MICA'S POV
Nandito kami ngayon sa likod ng school, sa garden. Sa ilalim ng malaking puno. Ang tambayan naming magkakaibigan.
Tapos na ang klase, kaya itong si vincent dinala niya ako dito dahil may pag-uusapan daw kami.
Ano na naman ba ito? Pinagtitripan niya ba ako? Nakakaasar na.
"May sasabihin ka ba talaga o wala? Nakakairita kana. Kahapon pa." Pagsusungit ko sa kaniya.
Huminga naman siya nang malalim. Kaya napataas ang isa kong kilay.
"Angela." Tawag niya sa akin.
"Wifey." Pang-aasar niya at nakatingin sa akin na nakakaloko.
Sabi na nga ba eh. Aasarin lang ako nito.
"Pusang gala naman Vincent! Gustong gusto na kitang gulpihin! Hindi kana nakakatuwa!" Bulyaw ko sa kaniya.
Hindi sa lahat ng oras nakikipag biruan ako!
"Easy." Natatawa niyang sabi.
Sinipa ko siya pero agad siyang naka-ilag. Sasabinutan ko sana siya kaso nahawakan niya agad kamay ko at bigla akong isinandal sa puno.
"I have something to tell you Angela." Seryoso niyang sabi at nakasandal parin ako sa puno at inilapit niya mukha niya sa mukha ko. Napalunok naman ako bigla.
Kaya hindi ako makagalaw dahil baka isang galaw ko lang ay magkahalikan kami.
Mas inilapit pa niya ang mukha niya sa akin kaya mas lumaki ang mata ko.
"Take this seriously." Sabi pa ni Vince sabi akin.
"I'm in love with you Angela." Sambit niya. Dahil sa sinabi niya bigla akong kinabahan.
O.o
"And I want you mine." Dugtong niya pa. Pagkatapos niyang sabihin yun, hindi ko namalayan na hinahalikan niya na pala ako. Naistatwa ako dahil sa ginawa niya at gulat na gulat talaga ako.
O_____O!
Hindi ko alam. Hindi ako makagalaw. Hindi rin mag sink in sa utak ko ang pinagsasabi niya.
"You let me kiss you that means, you are mine now." Nakangiti niyang sabi.
What the? What is happening?
Did I let him kiss me? And what? My first kiss is gone.
I'm so stupid.
***
Naglalakad ako papuntang bus stop.
Nang makarating ako bus stop, meron agad bus na dumating. Pagkasakay ko naghahanap na ako ng mauupuan ko, pero bigla kong nahagip sa paningin ko ang familiar na lalaki.
Nakakaasar! Si Vincent pa talaga ang nakakatabi ko sa upuan. Dahil ito nalang ang vacant seat.
Aish. Kung kailan naman iniiwasan ko siya, dun naman siya lumilitaw.
Napabuntong hininga naman ako. Tinignan ko ulit baka may iba pang vacant na uupuan.
Kung minamalas ka nga naman. No choice.
BINABASA MO ANG
When Poor Girls Meet Rich Boys
Teen Fiction[On-going] [Unedited/Slowly editting] May limang magkakaibigan na babae, mababait, palatawa, maingay, may pagka isip bata, makulit din, pero palaban. Sila ay mahihirap lamang, pero sabi nga nila: "hindi namin kailangan ng pera para maging maayos ang...