MICA'S POV
"What?! No way!" Daing ko.
"Psh. Will you shut up?! Stop shouting." Iritadong sabi ni vincent.
Hindi ko nalang siya pinansin.
"Ma'am hindi po ako sumasali sa mga ganyang contest, tsaka ma'am baka hindi ako payagan ng tita ko, dagdag gastos lang po yan kung iisipin niya." Protesta ko.
"Sabihin mo, dagdag narin ito sa grades mo. Tsaka tutulungan nalang kita sa babayarin sa mga gastusin mo sa pageant." Pagkukumbinsi niya sa akin.
"Pero ma'am... hindi po talaga ako sumasali sa mga ganyan, baka matalo lang po kami ni vincent." Ani ko.
"Don't be so negative." Singit naman ni vincent.
"Tss. Palibhasa sanay kana sa mga ganito, hindi mo alam nararamdaman ko." Wika ko.
"Oo sanay ako, and I don't care about your feelings, anyway. My advice to you is don't think in negative. And when you do that way, you will success." Walang gana niyang sabi.
Tss. Advice advice ka pang nalalaman.
"So prince, are you agreeing in my offer?" Tanong niya kay vincent.
Wait... pansin ko prince ang tawag ng principal namin.
Siya ba may ari nitong school? At para tawagin siyang prince? Or name niya talaga?
Ay ewan...
"Im moving forward, I don't have a choice Either." Cool niyang sabi.
Wow~ cool talaga ha. Tss. Joke lang yun.
"Oh... good to hear." Nakangiting sabi ng principal.
Sus.
"Ma'am itatanong ko po muna sa tita ko." Sabi ko.
"Ako na ang kakausap sa tita mo, para mai-explain ko narin sa kaniya." Prisenta niya.
"H-Hindi po, ako nalang po mageexplain sa tita ko." Tanggi ko.
"Hindi, ako na." Sabi ni ma'am.
"Wag na po talaga, ako nalang po." Tanggi ko ulit.
"Bakit ayaw mo? Si ma'am na nga daw ang mag papaalm sayo, tapos ayaw mo pa. Psh." Singit ni Vincent.
"Pwedeng wag kang makisingit? Tss. Eh sa ayaw ko ngang sumali sa pageant na ito eh. Paki mo ba?" Inis kong sabi at tinignan ko siya ng masama.
"Psh. Bakit ka pa naging muse kung hindi pa rin pala aware sa mga ganitong contest?" Sabi niya sa akin.
"Bakit? Kasalanan ko bang ibinoto nila ako bilang muse? Hindi diba?" Depensa ko sa sarili ko.
"It's easy to reject it. Just say, 'teacher i object.' Or 'teacher I don't want to become a muse.' Simple as that." Saad niya sa akin.
"Tss. Edi ikaw na. Hindi naman kasi ako maka angal dahil sa mga kaibigan kong pasaway." Protesta ko.
"It's not my fault. Still, It's your fault." Walang gana niyang sabi.
BINABASA MO ANG
When Poor Girls Meet Rich Boys
Teen Fiction[On-going] [Unedited/Slowly editting] May limang magkakaibigan na babae, mababait, palatawa, maingay, may pagka isip bata, makulit din, pero palaban. Sila ay mahihirap lamang, pero sabi nga nila: "hindi namin kailangan ng pera para maging maayos ang...