RTA: Preparation

917 15 0
                                    

Sa loob ng bahay ng pamilyang Montealegre na naghahapunan.

"Anak sa palagay ko excited ka na sa darating na pasukan ah!", masiglang sabi ng kanyang ama.

"Opo, Papa", ngiti kong sabi.

"Syanga pala Yil...", sabi ng aking Nanay.

"Po.", sabi ko sabay inom ng juice sa baso.

"Anak, pagkatapos mong kumain magbihis ka na dahil pupunta tayo sa mall.", ngiting sabi nito.

"Talaga po?", masaya kong sabi.

"Oo.", tawang sabi nito.

"Yes. thanks Ma, Pa", tumayo ako sa aking kinauupuan at niyakap ang aking magulang sa kinauupuan nito.

"Sige po aakyat na ko", sabay kong takbo diretso papunta sa kwarto para maligo at mag-ayos.

"Anak di kapa tapos kumain", halos pasigaw na sabi nito.

"Ok lang po busog na ho ako!", pasigaw kong sabi.

"Yan talaga si Yil makulit na bata sobra...", her mother sigh.




>Sa Mall

Sumusunod ako sa aking Nanay na pumupili ng mga gamit.

"Nay, pwede po ba ko dun?", pasulyap sa direksyon na gusto kong puntahan at agad namang tumango ito.

"Sige po", paalam ko sa kanya sabay alis. Pumunta nga ako sa Arts Section. Tingin-tingin sa mga nakadisplay at agad kumuha ng lapis, pantasa, eraser at iba pa. Pagkatapos kong pumili binibilang ko ang mga ito habang naglalakad ng biglang...

"Oooppss... ", sabay yakap nito sakin ng mahigpit sa mga bisig nito para hindi madulas sa sahig ng ilang pulgada nalang makakahalikan na niya ako. Nagkatinginan kami sa isa't-isa in 5 secs. dahil sa mabilis na pangyayari.

"A-ah.", I clear my throat na agad namang bitaw nito sakin.

"Sorry hindi ko sinasadya.", sabi nito.

"Ok lang.", sabay pulot ko sa mga gamit na nahulog na naiinis ngunit hindi ko pinahalata dito. Naalarma din ata ito sa ginawa ko kaya napasabay siya sakin sa pagpulot ng mga gamit ng mahawakan niya ang kamay ko. Sinulyapan ko siya at nagkatinginan kami sa isa't-isa sabay na napatayo.

"Aah...(I clear my throat then) ...ka--ka-may ko?.", nauutal kong sabi.

"Ahh... Sorry ulit miss. By the way I'm Jasper Castroverde. Ikaw?.", inilahad nito ang kamay sakin.

"Ahh.. (What the hell? I'm blushing! What the hell is going on with me?!)...I-I'm Yi.." Naputol ang aking sasabihin dahil may tumawag sakin at agad naman akong napalingon.

"Anak halika na.", sabi ng Nanay ko.

"Sige bye!.", ngumiti ako sabay talikod sa kanya na parang naiinis paalis.

"Bye!", sabi niya on which on the corner in my eye nakita ko na kumakaway ito sa akin.

"Sino yun?.", Robert said in curiosity.

"Wala.", sabi ko.

"Anong wala? Nagbu-blush ka nga eehh..", sabi ng bestfriend niyang pakialamero.

"Hindi kaya.", Jasper said.

"Anong hindi (bumulong ito sa kanya) ...kita naman.", Robert said.

"Ikaw talaga oh! Tsismoso tara na nga!", akay nito sa kanya.




Author's Note:

What do you think guys? Maganda po ba? Sana nagustuhan niyo. Pagpasensyahan niyo na po kung medyo hindi mahaba.  Tunghayan na lang natin po sa susunod na pagupdate ko. Salamat. 😊

#RoyalTeenAcademy
#@NikitaGoldenViolet

Royal Teen Academy (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon