Tinignan niya lang kung ano daw ang gagawin ko kapag nalaman kong siya ang ex ni Vince.
Sabi pa niya na napaka-calm ko daw. Though alam niya daw na nasaktan at kinabahan ako pero sabi niya napakabait ko dahil hindi daw ako nagsalita ng masama sa kaniya. Akala nga daw niya susungitan ko siya at aawayin eh, kasi yun daw ang kadalasan na reaksyon ng iba.
Kaya hindi na daw siya magtataka kung bakit hindi kami madalas mag-away ni Vince at nalaman ko rin last time na ate pala siya ni Vincent. Yep, ate niya si ate Vanessa.
Nagtataka nga ako kung bakit ang cold sa kaniya ni Vince at hindi manlang siya tinatawag na ate.
Sabi ni ate na si vince nalang ang magsasabi sa akin. Pero hanggang ngayon hindi ko parin naitatanong sa kaniya yung bagay na yun.
*beep~ beep~*
"Oh nandyan na ang sundo mo Mica Angela." Sabi ni ate Vanessa.
"Thank you po ate sa pag-asikaso sa akin." Pasasalamat ko sa kaniya.
"No problem basta para sa gf ng kapatid ko." Kinindatam niya ako.
"Oh siya siya, bilisan mo na at alam kong excited na si Prince na makita ka." Sabi niya. Kaya lumabas na kami sa kwarto ko at naglakad na papalabas ng bahay.
Kaso sila tita at lola pinapasok na pala si Vince.
Napatitig ako kay Vincent kasi napaka black na tuxedo siya at kahit hindi siya nakangiti sobrang cool at gwapo parin niya.
"What are you doing here?" Nakakunot noo na tanong ni Vince sa ate niya.
"Hindi ba obvious? Nandito ako dahil tinulungan ko si Mica at tada~ ito na siya!" Nasiglang sabi niya with hand gestures pa. Napatawa naman ako ng mahina.
"Well, thanks. Let's go Angela." Sabi niya at inilahad niya ang kamay niya sa akin kaya tinggap ko iyon.
"Tita, lola una na po kami. Ihahatid ko nalang po siya pagkatapos ng Prom." Magalang nasabi niya.
***
Kinakabahan ako, nandito na kami sa tapat ng hall kung saan gaganapin ang prom night.
BINABASA MO ANG
When Poor Girls Meet Rich Boys
Teen Fiction[On-going] [Unedited/Slowly editting] May limang magkakaibigan na babae, mababait, palatawa, maingay, may pagka isip bata, makulit din, pero palaban. Sila ay mahihirap lamang, pero sabi nga nila: "hindi namin kailangan ng pera para maging maayos ang...